Nước ép dứa nguyên chất là một thức uống giàu dinh dưỡng mà không phải ở các loại trái cây nào cũng có. Không chỉ ngon miệng, có lợi cho sức khỏe uống nước ép dứa còn giúp giảm cân, giải độc hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng nước ép dứa giảm cân bạn cần lưu ý, không dùng dứa còn xanh hay chưa chín kỹ để bảo vệ sức khỏe.

Uống nước ép thơm phòng ngừa ung thư được không?

Nước ép thơm có tác dụng gì? Tác dụng của nước ép dứa có thể giúp phòng ngừa ung thư tiềm tàng do có chứa bromelain. Một số nghiên cứu cho thấy bromelain có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành khối u, giảm kích thước của khối u hoặc thậm chí làm chết các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, đây là những nghiên cứu trên ống nghiệm sử dụng lượng bromelain đậm đặc cao hơn nhiều so với việc bạn uống một ly nước ép dứa. Mangan, vitamin C, cùng, vitamin B6, vitamin B1, vitamin A Và bromelain - một loại hợp chất thực vật rất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, phòng chống ung thư, thúc đẩy vết thương mau liền và tăng cường tiêu hóa tốt hơn.

Ung thư do sự phát triển của tế bào tự do

Một số rủi ro cần chú ý khi sử dụng nước ép dứa

Tuy nước ép dứa có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng đồng thời loại nước trái cây này cũng có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của bạn nếu không sử dụng đúng cách. Do đó khi sử dụng nước ép dứa bạn cũng nên tham khảo thông tin từ bác sĩ hay các tài liệu y khoa để tránh một số rủi ro sau:

Dị ứng: Nếu xuất hiện dấu hiệu dị ứng như phát ban, nổi mề đay hay khó thở. Các biểu hiện sớm từ ban đầu nếu được quan tâm và điều trị sẽ giảm thiểu tối đa nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của chính chúng ta.

Vấn đề dạ dày: Vitamin C có chức năng nâng cao hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy hoặc ợ chua. Không chỉ riêng vitamin C mà enzyme bromelain cũng là nguyên nhân gây nên tiêu chảy, rong kinh hoặc phát ban nếu cơ thể chúng ta dư thừa.

Người mắc bệnh dạ dày hạn chế uống nước ép thơm

Độc tính không ngờ: Khi chín dứa là một loại trái cây giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhưng khác với phần lớn các loại trái cây dứa xanh không được khuyến khích sử dụng. Nếu bạn vô tình sử dụng sẽ có nguy cơ ngộ độc dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa .

Nguy cơ bệnh thận: Khi sử dụng nước ép dứa, cơ thể được cung cấp thêm kali. Tuy nhiên kali không được khuyến khích với người đang mắc bệnh thận. Do vậy nếu bạn đã phát hiện hoặc có biểu hiện của bệnh về thận nên tham khảo trước với bác sĩ để đảm bảo lượng nước ép dứa sử dụng là phù hợp và an toàn cho sức khỏe.

Sâu răng: Sâu răng do hỏng men răng là vấn đề phổ biến thường gặp. Vậy với một trái cây giàu acid và chứa đường như dứa có phải là tác nhân gây hại cho răng? Điều đó vô cùng phù hợp vì cùng lúc răng bị cả đường và acid tấn công mạnh. Để tránh sâu răng bạn không nên ăn dứa quá nhiều.

Nước ép thơm nhiều đường dễ gây sâu răng

Lưu ý gì khi uống nước ép thơm

Sau khi tìm hiểu nước ép dứa có tác dụng gì, hãy cùng xem qua những lưu ý khi nuốt nước dứa. Bạn có thể nhận được lợi ích lớn nhất từ món nước giải khát này. Nước ép dứa là một loại thức uống an toàn đối với hầu hết mọi người. Song nước dứa cũng có thể gây ra phản ứng ngược đối với một số người.

Cụ thể đó là những người đang uống thuốc trị bệnh, người có bệnh về dạ dày, người đang muốn giảm cân… Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn an toàn khi uống nước ép dứa để nhận được những lợi ích tốt cho sức khỏe. Nước ép dứa có thể làm tăng cường sự hấp thụ của một số loại thuốc. Đặc biệt là thuốc kháng sinh và chất làm loãng máu. Vì thế, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang điều trị bệnh bằng thuốc để đảm bảo sự an toàn khi tiêu thụ nước ép dứa.

Không nên uống ép thơm khi đang uống thuốc kháng sinh, kháng viêm

Nước dứa có tính axit có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược ở người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Vì vậy, người có chứng bệnh này chỉ nên uống một lượng nhỏ nước ép dứa, hoặc hạn chế uống để tránh các triệu chứng khó chịu.

Uống nước ép dứa mỗi ngày có tốt không? Nước ép dứa không có nhiều chất xơ nhưng lại có nhiều đường. Vì thế chúng không mang đến cảm giác no như ăn cùng một lượng dứa sống. Mặc dù những tác dụng của nước ép dứa tốt cho sức khỏe, chúng vẫn có thể làm bạn tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn uống hơn 150ml nước ép dứa mỗi ngày thì có thể gặp những phản ứng ngược lại. Vì thế, tốt nhất là bạn không nên uống quá nhiều nước ép dứa hoặc có thể chọn loại thức uống hoàn toàn không bỏ đường.

3 bước thực hiện nước ép thơm

Nguyên liệu cần có để làm nước ép thơm: 1 trái thơm và đường (nếu thích)

Bước 1: Dứa mua về gọt sạch vỏ, bỏ mắt, rửa sạch với nước rồi cắt thành miếng nhỏ cho vào dĩa đựng.

Gọt sạch mắt thơm trước khi ép sẽ ngon hơn

Bước 2: Cho dứa vào trong máy xay sinh tố, đổ thêm khoảng 50ml nước lọc và 3 muỗng canh đường vào cùng. Đậy nắp lại và bật máy ở tốc độ cao để xay nhuyễn hỗn hợp. Sau đó, cho hỗn hợp qua một rây lọc để lọc bỏ xác. Cho đá ra ly rồi đổ nước ép vào nữa là có thể thưởng thức rồi nhé.

Ép thơm hoặc vay

Bước 3: Nước ép dứa với màu vàng đẹp mắt, ly nước ép mát lạnh với vị chua chua, ngọt ngọt giúp xóa tan cơn nắng nóng ngay tức khắc, giải nhiệt cơ thể. Còn chần chừ gì mà không ép thêm vài ly nữa cho gia đình nhé.

Ép thơm và uống liền sẽ ngon hơn bảo quản

Nước ép dứa để được bao lâu?

Nước dứa có thể được bao lâu? Câu trả lời chính xác phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện bảo quản trong tủ lạnh và lọ chứa nước ép.Nước dứa bảo quản trong chai sạch, đậy nắp trong ngăn mát tủ lạnh liên tục. Với cách bảo quản này, nước dứa có thể giữ được khoảng 7-10 ngày.

Tác dụng của nước ép dứa có thể giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh tật thậm chí là ung thư. Ngoài ra, đồ uống này còn giúp bạn giảm viêm, cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe của tim và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, đồ uống này có khá ít chất xơ và nhiều đường. Vậy nên bạn cần tránh uống quá nhiều nhé!

>>> Đọc thêm: 

Công thức làm nước ép ổi dứa bổ sung vitamin, ngừa dịch bệnh ngay tại nhà

Công thức làm nước ép thơm mix cà rốt cực ngon tại nhà