Ăn gì trong năm mới để may mắn nguyên năm? Đó chắc là câu hỏi mà mỗi dịp Tết đến xuân về người ta lại nhắc nhiều nhất. Bạn có tò mò về vấn đề này? Hãy để The Water Man mách nhỏ một vài món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng lại mang nhiều may mắn trong dịp Tết sắp tới nhé!

Bánh chưng, bánh giầy

Bánh chưng, bánh giầy ngày Tết là món ăn không thể nào thiếu trong phong tục Tết Nguyên Đán của người dân Việt. Hai loại bánh này tượng trưng cho đất và trời, thể hiện tấm lòng của những người con đối với tổ tiên, trời đất. Có món bánh này trên mâm cơm ngày Tết sẽ khiến năm mới thêm đủ đầy, hạnh phúc, sung túc cả năm.

Thịt kho hột vịt

Thịt kho trứng là món ăn đều xuất hiện trong ngày Tết của mọi gia đình trên đất nước ta. Ngoài hương vị thơm ngon, béo ngậy của thịt và trứng thì món ăn này còn chỉ đến sự đoàn tụ của các thành viên trong gia đình. Một năm với nhiều sự bôn ba, vất cả bên ngoài, thì Tết cũng là lúc những đứa con trở về với mái ấm, nơi có ba mẹ và người thân.

Mứt tết

Vào mỗi dịp tết đến, các mẹ hay nhiều chị em phụ nữ lại cùng nhau làm ra loại những loại mứt ngon. Cụ thể những món mứt hay xuất hiện trong khay bánh kẹo tết như: mứt dừa, mứt me, mứt gừng,... Quan niệm dân gian cho rằng mứt tết sẽ mang đến những điều ngọt ngào, đong đầy tình yêu thương. Ngoài ra, mứt tết còn thể hiện sự hiếu khách của gia chủ đối với khách đến chơi nhà.

Gà luộc

Mâm cơm cúng gia tiên ngày tết thường xuất hiện một con gà luộc của giữa bàn. Việc cúng gà luộc thể hiện mong ước an khang, sung túc, đầy đủ cho một năm mới. Do đó, nhiều gia đình vào mỗi dịp cúng tết sẽ chọn những chú gà trống to, béo để cúng, nhằm mang đến những sự no đủ cho một năm mới.

Canh khổ qua dồn thịt

Ăn gì trong năm mới để may mắn quanh năm? Canh khổ qua là một món ăn thanh mát giúp thanh lọc cơ thể. Khổ qua còn mang hàm ý những cái khổ, những điều không may mắn trong năm cũ sẽ qua hết, để đón một năm mới với nhiều sự may mắn. Ngoài ra, trong khổ qua chứa nhiều vitamin giúp kháng viêm, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hạt dưa

Hạt dưa là loại hạt thường thấy ở khay bánh kẹo ngày Tết của mọi nhà. Cắn hạt dưa là một thú vui trong lúc trò chuyện hàng ngày. Ngoài ra, hạt dưa có màu đỏ, được xem như một thứ may mắn cho không khí ngày tết thêm nhộn nhịp. Hạt dưa còn có khả năng tăng cường trí nhớ của bộ não, mang lại sự tài lộc, phú quý cho một năm mới.

Đu đủ

Đu đủ là một trong 5 loại trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết. Loại quả này mang hàm ý đủ đầy, mong cầu cho một năm mới đong đầy sức khỏe, tiền bạc và công danh. Trong đu đủ chứa nhiều chất oxy hóa giúp làn da trẻ hóa, chứa nhiều vitamin A,C rất tốt cho thị lực và tăng sức đề kháng.

Xôi gấc

Xôi là món ăn thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm hoặc mâm cúng ngày Tết. Vì nó biểu tượng cho sự “chắc” của gạo nếp, là sự mong cầu những điều trong năm mới thành công. Đặc biệt, màu đỏ đặc trưng của xôi gấc sẽ mang lại nhiều sự may mắn, hạnh phúc cho bạn và gia đình.

Dưa hấu

Trong số những loại trái cây ngày Tết thì dưa hấu được nhiều gia đình trưng bày. Với màu đỏ bắt mắt cùng hình dạng tròn sẽ mang đến cho gia đình những may mắn, hạnh phúc trọn vẹn. Ngoài ra, dưa hấu còn là loại trái cây nhiệt đới mọng nước, có khả năng giải khát tốt, chứa nhiều chất xơ giúp thanh lọc cơ thể.

Lựu

Theo quan niệm của người dân Thổ Nhĩ Kỳ thì ăn lựu vào những ngày đầu năm mới sẽ mang lại nhiều điều may mắn, ngọt ngào. Ngoài ra, lựu càng mang ý nghĩa là sự sống và khả năng sinh sản, nên lựu đỏ còn thể hiện con đàn cháu đống đối với nhiều gia đình. Chính vì vậy, món ăn tráng miệng này là lựa chọn hoàn hảo cho mỗi dịp Tết đến.

Rau xanh

Những ngày Tết với khối lượng lớn đồ ăn dầu mỡ và rượu bia sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải. Do đó, nhiều vấn đề về bệnh lý cũng dễ xuất hiện trong những dịp này như đầy hơi, chướng bụng, mỡ trong máu, tăng cân,... Việc bổ sung rau xanh trong bữa ăn sẽ giúp tăng cường khả năng làm việc của đường ruột, giải ngấy rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng ăn nhiều rau xanh thì họ và gia đình đang nạp rất nhiều tiền polyme màu xanh vào cơ thể.

Món ăn chế biến từ cá

Từ cá trong tiếng Hán có cách phát âm giống như từ dư giả, do vậy việc ăn nhiều cá trong những dịp đầu năm sẽ mang đến những sự dư giả về mọi điều trong cuộc sống. Những món cá này còn giúp giải ngấy những món thịt quá nhiều dầu mỡ trong ngày tết.

Ăn gì trong năm mới để may mắn nguyên năm đã được The Water Man gửi đến bạn. Ngày Tết sắp đến gần, The Water Man luôn mong muốn mọi người, mọi nhà gặp nhiều may mắn, hạnh phúc sum vầy. Cảm ơn bạn vẫn luôn dõi theo chúng tôi trong từng bài viết, lượt chia sẻ.