Sữa hạt được làm từ các loại hạt tốt cho sức khỏe như hạt điều, hạt óc chó,... chế biến theo nhiều công thức khác nhau phù hợp với khẩu vị người dùng. Hiện nay, nhu cầu sử dụng sữa hạt thay thế sữa bò đang tăng cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc uống sữa hạt có gây béo phì hay không? Tìm kiếm câu trả lời ngay dưới đây nào!

Uống sữa hạt có gây béo phì không?

Theo các chuyên gia, việc uống sữa hạt có gây béo phì không phụ thuộc vào mức độ sử dụng và loại sữa hạt bạn dung nạp vào cơ thể. 

Thành phần chính trong các loại sữa hạt là omega-6, chất xơ, các loại vitamin, chất chống oxy hóa… Trung bình, cứ mỗi 100ml sữa hạt sẽ có 15g chất đạm, 30g chất béo tốt. Hàm lượng dưỡng chất trong sữa sẽ tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, sữa hạt là giải pháp giúp bạn hạn chế dung nạp calo dư thừa vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Tuy vậy, uống sữa hạt vẫn có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Uống sữa ngay sau khi ăn sẽ giúp tăng khả năng hấp thu của hệ tiêu hóa, hỗ trợ người dùng ăn ngon miệng hơn. Bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để đạt được cân nặng như ý. Có một số loại sữa hạt chứa lượng calo rất cao, nếu bạn không kiểm soát được năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao thì việc tăng cân mất kiểm soát rất dễ xảy ra. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng béo phì.

Béo phì

Trong sữa hạt có chứa bao nhiêu calo?

Tùy thuộc vào loại sữa hạt bạn sử dụng, lượng calo nạp vào cơ thể sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với các loại hạt giàu chất béo, đạm như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, mè,... có chứa đến 600 - 700 calo trong 1 lít sữa hạt.

  • Đối với các loại hạt ngũ cốc khác như yến mạch, ngô, gạo lứt… sẽ chứa khoảng 300 - 400 calo trong 1 lít sữa.

Không chỉ vậy, sữa hạt thường sẽ cho thêm mật ong, đường phèn… để tạo độ ngọt, tăng hương vị đồ uống. Do đó, hàm lượng calo có thể tăng thêm đáng kể. 

Béo phì

Những nhóm đối tượng không nên uống sữa hạt

Sữa hạt dễ uống, thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, có một số người tuyệt đối không nên uống sữa hạt:

  • Trẻ dưới 5 tuổi không nên uống mỗi sữa hạt để tránh tình trạng thiếu hụt vitamin, sắt, canxi, kẽm…

  • Trẻ bị biếng ăn, chậm lớn, nhẹ cân, thiếu dinh dưỡng

  • Người mắc bệnh gout (trong sữa hạt có chứa purine, có khả năng làm tăng lượng acid uric trong cơ thể)

  • Người đang sử dụng thuốc kháng sinh không nên uống sữa hạt vì trong sữa có một số thành phần làm giảm khả năng hấp thụ kháng sinh của cơ thể

  • Người mới phẫu thuật xong, hệ tiêu hóa kém, nhạy cảm sử dụng sữa hạt dễ khiến cơ thể bị kích ứng.

  • Người có tiền sử bị dị ứng với các loại hạt.

Béo phì

Lưu ý cần nhớ khi uống sữa hạt

Sử dụng sữa hạt đã trở thành thói quen của nhiều người hiện nay, nhất là người ăn chay, người không dung nạp được lactose trong sữa bò, người đang duy trì chế độ giảm cân… Khi uống sữa hạt, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Sữa hạt không thể thay thế cho bữa ăn chính trong ngày. Sản phẩm chỉ nên sử dụng bổ sung sau khi ăn để bổ sung dưỡng chất, cân bằng dinh dưỡng và tăng khả năng hấp thu của cơ thể.

  • Mỗi lần chỉ nên uống khoảng 200 - 250ml sữa hạt và tối đa 500ml sữa mỗi ngày để không gây quá tải dưỡng chất cho cơ thể.

  • Không sử dụng sữa hạt thay thế sữa công thức ở trẻ nhỏ. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi cho trẻ sử dụng sản phẩm để tránh nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng.

  • Nếu sử dụng sữa hạt để giảm cân thì bạn không nên bỏ nhiều đường vào sữa để tránh lượng calo dư thừa.

  • Không sử dụng trứng và sữa hạt cùng lúc để tránh gây đầy bụng, khó tiêu.

  • Về phương pháp bảo quản, sữa hạt nên được để trong ngăn mát tủ lạnh và hâm nóng khi uống. Sữa hạt sau khi làm nóng nên uống ngay để tránh bị hư. 

  • Trước khi uống sữa hạt nên lắc đều để các dưỡng chất được hòa quyện vào nhau.

Béo phì

Ngoài ra, người dùng cũng nên lựa chọn sữa hạt phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Cụ thể:

  • Người bị ung thư thích hợp với sữa đậu đen, hạt điều, gạo lứt, hạnh nhân, óc chó

  • Người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng sữa hạt óc chó, đậu nành để tăng sinh insulin

  • Người mắc bệnh tim mạch nên uống sữa hạt hạnh nhân, vừng, óc chó, đậu phộng

  • Người bị huyết áp cao nên uống sữa đậu nành, hạt điều, hạt gạo lứt, hạt óc chó

Mỗi loại sữa hạt đều sẽ có công dụng riêng, phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để chắc chắn rằng bản thân phù hợp với loại sữa hạt nào. 

Như vậy, uống sữa hạt có thể gây béo phì nếu như sử dụng không đúng cách. Thông tin về sữa hạt đã được chia sẻ trên đây, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều trong việc sử dụng sản phẩm. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tận hưởng niềm vui cuộc sống.

>>> Đọc thêm: Nuôi con bằng sữa hạt, bố mẹ hãy đọc hết bài viết này (Phần 3)