Lá phổi đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường, nhằm đảm bảo hoạt động sống của cơ thể. Phổi bị tổn thương sẽ gây nhiều hệ lụy xấu đến sức khỏe con người. Vậy làm thế nào để nâng cao sức đề kháng của phổi? Bên cạnh chế độ ăn khoa học, tập thể dục, bạn nên bổ sung một số loại đồ uống dưới đây.

Nước lọc

Nằm đầu tiên trong danh sách các loại đồ uống tốt cho phổi phải kể nước lọc. Việc bạn uống đủ 2 lít nước tinh khiết mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, minh mẫn, làm mịn da… Đồng thời, uống đủ nước còn giúp nâng cao sức khỏe của lá phổi nhờ việc loại bỏ các độc tố, chất nhờn bám trong phổi và đường thở. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, nhất là với những người có hệ hô hấp yếu. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn nguồn nước sạch để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nước tinh khiết

Trà chanh gừng mật ong

Sự kết hợp hoàn hỏa giữa bộ ba gừng, chanh, mật ong không chỉ giúp bạn có làn da tươi trẻ, mịn màng mà còn hỗ trợ thanh lọc cơ thể, nâng cao sức khỏe phổi. Mật ong có tính chống viêm, chống nhiễm trùng tốt. Chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Uống trà chanh gừng mật ong sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe phổi một cách tối ưu.

Trà xanh giúp tăng cường sức khỏe của phổi

Trà xanh có chứa chất EGCG - hoạt chất có tác dụng kháng viêm cực mạnh. Uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, triệt tiêu vi khuẩn và hạn chế tối đa sự phát triển của gốc tự do. Từ đó, làm giảm nguy cơ hen suyễn, lá phổi của bạn luôn được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại.

Trà xanh

Trà gừng nghệ

Trà gừng nghệ là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe phổi. Gừng có tính ấm, nổi bật với công dụng chống viêm, kháng khuẩn, thanh lọc phổi và ngăn ngừa nguy cơ viêm phổi. Nghệ có chứa hàm lượng curcumin - chất chống oxy hóa mạnh với công dụng chống viêm, ngăn ngừa tình trạng viêm phổi. Đồng thời, nghệ còn giúp ngăn ngừa các bệnh lý đường hô hấp như cảm lạnh, hen suyễn, bệnh tắc nghẽn phổi, ung thư phổi…

Trà rễ cam thảo

Trà rễ cam thảo có vị thơm, dễ uống, thích hợp với khẩu vị của nhiều người. Uống trà sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng ngày mới, bảo vệ lá phổi khỏi mầm bệnh. Để tăng hương vị cho trà, bạn nên pha thêm một ít mật ong. Mật ong có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hóa, hô hấp rất tốt.

Trà cam thảo

Nước chanh ấm mật ong

Một ly nước chanh ấm mật ong buổi sáng là sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Mật ong hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch. Đối với phổi, nước ấm mật ong giúp làm sạch phổi, loại bỏ chất nhầy và ngăn ngừa bệnh viêm phế quản thường gặp.

Sinh tố/ nước ép táo - cà rốt - củ dền

Sinh tố hay nước ép trái cây cũng có rất nhiều công dụng tốt cho người sử dụng. Trong đó, táo, cà rốt và củ dền là những loại củ quả tốt cho sức khỏe, nhất là với phổi. Theo các nhà thảo dược học Trung Hoa, loại nước ép từ ba loại quả này có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư phổi hữu hiệu. Chính vì lẽ đó, nước ép táo, cà rốt, củ dền được nhiều người lựa chọn để bổ sung mỗi ngày.

Sinh tố

Nước ép cam quýt

Cam quýt là loại trái cây cung cấp lượng vitamin, khoáng chất lớn cho cơ thể. Sử dụng nước ép thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nguy cơ nhiễm trùng phổi. Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi phổi. Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, các loại trái cây này còn có khả năng làm giảm chứng thở khò khe ở trẻ em và cải thiện chức năng phổi ở bệnh nhân COPD.

Nước ép việt quất - loại đồ uống bổ phổi

Việt quất chứa hàm lượng dưỡng chất cần thiết nhằm đảm bảo hoạt động của phổi diễn ra bình thường. Đặc biệt, hoạt chất chống oxy hóa như flavonoid, lutein, carotenoid, zeaxanthin giúp loại bỏ mô phổi khỏi các chất gây hại nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng phổi, ung thư phổi. Bên cạnh việt quất, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại quả mọng đậm khác như cherry, mâm xôi…

Sinh tố việt quất

Nước lá bạc hà

Bạc hà có chứa lượng lớn các dưỡng chất, khoáng chất như kali, canxi, magie, phốt pho, vitamin C, vitamin A… giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Lá bạc hà có tính mát, cay giúp làm dịu đi tình trạng khò khè, khó thở. Hoạt chất metanol giúp tiêu đờm, chống nghẹt mũi, đẩy các chất nhầy tích tụ trong phổi ra ngoài dễ dàng. Chính vì lẽ đó, nước lá bạc hà được liệt kê vào danh sách các loại đồ uống tốt cho sức khỏe của phổi.

Trên đây là danh sách các loại đồ uống tốt cho sức khỏe phổi. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, duy trì tập thể dục đều đặn. Đồng thời, không nên hút thuốc lá và tránh làm việc tại nơi có điều kiện không khí thiếu an toàn. Chúc bạn và gia đình có lá phổi thật khỏe, chất lượng cuộc sống tốt hơn.

>>> Đọc thêm: Top thức uống tăng cường dịch trong mùa dịch