Uống nhiều nước tinh khiết, nước khoáng và nước kiềm”, đây là điều The Water MAN luôn khuyên khách hàng của mình. Nhưng thỉnh thoảng, uống một ly soda mát lành sẽ giúp chúng ta thoải mái, nhiều năng lượng hơn và hiệu quả hơn trong công việc. Nhất là trong những ngày thời tiết thất thường hiện nay, thỉnh thoảng bạn có thể nuông chiều bản thân bằng một ly soda chẳng hạn.

Nước soda là gì?

Có thể hiểu đơn giản, nước soda là một loại nước khoáng có gas. Ngoài nước tinh khiết ra, thành phần của nó còn có khoáng chất các loại như canxi, magie, natri, kali…Một thành phần đặc biệt không thiếu nữa chính là khí carbon. Khi rót soda ra ly chúng ta thường thấy bọt khí màu trắng xuất hiện, đó chính là khí carbon.

Soda chia làm hai loại: có đường và không đường. Loại nước không đường tốt hơn cho sức khỏe vì lượng calories rất thấp thậm chí bằng 0. Uống soda loại này vừa giúp tăng cường đề kháng, cải thiện miễn dịch, giúp răng và xương chắc khỏe…

Nhắc đến soda, người ta thường nghĩ ngay tới những quốc gia như Ý hay Mỹ. Từ lâu, món đồ uống này gắn liền với văn hóa mỹ. Người dân nơi đây xem việc thưởng thức soda là điều tuyệt vời không gì thay thế được. Việc kết hợp nước soda với những loại trái cây khác làm tăng hương vị cho món đồ uống. 

Tại Việt Nam, soda được hiểu với nhiều nghĩa hơn: nước ngọt có gas, soda không đường, đồ uống giải khát có gas nói chung.

Người Việt vẫn ngầm hiểu soda chính là loại nước ngọt có gas

Công dụng khi uống Soda là gì?

Từ những thành phần trong nước khoáng có gas, không khó để kể ra công dụng tuyệt vời từ loại nước này. Đầu tiên phải kể đến khoáng chất. Ngoài việc bổ sung khoáng từ thực phẩm, soda cũng là gợi ý tuyệt vời giúp bạn cung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Kali, Canxi, Magie…là những nguyên tố ảnh hưởng đến sự sống, tác động trực tiếp tới nhiều bộ phận trên cơ thể người. Thứ hai, khí gas trong soda kích thích cơ thể người ăn ngon. Nguyên lý của điều này ở chỗ, khí ga kích thích ợ hơi nên bụng sẽ dễ chịu hơn khi dùng bữa. Điều nữa nữa, loại soda không đường có khả năng làm tăng cân. Với những người đang có nhu cầu giảm cân hoàn toàn yên tâm để sử dụng chúng. Bổ sung trước hay sau giờ ăn khoảng 1h đồng hồ là cách giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Cảm giác thèm ăn cũng giảm. Cuối cùng, nếu bạn là một tín đồ yêu thích làm đẹp, hãy tận dụng soda để làm chất dưỡng da. Ngoài việc làm trắng răng, thói quen sử dụng soda để lau mặt giúp se khít lỗ chân lông để bạn có một làn da căng bóng, mịn màng hơn mỗi ngày. 

Soda bổ sung năng lượng cho cơ thể

Soda trong phục vụ đồ uống ra sao?

Đây thực sự là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Liệu uống soda trực tiếp hay mix cùng trái cây mới đúng. Câu trả lời là cả hai đều đúng. Tùy vào sở thích, thói quen để bạn có cách sử dụng đúng nhất.

Soda có thể được phục vụ trực tiếp như một chai nước tinh khiết hay một lon coca vậy. Bạn chỉ việc rót ra ly, thêm đá lạnh là có thể thưởng thức ngay và luôn. Thông thường, soda được đóng trong chai hoặc lon. Bạn có thể mua số lượng lớn, bảo quản ở nơi thoáng mát trong nhà và dùng khi muốn. 

Soda kết hợp với trái cây, đồ uống này đang trở thành xu hướng của nhiều đối tượng, nhất là giới trẻ. Soda kiểu này khá phổ biến tại quán cafe, bar, pub hay nhà hàng lớn nhỏ khác nhau. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự làm chúng tại nhà. Phần tiếp theo, The Water MAN sẽ gợi ý những món soda đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay cuối tuần này.

Sodasẽ thơm ngon hơn khi mix cùng nhiều loại trái cây tươi khác

Pha Soda bạc hà từ 7up đơn giản

7up là món đồ uống kinh điển mà bạn dễ dàng mua tại hầu hết các tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…Ngoài việc uống trực tiếp, việc thêm vào một vài nguyên liệu sẽ khiến ly soda của bạn ngon miệng hơn. Thử làm theo công thức dưới đây, biết đâu gia đình bạn sẽ nghiện luôn món đồ uống này thì sao.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1 lon 7up

  • 1 trái chanh tươi

  • 2 muỗng cafe đường

  • 20ml siro bạc hà

  • Đá viên

  • 1 nhánh lá bạc hà 

3 bước thực hiện soda 7up mix bạc hà

Bước 1: Cắt đôi chanh tươi, vắt ½ trái để lấy nước cốt, phần còn lại mang thái lát mỏng. Cho nước đường, cốt chanh, siro bạc hà vào ly và khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh mịn là được.

Bước 2: Cho thêm đá viên vào ly chứa hỗn hợp đã hoàn thành ở bước trên. Từ từ đổ 7up vào ly để có ly đồ uống phân tầng đẹp mắt.

Bước 3: Trang trí thêm một vài lát chanh tươi, lá bạc hà để món đồ uống bắt mắt hơn. Thế là bạn đã có ly soda 7up đẹp mắt khi nhìn, thơm ngon khi thưởng thức. 

7up được xem là một loại soda phổ biến, dễ mua tại Việt Nam

Pha Soda bạc hà từ Schweppes đơn giản

So với 7up thì Schweppes được dùng nhiều hơn khi pha chế soda. Nhưng không vì thế mà cách pha khó khăn hơn. Bạn có thể tự trải nghiệm bằng việc tự pha một ly soda mix thơm ngon tại nhà.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1 lon Schweppes

  • 1 trái chanh tươi

  • 3 thìa cafe đường

  • Đá viên

3 bước thực hiện soda với Schweppes

Bước 1: Cắt đôi quả chanh, một nửa vắt lấy nước cốt nửa kia măng thái lát.

Bước 2: Cho cốt chanh và đường vào ly, khuấy đều.

Bước 3: Thêm đá viên vào ⅔ ly. Từ từ đổ Schweppes đến khi gần đầy ly là được. Cho chanh thái lát lên miệng ly là chúng ta đã có ngay món soda giải khát tuyệt vời cho ngày hè nóng nực rồi. 

Soda Schweppes

Mẹo giúp soda ngon hơn khi uống

  • Uống cùng đá viên hoặc bảo quản lạnh.

  • Mix với những nguyên liệu như chanh tươi, bạc hà, trái cây, chất tạo ngọt.

  • Dùng ly cao thay vì ly thấp miệng như uống rượu.

  • Công thức soda nào có thêm chanh cũng ngon hơn.

  • Bạn có thể dùng 7up, sprite, Schweppes hay Perries để thay thế nhau khi pha soda tại nhà.

Soda có thể sáng tạo bằng việc cho thêm trái cây bạn thích vào

>>> Đọc thêm: Công thức nước detox từ chanh và soda trị mụn hiệu quả

Bảo quản soda bằng cách 

Soda đã thực hiện mà dùng không hết, bạn nên bảo quản trong bình thủy tinh kính miệng và cho vào tủ lạnh. Cách bảo quản này giúp khí gas lưu trữ được 6-7h đồng hồ nữa. Nhiệt độ càng lạnh sẽ giúp khí gas lâu tan hơn. Tuy nhiên, không khuyến khích mọi người cho vào ngăn đá của tủ lạnh.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về soda và một vài công thức đơn giản, phổ biến nhất mà bạn có thể làm ngay tại nhà. Thỉnh thoảng, nhâm nhi một ly soda khá thú vị đấy chứ. Cắt hay giảm chất tạo ngọt trong ly soda cũng là cách để bạn bảo vệ sức khỏe. Đừng quên tham khảo và chia sẻ công thức đơn giản này nha.

>>> Đọc thêm: Công thức làm soda trứng gà "thưởng thức là mê"