Ngủ đủ giấc giúp chúng ta tái tạo năng lượng sau thời gian làm việc và học tập mệt mỏi. Một giấc ngủ ngon được ví như “tiên dược” vì nó hỗ trợ đánh tan mệt mỏi, uể oải. Hơn nữa, giấc ngủ ngon còn đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, tim mạch…

Thực tế rằng, không phải ai cũng có giấc ngủ sâu. Nhiều người chật vật trong tìm kiếm phương pháp điều trị, thậm chí họ không ngại tìm thuốc an thần để ngủ ngon. Việc lạm dụng thuốc thời gian dài hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Đó là lý do để The Water MAN chia sẻ về chủ đề này. Đừng bỏ qua những mẹo dưới đây nếu bạn cũng là nạn nhân của bệnh mất ngủ nha.

Mất ngủ là bệnh gì?

Theo khuyến cáo của chuyên gia, mỗi người nên duy trì giấc ngủ kéo dài 7-8 tiếng/ngày. Khoảng này vừa đủ để cơ thể tái tạo lại năng lượng. Nhưng nhiều người lại không có giấc ngủ sâu, khó ngủ, ngủ chập chờn, khó quay lại giấc ngủ, cảm thấy mệt khi thức dậy…Đây là những biểu hiện của chứng mất ngủ. Mất ngủ là bệnh lý thường được gọi với cái tên khác "rối loạn giấc ngủ".

Mất ngủ là bệnh lý thường gặp ở những người cao tuổi

Mất ngủ thường chia làm hai loại: mất ngủ cấp tính mà mất ngủ mạn tính. Tùy vào tình trạng nhưng thời gian là yếu tố dễ phân biệt hai loại này. Mất ngủ cấp tính thường kéo dài trong vòng 1 tháng mà thôi. Trong khi đó, mất ngủ mạn tính có thể kéo dài hơn 1 tháng. Nếu không có những biện pháp can thiệp hay điều trị kịp thời, mất ngủ cấp tính sẽ chuyển dần sang mất ngủ mãn tính. 

Những tác hại của việc mất ngủ

Dưới đây là những tác hại việc việc mất ngủ gây ra.
  • Không có một giấc ngủ ngon, năng lượng tái tạo không đủ để cơ thể tái vận động. Bạn rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, mơ hồ, không tỉnh táo, kém tập trung. Và biểu hiện dễ gặp chính là cơn ngáp. Chúng khiến bạn càng uể oải hơn. Và trong đầu ốc bạn lúc đó chỉ nghĩ tới việc đi ngủ mà thôi. 

  • Ngủ không ngon ảnh hưởng nhiều tới da dẻ, sắc vóc của bạn. Dễ thấy nhất chính là quầng thâm vùng dưới mắt. Chúng càng làm cho chị em già hơn tuổi. Chị em bị mất ngủ dễ nhận thấy da dẻ mình sạm đi, mụn nám trầm trọng hơn.

  • Không dừng lại ở việc tác động bên ngoài, mất ngủ rất dễ làm trạng thái cơ thể thay đổi. Gắt gỏng, khó chịu, thậm chí là những cư xử không đúng mực với người khác. 

  • Mất ngủ dễ sinh ra ảo giác, có thể dẫn đến tình trạng ngủ gật khi đang lái xe hay làm việc khác... Điều này có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người cùng tham gia công việc, giao thông.

  • Thống kê chỉ ra rằng: nhóm người mất ngủ kéo dài có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm cao hơn người bình thường.

Đâu đầu, mất tập trung là những biểu hiện phổ biến do mất ngủ gây ra

Tác hại của mất ngủ không hề nhỏ nên việc xem thường tình trạng đó hoàn toàn không nên. Khi phát hiện, thay vì chấp nhận sống chung, người bệnh nên tìm hiểu những phương pháp an thiệp an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Tuy nhiên, The Water MAN không khuyến khích mọi người sử dụng thuốc an thần trong thời gian dài để điều tị mất ngủ. 

5 loại nước giúp ngủ ngon

Có khá nhiều cách để áp dụng khi bị mất ngủ cấp tính hay mạn tính. Chọn đúng loại nước có thể là mẹo giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Mọi người truyền tai nhau, giới thiệu cho nhau rất nhiều các loại lá uống dễ ngủ hơn. Trà lá vông nem, nụ hoa tam thất, tâm sen, hoa cúc...là một trong những gợi ý để bạn tham khảo khi mất ngủ.

Trà tâm sen

  • Tâm sen (liên tâm) là một vị thuốc được sử dụng nhiều cho những trường hợp bị mất ngủ. Trong tâm sen có chứa một số hoạt chất như asparagine, nelumbin, liensinin và nuciferin giúp cải thiện giấc ngủ, cho giấc ngủ sâu và ngon hơn. Trà tâm sen đặc biệt phù hợp với những người cao tuổi bị mất ngủ. Ngoài tác dụng an thần, tâm sen còn giúp thanh nhiệt giải độc, chống xuất huyết, hỗ trợ ổn định huyết áp và nhịp tim, giúp giảm cân, hạ mỡ máu...

  • Cách sử dụng trà tâm sen để trị mất ngủ: dùng 1 thìa cà phê tâm sen hãm với nước sôi 100 độ trong 3 phút rồi uống. Lượng nước pha trà có thể tùy theo mỗi người thích dùng đặc hay dùng loãng. Lưu ý khi pha trà tâm sen nên tráng trà bỏ một lượt nước đầu tiên để tâm sen nở đều và trà ngon hơn. Trà tâm sen có thể uống trong ngày thay nước, nhưng tốt nhất nên uống sau ăn tối 1 giờ để có giấc ngủ ngon hơn.

Trà tâm sen giúp an thần hiệu quả

Trà hoa cúc 

có tác dụng an thần, giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn, xả stress, giảm đau đầu:

  • Hoa cúc không chỉ thơm ngon dễ uống mà còn rất tốt cho sức khỏe. Dùng trà hoa cúc mỗi ngày giúp giải tỏa căng thẳng, stress, an thần, cho giấc ngủ sâu và ngon hơn, đồng thời giúp thanh nhiệt mát gan, giảm đau đầu, trị mụn, giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm,... Hoa cúc có rất nhiều loại khác nhau nhưng dùng làm thuốc chữa bệnh chủ yếu có hoa cúc trắng, hoa cúc vàng. Tùy theo mục đích sử dụng và triệu chứng từng bệnh nhân để lựa chọn loại hoa cúc phù hợp.

  • Cách pha trà hoa cúc an thần: dùng 10g hoa cúc khô hãm với 100ml nước sôi trong 10 phút. Lưu ý tráng trà trước khi hãm. Trà hoa cúc để an thần nên dùng sau khi ăn tối, trước khi ngủ 30 phút. Nếu muốn trà hoa cúc dễ uống hơn có thể cho thêm chút đường phèn hoặc dùng lá cỏ ngọt hãm trà cùng.

>>> Tham khảo: Công thức làm trà hoa cúc mật ong thơm ngon chỉ trong 3 nốt nhạc

Trà hoa cúc kháng viêm, làm dịu khô rát cổ họng

Lá hương thảo 

  • Hương thảo (trạch lan) không chỉ được dùng làm gia vị nấu ăn mà còn làm thuốc điều trị mất ngủ đặc biệt ở phụ nữ sau sinh, kinh nguyệt không đều, giảm đau do mụn và đuổi muỗi.

  • Cách dùng lá hương thảo trị mất ngủ ở phụ nữ sau sinh: dùng hương thảo 20g, mạch môn 20g, kết hợp với ngải cứu, nhân trần, vỏ quả bưởi đào khô và rẻ quạt sắc chung với khoảng 550ml nước đến khi cạn còn một nửa thì dùng uống trực tiếp, chia làm 2 lần trong ngày. Bài thuốc này nên dùng khi còn ấm và uống trong 10 ngày liên tiếp sẽ giúp ngủ ngon hơn.

Trà hương thảo an thần giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn

Nước lá vông nem 

  • Vông nem hay hải đồng bì, một trong những vị thuốc nam được dùng nhiều để trị mất ngủ. Theo y học cổ truyền, lá vông nem có tác dụng an thần, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, ổn định huyết áp, trừ phong thấp. Ngoài ra lá vông nem cũng có khả năng sát trùng rất tốt, tiêu tích tụ và hạ thân nhiệt.

  • Cách dùng lá vông nem trị mất ngủ: có nhiều cách dùng khác nhau nhưng đơn giản nhất là đem sắc lấy nước uống. Dùng khoảng 8 đến 16g lá vông nem khô sắc cùng với 200ml nước trong ấm đất, đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 50ml rồi để nguội, uống trước khi đi ngủ giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt. Nếu muốn tác dụng an thần tốt hơn có thể dùng hãm trà cùng với tâm sen, hoa nhài, toan táo nhân để tăng hiệu quả. Ngoài sắc, hãm trà, có thể dùng lá vông để ngâm rượu hay nấu canh ăn cũng tốt cho sức khỏe.

Trà lá vong nem giúp giấc ngủ ngon hơn

Trà bạc hà

  • Trong lá bạc hà có chứa hoạt chất menthol giúp giảm các triệu chứng đau đầu, giãn cơ, tăng lưu thông tuần hoàn mạch máu, cho giấc ngủ ngon hơn. Tinh dầu chiết xuất từ bạc hà giúp thư giãn, xả stress rất tốt.

  • Cách dùng lá bạc hà trị mất ngủ: lấy một nhúm lá bạc hà tươi (hoặc khô đều được) rửa sạch rồi đem hãm với 200ml nước sôi trong 10 phút. Dùng trà với mục đích an thần nên dùng khi còn ấm, uống vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Trà bạc hà giúp giấc ngủ ngon hơn

Trên đây là một vài loại nước lá phổ biến, được sử dụng rộng rãi để giúp cải thiện giấc ngủ ở những người thường xuyên bị mất ngủ. Ngoài những vị thuốc trên còn rất nhiều vị thuốc khác cũng có tác dụng an thần, tốt cho sức khỏe. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn những vị thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như mức độ mất ngủ, không nên tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định để tránh bị tác dụng phụ làm tình trạng mất ngủ diễn biến nặng hơn.

>>> Đọc thêm: 5 đồ uống nên tránh về đêm nếu không muốn mất ngủ, tăng cân, già sớm