Rong kinh là tình trạng rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Khi có các dấu hiệu của rong kinh, người bệnh nên liên hệ với chuyên khoa để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với việc sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng bệnh lý nhanh chóng. Bạn có quan tâm đến nội dung này? Tìm đọc ngay nào!

Thế nào là rong kinh - nguyên nhân & triệu chứng

Rong kinh là một bất thường diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Thay vì chu kỳ diễn ra trong vòng 3 - 5 ngày với khoảng 50 - 80 ml máu thì chu kỳ này thường kéo dài hơn 7 ngày với lượng máu lớn hơn 80 ml. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Nghiêm trọng hơn, đây còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Một số triệu chứng của bệnh rong kinh thường thấy: 

  • Lượng kinh nhiều hơn bình thường, xảy ra liên tục trong vòng 7 ngày.

  • Phải sử dụng nhiều băng vệ sinh để ngăn làm bẩn.

  • Có các khối máu đông xuất hiện khi đến kỳ kinh nguyệt.

  • Có các triệu chứng thiếu máu như mệt mỏi, chán chường, da dẻ nhợt nhạt.

  • Vùng hạ vị đau nhiều khi bị hành kinh.

Rong kinh không phải là bệnh lý hiếm gặp, thường xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân. Điển hình như việc mất cân bằng nội tiết tố, sử dụng thuốc tránh thai có tác dụng phụ gây rong kinh… Hoặc bạn đang mắc một số bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, có thai ngoài tử cung…

Rong kinh là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm

Các loại cây nên uống khi bị rong kinh

Trong Đông y, có rất nhiều dược liệu quý được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị bệnh rong kinh. Chị em có thể tham khảo một số loại nước uống dưới đây. 

Ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu có tính đắng, vị cay được sử dụng thường xuyên trong việc điều kinh, an thai. Để điều kinh, người bệnh có thể sử dụng kết hợp ngải cứu với hy thiêm, hương phụ, ích mẫu, cỏ hôi. Đầu tiên, bạn cần phơi khô các loại dược liệu trên. Sau đó, đem rửa sạch và nấu sôi cùng 600ml nước. Đun cạn đến khi còn khoảng 200ml nước thì tắt bếp, chia đều cho 2 lần uống trong ngày. Sử dụng đều đặn từ 3 - 4 tháng để thấy rõ hiệu quả.

Cỏ nhọ nồi

Nhọ nồi có tác dụng cầm máu rất tốt nên có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng rong kinh hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm cỏ nhọ nồi tươi, đem rửa sạch rồi vắt lấy nước cốt uống. Uống liên tục trong 2 tháng, ngày 2 lần buổi sáng và buổi trưa. Các triệu chứng của rong kinh sẽ biến mất dần dần, giúp cải thiện sức khỏe người dùng hiệu quả.

Quả đu đủ xanh

Đu đủ xanh cũng là một loại dược liệu có tác dụng cầm máu rất tốt. Do đó, người bị rong kinh không nên bỏ qua loại dược liệu này. Cách chế biến rất đơn giản, bạn chỉ việc ép lấy nước quả đu đủ và sử dụng hằng ngày là được. Sử dụng thường xuyên trong vòng 1 tháng để thấy rõ hiệu quả. Lưu ý, người bị đau dạ dày nên cân nhắc trước khi uống nước đu đủ xanh vì nó có thể khiến tình trạng đau nghiêm trọng hơn.

Đu đủ xanh là nguyên liệu tốt cho người bị đau bụng kinh

Củ gừng

Củ gừng có tính cay, ấm nòng, có tác dụng làm ấm bụng, giảm đau bụng kinh hiệu quả. Đặc biệt, củ gừng còn thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng rong kinh hữu hiệu. Bạn chỉ cần giã nát củ gừng ra, pha thêm ít nước ấm đun sôi để nguội. Sau đó, cho thêm một ít đường phèn dễ uống. Nước gừng nên uống vào buổi sáng, giúp thanh lọc cơ thể, làm ấm cực hiệu quả.

Điều trị rong kinh và lưu ý cần nhớ

Rong kinh gây nên rất nhiều phiền phức cho người bệnh. Bên cạnh việc tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ, bạn nên lưu ý thêm một số điều sau:

  • Để giảm đau, người bệnh có thể sử dụng nước ấm chườm nhẹ lên bụng. Việc này sẽ giúp các mạch máu được lưu thông tốt hơn, giúp cải thiện tình trạng rong kinh.

  • Nên bổ sung nhiều nước nhằm giảm sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể và giảm khả năng bị sưng. Tuy nhiên, người bệnh cần tránh sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều caffein, cồn vì dễ làm các triệu  chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, chất xơ, thực phẩm giàu omega 3… Đồng thời, hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều chất béo, đường. Điều này sẽ giúp việc viêm nhiễm và các triệu chứng của rong kinh.

  • Thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ nhàng để giúp tâm trạng và giảm các triệu chứng bệnh. Một số bài tập có thể kể đến như đi bộ, bơi lội, tập yoga. Khi tập luyện, bạn cần học cách lắng nghe cơ thể mình. Không nên tập quá sức dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục của cơ thể.

Trà thảo mộc giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả

Rong kinh là bênh lý gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Để điều trị dứt điểm, bạn nên thăm khám tại các chuyên khoa uy tín. Đồng thời, có thể sử dụng kết hợp các loại nước uống trên đây để tăng hiệu quả. Chúc bạn có được sức khỏe tốt và không bị các triệu chứng bệnh làm phiền. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị về các món ăn ngon, bí quyết uống nước hay nhé!

>>> Đọc thêm: Đau bụng kinh nên uống gì? Cách giảm đau bụng kinh