Từ lâu, nền Y học cổ truyền Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới đã biết sử dụng đông trùng hạ thảo để điều trị bệnh. Nhờ những giá trị đông trùng mang lại nên ngày càng có nhiều người “săn lùng”. Cũng theo đó, giả cả của loại này liên tục tăng cao trong thời gian gần đây.

Liệu mọi người có đang “thần thánh hóa” công năng của đông trùng hạ thảo? Cùng giải đáp điều này với The Water MAN nha.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý. Nó còn có những tên gọi phổ biến khác như trùng thảo, hạ thảo đông trùng…Vừa là động vật vừa là một thực phẩm, đông trùng hạ thảo được kết hợp bởi nấm và sâu non. Vào mùa lạnh, loại nấm đặc biệt này sẽ ký sinh trên cá thể sâu non. Một thời gian dài bị hút dinh dưỡng, ấu trùng sẽ chết. Vào mùa hè, nấm sẽ trồi lên từ mặt đất.

Đông trùng có hình thù như một chú sâu non. Chiều dài của nó dao động từ 3-5 cm, rộng 10mm. Trên thân có nhiều vân lớn nhỏ khác nhau. Mỗi đông trùng có khoảng 9 đôi chân, phần đầu có lớp sừng màu nâu đỏ. Sau khi phơi hay sấy khô, đông trùng sẽ chuyển sang màu vàng kim hoặc màu vàng.

Đông trùng hạ thảo được phát hiện ở tây tạng,ở những cao nguyên cao 4000m

Các loại đông trùng hạ thảo phổ biến hiện nay

Có khá nhiều cách để phân loại đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, những cách phân loại theo trạng thái, xuất xứ, chế phẩm…phổ biến hơn hết.

Phân loại đông trùng theo trạng thái

Đông trùng hạ thảo tươi thuộc phân khúc cao nhất thời điểm hiện tại. Loại này được nuôi cấy trên thân của một loại sâu có tên Hepatis. Chỉ chọn được loại chuẩn thích thôi chưa đủ, chúng cần nuôi trong môi trường có nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm phù hợp. Vì những điều kiện nuôi đông trùng tươi khắt khe như vậy nên thành phẩm cho ra không nhiều.

Đông trùng tươi được sấy khô 95% sẽ trở thành đông trùng khô. Cách này giúp bảo quản đông trùng lâu hơn, tiện lợi hơn. Cách sấy và thời gian sẽ quy định chất lượng và giá thành của đông trùng. Song, uy điểm lớn nhất của loài này nằm ở việc dễ dàng di chuyển.

Phân loại đông trùng theo xuất xứ

Tự nhiên: Đông trùng hạ thảo lúc đầu được tìm thấy ở những cao nguyên Thanh Tạng. Với độ cao 4.000m, giá trị dinh dưỡng cao, số lượng thấp, khó khai thác nên nó trở thành một dòng sản phẩm quý hiếm đúng nghĩa.

Nhân tạo: Sau khi biết tới những lợi ích tuyệt vời của nấm đông dùng, nhiều chuyên gia tiến hành nghiên cứu và nuôi cấy loại thực phẩm quý hiếm này. Tính tới thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia như Nhật, Hàn và cả Việt Nam đã nuôi cấy thành công loại này. Lấy ấu trùng nhộng tằm hoặc các vật chủ trung gian khác, chẳng hạn vỏ trứng, gạo lứt, hỗn hợp đậu xanh…

Đông trùng là loại nấm sống kí sinh trên cơ thể vật chủ

Phân loại đông trùng theo chế phẩm

Dạng nước: Đông trùng đã qua chế biến, được đóng gói trong từng chai hoặc gói. Chế phẩm này dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Dạng viên nang: Đông trùng được chế biến thành những biến nhộng và đóng hộp như thuốc tây.

Dạng bột mịn: Chế phẩm này cũng được ứng dụng nhiều. Đông trùng sau khi được sấy khô sẽ mang xay mịn để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Việt Nam đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

Tác dụng của đông trùng hạ thảo

Cordycepin, Adenosine, D-manitol, Polysaccharide, Nguyên tố Selen, Acid amin, khoáng chất…là những thành phần tạo nên giá trị của đông trùng hạ thảo. Với thành phần phong phú như vậy nên công dụng chúng tạo ra cũng không nhỏ chút nào

Tăng hiệu suất tập thể dục

Adenosine triphosphate được biết tới vai trò như một thành phần cung cấp nguồn năng lượng mới cho cơ bắp. Trong quá trình vận động, làm việc với cường độ cao, cơ bắp chúng ta sẽ mệt mỏi. Uống đông trùng hạ thảo giúp cơ thể kiểm soát được tần suất sử dụng oxy. Những tác dụng của đông trùng đã được các chuyên gia nghiên cứu. Những người sử dụng 1g đông trùng trong vòng 12 tuần có thể cải thiện hiệu suất lên gấp 2,3 lần. Tuy nhiên, hiệu quả này không rõ rệt với với những vận động viên được đào tạo bài bản từ trước tới nay.

Chống lão hóa

Chất chống oxy hóa là thành phần không thể bỏ qua khi nhắc đến đông trùng hạ thảo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng cải thiện trí nhớ, giảm mệt mỏi, tăng sức mệnh và tăng chức năng tình dục của đông trùng.

Việt Nam chứa lượng chất chống oxy hóa vượt trội

Chống khối u tiềm năng

Tác dụng này được hiểu là việc làm chậm lại sự phát triển của các khối u nếu người bệnh thường xuyên sử dụng loại này. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã chứng minh được tác dụng ức chế tế bào ung thư ở người nhờ sử dụng đông trùng. Theo đó, những bệnh nhân có khối u ở phổi, gan, dạ dày…có thể tham khảo và sử dụng thực phẩm này. 

Quản lý bệnh tiểu đường loại 2

Khi cơ thể người bệnh không thể hoặc sản xuất insulin, glucose không đi sâu vào tế bào mà sẽ ở lại máu, lâu dần tiểu đường sẽ xuất hiện. Glucose trong máu càng cao thì khả năng sản sinh ra bệnh nguy hiểm rất lớn. Đối với bệnh nhân bị tiểu đường, kiểm soát lượng đường trong máu là cách để họ bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình. 

Trong khi đó, những cuộc thí nghiệm trên chuột mắc tiểu đường, khi được cho sử dụng đông trùng, lượng đường trong máu giảm đáng kể. 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trung Quốc chính là quốc gia sử dụng Đông trùng trong điều trị cho người bị rối loạn nhịp tim. Sử dụng đông trùng làm giảm những chấn thương, từ đó làm giảm nguy cơ suy tim. Các nghiên cứu cũng chứng minh lợi ích của đông trùng trong việc làm giảm cholesterol LDL. Từ đó, ngăn ngừa những bệnh lý liên quan đến tim mạch một cách hiệu quả.

Việt Nam chứa lượng chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch

Chống lại chứng viêm nhiễm

Nghiên cứu chỉ ra những đột phá mới về khả năng của đông trùng. Trên cơ thể những người sử dụng đông trùng hạ thảo, các protein làm tăng phản ứng viêm nhiễm trên cơ thể có xu hướng bị ức chế làm giảm tác dụng. Căn cứ vào cơ sở này, các chuyên viên đang phát triển để tạo ra những loại thuốc chống viêm hiệu quả. 

Ai dùng được đông trùng hạ thảo?

Thảo dược đông trùng có giá trị dinh dưỡng cao nên khi người sử dụng sẽ nhận những lợi ích tương ứng. Đông trùng là thực phẩm giúp bồi bổ sức khỏe lục phủ ngũ tạng, tăng đề kháng, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tật. Loài này phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng: người cao tuổi, người trưởng thành, trẻ em. Tuy nhiên, để hiệu quả thì nguồn gốc và liều lượng sử dụng là hai trong nhiều vấn đề nên được quan tâm hàng đầu.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô

Ăn trực tiếp đông trùng

Với những ai không ngại mùi vị đặc thù của đông trùng, ăn trực tiếp đơn giản, hiệu quả lại dễ thực hiện.

Sau khi lấy lượng vừa đủ sử dụng, bạn ngâm chúng trong nước ấm từ 3-5 phút. Nên dùng nước ấm khoảng 60 độ là ổn vì nước quá nóng có thể làm mất một phần dinh dưỡng trong đông trùng hạ thảo. Khi cảm nhận đông trùng giãn ra và mềm, bạn có thể nhai kĩ và nuốt.

Pha trà đông trùng

Cách sử dụng này dễ thực hiện lại dễ uống hơn. Trong quá trình pha trà, bạn có thể kết hợp thêm một vài thảo dược khác để tăng thêm công dụng. Nhân sâm là một trong những ví dụ đó.

Lấy một ít đông trùng và nhân sâm rửa qua cho vào bình. Thêm nước sôi và ủ như trà thông thường. Sau 5 phút là bạn có thể thưởng thức ngay món đồ uống bổ dưỡng này. Bạn có thể nhai luôn đông trùng sau khi đã uống hết phần nước trà.

Trà đông trùng hạ thảo phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng

Rượu đông trùng hạ thảo tốt không?

Đây cũng là một trong những cách sử dụng đông trùng. “Rượu đông trùng hạ thảo có tốt không” được nhiều người quan tâm. Vì vậy, The Water MAN sẽ đưa nó vào một danh mục. Ngâm rượu với đông trùng là cách đang được khá nhiều quý ông áp dụng. Đông tùng được ngâm với rượu cho ra một thành phẩm với màu vàng nhạt đẹp mắt. So với rượu thường, sử dụng rượu ngâm đông trùng hạ thảo sẽ nhiều nhiều tác dụng hơn. Chúng ta có thể kể đến những tác dụng như: bồi bổ sức khỏe, tăng miễn dịch, cải thiện sinh lý, ổn định huyết áp, điều hòa nội tiết,...

Khi uống loại rượu này hầu như không có cảm giác đau đầu. Sử dụng với lượng nhỏ, đều đặn trong thời gian dài là cách giúp bạn cải thiện tinh thần lẫn thể chất hiệu quả.

Giá của đông trùng hạ thảo

Giá cả được tổng hợp dưới đây mang tính chất tham khảo:

  • Đông trùng hạ thảo tự nhiên ở Tây Tạng: 1-2 tỷ/kg

  • Đông trùng hạ thảo nuôi: 600.000-8.000.000/150gr

  • Đông trùng dạng viên: 650.000 – 1.800.000/ hộp/30 viên nang

  • Sữa đông trùng hạ thảo:  450.000 – 600.000/hộp

  • Đông trùng hạ thảo tươi nuôi cấy: 500.000/hộp/100gr

  • Bột đông trùng hạ thảo: 2.000.000/150gr

  • Rượu đông trùng hạ thảo: 1.250.000/ 5 lít

Giá của đông trùng hạ thảo phụ thuộc vào nguồn gốc,quy trình sản xuất, chế phẩm...

Kết luận

Bài viết cung cấp đầy đủ những thông tin, phân loại, lưu ý sử dụng về thần dược đông trùng hạ thảo. Cho tới hiện tại, những công trình nghiên cứu về tác dụng của đông trùng đang được phát triển. Thần thánh hóa những công năng về loại này cũng không nên, nhất là điều trị bệnh nặng. Nguồn gốc đông trùng hạ thảo cũng là yếu tố bạn nên nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định mua hay không.