Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mặt bạn xuất hiện các nốt thâm mụn. Mụn tuy không nguy hiểm nhưng lại là vấn đề ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý của bạn. Để hạn chế sự phát triển của mụn, bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có khả năng kích thích mụn lên nhanh.

Tổng hợp các loại đồ uống dễ gây mụn

Có khá nhiều loại đồ uống thường ngày dễ khiến bạn lên mụn nhanh chóng. Sau đây là một số loại đồ uống dễ gây nổi mụn nhất.

Cà phê

Cà phê là đồ uống quen thuộc được nhiều người ưa thích nhờ hương vị thơm ngon và khả năng giúp đầu óc tỉnh táo. Tuy nhiên, việc uống cà phê không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn là tác nhân gây nên nhiều vấn đề cho làn da. 

Cà phê có chứa caffein gây mất ngủ, căng thẳng, lo âu. Về lâu về dài, đây là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng dầu nhờn trên da. Hơn nữa, uống cà phê nhiều còn làm giảm khả năng hấp thu vitamin, khoáng chất. Chính vì thế, để có một làn da đẹp như ý, bạn nên hạn chế sử dụng cà phê mỗi ngày.

cà phê

Nước ngọt

Nước ngọt là kẻ thù âm thầm của chị em phụ nữ, khiến bạn già hóa nhanh hơn, dễ bị nổi mụn… Hàm lượng đường trong nước ngọt kích thích sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da, làm giảm collagen và elastin - hoạt chất duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da. Không những thế, nước ngọt cũng làm tăng lượng insulun trong máu, dễ khiến các hormone gây mụn phát triển. Chính vì vậy, nếu bạn đang có một làn da nhiều mụn thì nên hạn chế sử dụng nước ngọt. Thay vào đó, ưu tiên uống nước trái cây, vừa thanh mát, vừa an toàn.

Rượu bia

Rượu bia có chứa ethanol khiến làn da và cơ thể bị thiếu ẩm. Da khô sẽ khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dễ bị viêm nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân khiến da mặt hình thành mụn. Ngoài ra, rượu bia cũng sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, sức đề kháng yếu. Do đó, nếu muốn cải thiện tình trạng da mụn thì bạn cần hạn chế đến mức tối đa việc uống rượu bia.

Bia rượu

Sữa bò

Sữa bò là đồ uống có nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, việc uống sữa bò có thể gây dị ứng đối với một số người, đặc biệt là người có tiền sử dị ứng với lactose. Sữa bò có chứa hormone sinh trưởng của bò, dễ làm tăng sinh dầu nhờn khiến da dễ bị nổi mụn. Ngoài ra, sữa bò cũng khiến insulin trong máu tăng lên dẫn đến sự phát triển của các hormone gây mụn.

Trà

Trà là đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra mụn ở nhiều người. Đặc biệt, trà xanh và trà đen có chứa hàm lượng caffein cao, dễ gây căng thẳng, mất ngủ, ảnh hưởng đến nội tiết tố và làm tăng dầu nhờn trên da. Do đó, nếu bạn đang gặp tình trạng bị mụn nhiều thì nên ưu tiên chọn những dòng trà ít caffein hơn như trà bạc hà, trà hoa cúc…

Trà sữa

Các loại đồ uống giúp giảm thâm, ngừa mụn hiệu quả

Để giúp tình trạng thâm mụn được cải thiện, bạn có thể thay thế các loại nước nói trên bằng một số loại đồ uống khác như:

  • Nước ép rau má: thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị mụn và tái tạo làn da hiệu quả. Trong rau má có chứa chất chống oxy hóa giúp làm tăng độ đàn hồi của da, giúp làn da luôn căng bóng, mịn màng.

  • Nước đậu đen rang: vitamin E, B giúp diệt khuẩn trên bề mặt da, hỗ trợ làm liền sẹo, trị thâm nám và chống lão hóa da hiệu quả. Các khoáng chất, chất xơ, protein giúp làn da luôn căng bóng, mịn màng, tươi tắn.

  • Nước dừa: thanh lọc cơ thể, chống lão hóa da tốt nhờ thành phần cytokinin và giúp cấp ẩm cho da, loại bỏ dầu nhờn nhằm giảm tình trạng thâm mụn.

  • Nước chanh: axit citric giúp đào thải độc tố trên da, giúp làn da trắng sáng, đều màu. Vitamin B, C… cùng nhiều khoáng chất khác có tác dụng làm giảm thâm mụn, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Còn rất nhiều loại đồ uống khác có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn. Tùy thuộc vào thể trạng và sở thích của mỗi người, bạn có thể chọn ra loại đồ uống phù hợp.

Trà hoa cúc

>>> Đọc thêm: Da sạch mụn, láng mịn như em bé nhờ 5 bài tập yoga đơn giản này

Những lưu ý cần nhớ khi uống nước hỗ trợ điều trị mụn

Các loại nước uống hỗ trợ điều trị mụn nói trên đều an toàn, lành tính với người sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo việc uống nước đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Không nên uống quá nhiều để tránh tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Việc uống các loại nước trên hoàn toàn không thể thay thế nước lọc.

  • Lựa chọn nguồn gốc của các loại trái cây, rau củ quả đảm bảo chất lượng để an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

  • Người có cơ địa lạnh không nên uống các nước thanh lọc có tính hàn.

  • Tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi uống nước.

Thông tin về các loại đồ uống cần tránh khi bị mụn và giải pháp đã được chia sẻ với chị em. Rất mong với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách giúp cho làn da của mình được căng bóng, mịn màng và khiến mụn không còn là nỗi lo. Chúc chị em luôn có làn da đẹp đúng như ý muốn.

>>> Đọc thêm: "Đánh bay" mụn từ việc uống nước đúng cách, bạn có tin?