Hương vị tự nhiên đặc trưng của trà giúp người thưởng thức gợi mở vị giác. Người biết thưởng trà sẽ tận hưởng chúng một cách khoan khoái, tươi mới. Vậy làm thế nào để thưởng trà đúng kiểu chuyên gia? Điều này không hề khó nếu bạn theo dõi hết bài viết này.

Chào mừng bạn đến với series “Trà thải độc gan, thanh lọc cơ thể” với những kinh nghiệm cơ bản về trà cùng 10 công thức được yêu thích nhất hiện nay. Bắt đầu hành trình trở thành chuyên gia trà thứ thiệt thôi nào.

Văn hóa truyền thống của người Việt

Trà là đồ uống phổ biến sau nước. Trà trên thế giới chủ yếu làm từ cây chè trồng ở cao nguyên. Mặc dù loài cây này thân gỗ nhưng người trồng không để chúng lớn tự nhiên như vậy. Cứ sau một thời gian, họ sẽ cắt để dễ thu hoạch cũng như tốt cho việc chăm bón.
Thưởng trà trở thành nét đẹp trong văn hoá người Việt. Dù ở tầng lớp nào, thu nhập ra sao, sống ở nông thôn hay thành phố thì họ cũng uống trà như thường. Nếu như trước đây trà dành cho người trưởng thành, người cao tuổi thì hiện nay điều đó thay đổi. Sự đa dạng hoá các loại trà tạo cơ hội để giới trẻ thưởng thức loại đồ uống đặc biệt này.

Uống trà trở thành văn hóa của người Việt

(Uống trà trở thành văn hóa của người Việt)

Văn hóa uống trà của người Việt cũng có sự thay đổi. Cách thưởng thức trà cũng đa dạng và không theo chuẩn mực nào. Từ người cao tuổi cho đến các bạn thanh niên đều có thể uống trà. Có đến cả trăm loại như trà xanh, trà hương, trà shan tuyết, trà Thái Nguyên với đặc sản trà Tân Cương… Mỗi một loại sẽ có đặc trưng riêng. Tùy vào sở thích của từng người để có thể lựa chọn loại trà và cách thưởng trà mà mình thích. Trà sữa, trà dâu, trà thảo mộc cũng được xếp vào những loại trà. Hơn hết, chúng đang được dân tình săn đón rầm rộ.

Sự đa dạng về nguồn gốc, chủng loại, giá thành của trà

(Sự đa dạng về nguồn gốc, chủng loại, giá thành của trà)

Lợi ích của việc uống trà

Người ta không chỉ uống trà vì ngon miệng, hơn hết đồ uống này mang lại cho người dùng khá nhiều lợi ích. 

Trà có hàm lượng calo thấp

Trà là thức uống tự nhiên, khá ít calo. Thông thường, trong một tách trà chỉ chứa khoảng 2 calo. Đấy là không kể trà sữa hay những loại trà trái cây chứa nhiều chất tạo ngọt như đường hoặc sữa. Trà nguyên thủy không làm tăng cân. Nếu bạn lo sợ uống trà bên ngoài quá nhiều đường, tại sao không làm chúng tại nhà.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Các loại trà thường chứa nhiều chất chống oxy hoá. Thành phần này đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa, điều trị bệnh mạn tính như tim mach, huyết áp, tiểu đường...Hơn nữa, những ai mong muốn cơ thể thon gọn, trẻ lâu, da mịn màng kéo dài, việc bổ sung trà đều đặn là hành động nên làm đấy.

Trà là thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể trẻ lâu

(Trà là thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể trẻ lâu)

Giảm stress

Giữa bộn về công việc, việc thư giãn bên một ly trà thật tuyệt vời. Trà ấm càng tốt. Đồ uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật. Loạt thành phần này loai bỏ stress nhanh chóng. Tuy nhiên, một số loại trà chứa lượng caffein khá khá. Chúng có thể khiến bạn mất ngủ. Mẹo là bạn nên thay thế hay đan xen những loại trà để uống trong ngày thay vì chỉ uống đúng trà xanh.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Trong các loại trà thì trà đen có tác dụng vượt bậc trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Chất chống oxy hoá, xơ, khoáng chất bổ sung phần thiếu hụt từ nguồn thực phẩm mỗi ngày. Bệnh nhân tiểu đường hay người được chuẩn đoán máu trong đường cao, hãy suy nghĩ việc bổ sung những loại trà vào thực đơn nước uống mỗi ngày của mình.

Giúp giảm viêm hiệu quả

Trà xanh, trà chanh, trà hoa cúc và một loạt khác có khả năng giảm viêm, tiêu sưng đáng kể. Điều này đã được nhiều chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và chỉ ra. Đặc biệt là trà xanh. Nguồn chất chống oxy hóa phong phú gồm carotenoids, vitamin C, tocopherols trong trà xanh hỗ trợ giảm siêm nhanh chóng. Bạn có thể tự kiểm chứng điều đó.

Trà có khả năng giảm viêm nhờ chứa chất chống oxy hóa

(Trà tốt cho người mắc viêm nhiễm nhờ chứa chất chống oxy hóa)

Giúp xương chắc khỏe

Uống trà giúp xương chắc khỏe hơn? Bạn có tin?
Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã chứng minh điều đó. Nhiều loại trà trong đó có trà xanh được đánh giá cao với khả năng làm xương chắc khỏe. Nhiều hợp chất trong trà có thể kích thích việc tạo xương, đồng thời giúp trì hoãn việc mất chất xương.

Những loại trà phổ biến

Trà xanh

Người Việt Nam hay người Châu Á rất chuộng uống trà, nhất là trà xanh. Loại trà phổ biến có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis, có màu vàng hoặc xanh đặc trưng. Trà xanh chứa rất nhiều hợp chất polyphenol. Thành phần này có khả năng chống oxy hóa, làm trẻ hóa làn da. Uống trà xanh hỗ trợ giảm cân, tăng khả năng đốt cháy chất béo đến 17% cũng như ngăn ngừa ung thư phổi, gan.

Trà xanh

(Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa)

Trà thảo mộc

Loại trà này được người dân Aztec, Aassn, Maya dùng để chữa bệnh. Họ tin dùng chúng như một loại thuốc tự nhiên với khả năng giúp an thần, chữa mất ngủ, thanh lọc giải độc...Trà thảo mộc đa dạng và việc kế hợp  nhiều nguyên liệu với nhau hoàn toàn có thể. Song, bạn nên tham khảo những công thức uy tín để tránh tương tác không tốt giữa các thành phần. Trà hoa cúc, bạc hà, dâm bụt, chanh, dâu...là những loại trà dễ uống, dễ thực hiện tại nhà.

Trà thảo mộc chứa chất chống oxy hóa

(Trà thảo mộc chứa chất chống oxy hóa)

Trà trái cây

Trà trái cây ra đời từ những năm của thập niên 90. Công thức đầu tiên là sự kết hợp hoa hồng và dâm bụt. Sau nữa, họ cho thêm những nguyên liệu như vỏ cam, vỏ chanh, quả việt khô... Sự hòa trộn của nhiều loại trái cây nên hương vị trà khá đặc biệt. Trà trái cây hầu như không chứa caffein nhưng chứa một lượng khoáng chất, vitamin dồi dào. Tương tự như trà thảo mộc, trà trái cây chứa tốt cho sức khỏe, phù hợp đế sử dụng bốn mùa trong năm.

Trà chanh chứa nhiều vitamin c giúp cơ thể bổ sung năng lượng, tăng đề kháng

(Trà chanh chứa nhiều vitamin c giúp cơ thể bổ sung năng lượng, tăng đề kháng)

Trà bạc hà 

Trà bạc hà, loại đồ uống gần gũi nhất là mùa mưa, mùa thay đổi khí hậu. Bạc hà được xem là dược liệu phổ biến, nhiều lợi ích và dễ mua. Dù uống trà bạc hà buổi sáng hay tối cũng không ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Ngược lại, nó còn tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa và giúp bạn có một giấc ngủ sâu. Thời tiết thay đổi, vi khuẩn virus phát triển và lây lan cảm cúm. Hãy ngăn ngừa và điều trị bằng việc bổ sung thêm trà bạc hà mỗi ngày. Nên uống khi trà khi ấm để làm thông thoáng vùng họng. Mọi căng thẳng, mệt mỏi sẽ được xua tan nhanh chóng.

Trà bạc hà kháng viêm, giảm đau, thư giãn hiệu quả

(Trà bạc hà kháng viêm, giảm đau, thư giãn hiệu quả)

Trà dâu

Cơn sốt trà dâu Đông Du, trà dâu tằm vẫn chưa hạ nhiệt ở Sài Gòn. Sự xuất hiện của món đồ uống tạo sự mới mẻ trong thị trường nước uống. Hơn hết, món đồ uống này được ví như một bài thuốc lợi tiểu. Vì vậy, những ai khó khăn trong việc đó, thử bổ sung trà dâu mỗi ngày. Để an toàn hơn, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại trà này. 

Trà dâu được giới trẻ yêu thích

(Trà dâu được giới trẻ yêu thích)

Trà sữa

Trào lưu trà sữa chưa bao giờ hết hót, nhất là đối với giới trẻ. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng vì con mình có thể uống trà thay thế việc ăn cơm. Dựa vào những nghiên cứu và phân tích về thành phần dinh dưỡng, uống trà sữa tạo ra những lợi ích nhất định. Trà sữa chứa trà hay trà xanh. Thành phần này tốt cho người mắc huyết áp. Khi uống trà sữa, thành phần có trong trà hỗ trợ ổn định huyết áp, giảm cholesterol, ngăn ngừa tim mạch và đột quỵ. Vấn đề còn lại chính là thành phần tạo ngọt. The Water Man khuyến khích mọi người nấu tại nhà và sử dụng đường ăn kiêng thay thế đường bình thường.

Trà sữa khi làm tại nhà bạn có thể giảm độ ngọt

10 công thức trà thơm ngon có thể làm tại nhà

Giới thiệu những công thức The Water MAN tổng hợp từ những chuyên gia đầu ngành pha chế. Tham khảo công thức và làm tại nhà giúp bạn tiết kiệm kinh tế lại đảm bảo vệ sinh.

5 lưu ý khi uống trà

Không uống trà trực tiếp trước hoặc sau bữa ăn

Uống trà ngay trước hay sau khi ăn no có thể ảnh hưởng tới quá trình hấp thu dinh dưỡng từ bữa ăn. Uống đúng phải là uống trước hay sau khi ăn 1-2h đồng hồ. 

Không uống trà ngay sau khi ăn quá no

Không uống trà quá nóng

Trà nóng là một trong những hung thủ của ung thư vòng họng. Uống trà quá nóng có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Kéo dài liên tục thói quen đó có thể gây ra những bệnh lý nguy hiểm. Một khuyến cáo nữa là không nên dùng nước đang sôi sùng sục để pha trà. Chúng không làm trà chín nhanh hơn, ngược lại, thói quen đó sẽ làm nồng độ axit trong dạ dày bạn cao hơn.

Không uống trà quá đặc

Trà gì cũng vậy, thói quen hay sở thích uống quá đặc đều không tốt. Chẳng hạn như trà xanh luôn chứa một lượng tanin. Nếu thành phần này dư thừa trong cơ thể rất dễ gây ra những cơn co thắt dạ dày. Hệ tiêu hóa khó khăn khi hoạt động. Tóm lại, trà đặc giảm hấp thu dinh dưỡng và có khả năng gây bệnh nguy hiểm ở người dùng.

Không uống thuốc với trà

Thuốc với trà, một sự kết hợp không chính xác chút nào cả. Tanin trong trà sẽ phản ứng và làm giảm chức năng của nhiều thành phần trong thuốc. Ngoài việc cơ thể không nhận được những thành phần trong thuốc, nguy cơ hình thành như chất gây hại tới sức khỏe hoàn toàn xảy ra. 

Trong bài viết này, The Water MAN không sử dụng danh từ "Trà" chỉ riêng trà xanh. Trà có thể là tên gọi của những đồ uống được yêu thích hiện nay với bắt đầu bằng từ Trà, ví dụ trà xanh, trà thảo mộc, trà chanh, trà sữa...Bạn có thể tham khảo công thức và làm chúng tại nhà. Theo dõi hết series này, bạn đã bỏ ngay quan điểm "trà là đắng và chát" rồi đúng không?