Sau tết, nhiều chị em theo trend giảm cân bằng việc thay thế nước gạo rang gừng cho nước tinh khiết. Thời gian qua có quá nhiều lời hay ý đẹp ca tụng về bộ đôi thần thánh gạo, gừng. Hơn nữa, gạo hay gừng là những nguyên liệu sẵn có trong nhà và cực dễ để mua. Phương pháp thực hiện lại đơn giản ai cũng làm được. Nếu có cơ hội, dại gì không thử phương pháp làm đẹp này.

Vậy, nước gạo rang gừng có những tác dụng gì? Uống loại nước này có giảm cân không? Lưu ý gì trong sử dụng hay đơn giản là thích đâu uống đó? Cùng The Water MAN giải đáp những điều trên nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong nước gạo rang gừng

Gạo hay gạo rang là nguồn carbohydrat, omega, vitamin, khoáng chất và nhiều thành phần có lợi khác. Khi sử dụng những loại gạo nguyên cám hay gạo lứt thì hàm lượng dinh dưỡng càng lớn. Nước gạo ra phù hợp với cơ địa của mọi đối tượng kể cả trẻ em và người cao tuổi.
Gừng không chỉ là một loại gia vị làm món ăn thêm dậy mùi mà nó còn chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Từ lâu, nguyên liệu này đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Trong đó, phổ biến nhất là việc dùng gừng để điều trị những chứng liên quan đến dạ dày, tiêu chảy, cồn cào, buồn nôn, cảm lạnh, bỏng da.
Gạo và gừng là những thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng tương đối lớn. Phải kể đến như calo, carbohydrates, chất xơ, chất béo, kali, đồng, vitamin B12 và những thành phần khác. Hàm lượng sẽ được quy định bởi khối lượng thực phẩm chúng ta sử dụng để làm trà hay nước gạo rang.

Gạo lứt chứa hàm lượng xơ lớn hơn gạo trắng thông thường

Uống nước gạo rang gừng có tác dụng gì

Đầu tiên, phải kể đến tác dụng thanh lọc, giải độc cơ thể của nước gạo rang. Hiểu đơn giản thế này, khi chúng ta dùng nhiệt để rang gạo, một phần tinh bột trong gạo sẽ bị phá hủy. Than hoạt tính hình thành. Nó có khả năng hút những thành phần độc hại khi nó đi vào cơ thể mình. Vậy nên, nước gạo ra không những bổ tỳ mà nó còn đào thải những chất độc, thành phần dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta.

Nhiều người chọn nước gạo rang để giải khát trong mùa hè. Điều này cũng hợp lý. Nước gạo sẽ làm sạch những vi khuẩn gây hại trên đường ruột. Những trường hợp ngộ độc thực phẩm, bạn cũng nên uống loại nước này vì cơ chế giải độc của nó khá tốt. Kiên trì sử dụng loại nước này giúp bạn nhanh chóng có một làn da căng mịn, hồng hào. Bạn có thể thử cách này để nhanh chóng lấy lại một sắc vóc thon gọn, rắn chắc như trước tết.

Uống nước gạo rang gừng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Uống nước gạo rang gừng có giảm cân không?

Nước gạo rang gừng có tác dụng giảm cân không. Câu trả lời là có.

Cũng từ cơ chế được đề cập ở phần trên của bài viết. Khi gạo được rang, tinh bột bị phá hủy và chuyển thành than hoạt tính. Khi chúng ta uống nước này điều độ mỗi ngày, cảm giác thèm ăn sẽ giảm nhanh chóng. Độc tố được loại bỏ hiệu quả sẽ giúp các cơ quan năng động hơn.

Tác dụng giảm cân sẽ rõ ràng hơn nếu bạn biết kết hợp với lối sinh hoạt khoa học, tập thể dục đều đặn, cân bằng chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, mọi người không nên thần thánh hóa tác dụng giảm cân cấp tốc nhờ thức uống này. Việc lạm dụng hay sử dụng không đúng có thể gây ra những tác dụng không mong muốn.

Uống nước gạo rang gừng gừng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

>>> Đọc thêm: Giảm hẳn 5kg trong 10 ngày chỉ nhờ chiêu uống nước từ các hotgirl

Nên uống nước gạo rang gừng lúc nào?

Để nước gạo rang phát huy hết tác dụng khi đi vào cơ thể, lựa chọn thời điểm cực kì quan trọng. Dưới đây là 4 thời điểm các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta nên uống đúng loại nước với nhiều lợi ích này. Vừa giảm cân, nó còn bổ sung canxi giúp chúng ta ngăn ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Thời điểm đầu tiên là uống sau bữa sáng 30 phút. Khung giờ này vừa đủ để nạp vào cơ thể một nguồn năng lượng tích cực. Năng lượng bên trong cơ thể bạn sẽ giải phóng và tạo ra những giá trị tích cực. Uống nước gạo lúc này có tác dụng giảm cân vì nó hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, đốt cháy mỡ thừa bên trong cơ thể. Những ai đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, sử dụng nước gạo vào khoảng thời gian này hoàn toàn hợp lý. 
Thời điểm nên uống nước gạo tiếp theo là trước giờ đi ngủ khoảng 1-2h đồng hồ. Bạn đang lo lắng vì có nhiều khuyến cáo khuyến cáo việc uống nước trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, chúng ta được khuyến cáo không nên uống quá nhiều nước cận kề giờ ngủ với lượng lớn. Vậy nên, những ai mong muốn giảm cân có thể uống một lượng vừa phải nước gạo rang trước giờ ngủ. Cách nào sẽ giúp lượng mỡ thừa tích tụ bên trong nhanh chóng được giải phóng ra bên ngoài đấy.
Sau khi tập thể dục 30 phút, việc bạn bổ sung một ly nước gạo rang, điều này khá tuyệt vời. Thường thì lúc này, cơ thể chúng ta đã mệt lả vì tiêu tốn một lượng nước nhất định trước đó. Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên lúc này. Bổ sung nước gạo rang vừa giúp cản thiện mức độ luyện tập vừa kéo dài thời gian vận động về sau.
Và cuối cùng, bạn nên uống nước gạo rang trước bữa ăn khoảng 1h đồng hồ. Lợi ích của việc uống nước trước ăn chắc bạn cũng hiểu rồi đúng không. Uống nước gạo rang gừng sẽ giúp táo tạo lại bộ máy tiêu hóa để chúng hoạt động tốt hơn. Điều nữa, nước gạo lấp đầy một phần dạ dày nên chúng ta sẽ giảm bớt việc dung nạp quá nhiều đồ ăn. Giảm cân cách này khá hiệu quả lại an toàn với sức khỏe.

Những thời điểm giúp tăng cường hiệu quả của nước gạo rang gừng

Lưu ý khi dùng nước gạo rang gừng 

Thứ nhất, chỉ nên uống khoảng 500-1000ml nước gạo rang mỗi ngày, tránh uống quá nhiều và thay thế luôn cho nước tinh khiết. Vai trò của nước lọc trong cơ thể hầu như không thể thay thế được nên suy nghĩ thay thế nó bằng một loại nước khác là điều không nên.

Thứ hai, gừng có tính nóng nên sử dụng quá nhiều sẽ tạo ra nguồn nhiệt lớn. Cơ thể nóng trong dễ gây nổi mụn, da nhạy cảm hơn. Vậy nên, những ai đang gặp những vấn đề về da, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.

Thứ ba, stress là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng tăng nhanh khó kiểm soát. Muốn giảm cân, ngoài việc kết hợp uống nước gạo bạn nên giữ một tinh thần lạc quan, vui vẻ. Đừng bao giờ tạo áp lực quá lớn khiến cơ thể trở nên nhạy cảm hơn.

Thứ tư, tập thể dục là điều bạn nên làm. Dù với mục đích gì thì việc tập thể dục cũng tạo ra những giá trị tích cực cho cơ thể của bạn. Ngoài việc kết hợp uống nước gạo rang ra, đừng quên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày nhé. Mỗi người có thể lựa chọn những bộ môn thể thao họ thích, thậm chí là bộ môn có thể giúp họ đạt được mong muốn giảm cân từng bộ phận trên cơ thể.

Thứ năm, người có những vấn đề về hệ tiêu hóa nên cân nhắc việc sử dụng loại trà này mỗi ngày. Trong quá trình uống nước gạo mà gặp phải tình trạng chướng bụng, đầy hơi, bạn hãy giảm lượng nước trong thời gian ngắn, tăng cường việc bổ sung nhiều nước lọc, nước khoáng, nước kiềm đồng thời quan sát những dấu hiệu từ cơ thể. Nếu được, hãy tham khảo ý kiến của những chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Muốn tăng hiệu quả, bạn nên kết hợp việc uống nước gạo với luyện tập

Công thức để làm trà gừng và gạo rang

Những nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi bắt tay thực hiện món nước gạo rang gừng thần thánh chính là gạo và gừng. Bạn cần chuẩn bị chúng với tỉ lệ 3:1. Nghĩa là cứ 300gr gạo thì mình cần khoảng 100gr gừng. Lưu ý, gạo này có thể là gạo trắng và có điều kiện hơn bạn hãy dùng gạo lứt vì trong gạo lức chứa lượng xơ cao hơn gạo bình thường.

3 bước thực hiện trà gạo rang gừng

Bước 1: Rửa sạch gạo và phơi khô. Gừng rửa sạch rồi mang thái sợi. Chúng ta có thể bỏ phần vỏ của gừng hoặc không.

Bước 2: Cho gừng lên chảo rang với lửa vừa. Đảo tay liên tục đến khi gừng có dấu hiệu khô lại thì đổ gạo lên răng cùng. Đảo đều tay đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt thì tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Lấy khoảng 2 thìa gạo và gừng đã được rang vàng cho vào ly. Đổ thêm 400ml nước nóng và đợi khoảng 15 phút là có thể thưởng thức rồi. Phần gạo gừng còn lại bạn cho vào hũ thủy tinh đậy nắp kính, bảo quản ngăn mát tủ lạnh để sử dụng cho những ngày tiếp theo. 

Công thức nước gạo rang gừng đơn giản tại nhà

Sử dụng gạo rang gừng như thế nào là đúng?

Muốn an toàn, hiệu quả đầu tiên bạn cần chọn lựa nguyên liệu chất lượng ban đầu. Nên chọn gạo mới để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn có thể rang gạo, gừng số lượng lớn để sử dụng trong vòng 1-2 tuần. Mẹo để bảo quản những nguyên liệu này lâu hơn. Sau khi dùng giấy báo cũ gói các nguyên liệu riêng lẻ, bạn cho chúng vào bình thủy tinh kín miệng, cho vào ngăn mát. Cách bảo quản này có thể giúp gạo và gừng của bạn giữ nguyên dinh dưỡng cũng như độ thơm, giòn trên 30 ngày.

Giấy và hũ thủy tinh có khả năg chống ẩm thực phẩm hiệu quả

Kết luận

Muốn giảm cân, muốn khỏe, bạn nên khôn khéo trong chọn lựa thức uống hàng ngày. Nước gạo rang gừng là một ứng cử viên hoàn hảo sau Tết hay bất cứ khoảng thởi gian nào trong ngày. Hãy tự kiểm chứng những thông tin trên bằng việc uống đều đặn những thức uống này trong vòng 1 tháng nha. Đừng quên phản hồi những tính hiệu tích cực sau khi sử dụng loại đồ uống này nha.

>>> Đọc thêm: 

Mẹo giảm cân chỉ từ nước tinh khiết

Mẹo giảm cân chỉ từ nước ion kiềm