Con bạn đang bước vào tuổi dậy thì và mong muốn có được chiều cao vượt trội? Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng, bạn cần xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin thú vị này ngay trong bài viết sau đây nhé!

Tuổi 15 có tăng chiều cao được không?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng chiều cao con người sẽ phát triển liên tục cho đến năm 20 tuổi. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà chiều cao có thể phát triển lên tới 21, 22 tuổi hoặc ít hơn. Đối với tuổi 15, đây là giai đoạn vàng mà chiều cao của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó, bố mẹ cần chủ động bổ sung thật nhiều dưỡng chất cùng chế độ ăn uống phù hợp để trẻ có thể tăng chiều cao một cách tuyệt đối.

Tăng chiều cao cho con

Bí kíp giúp trẻ tăng chiều cao nổi trội ở tuổi 15

Việc cải thiện chiều cao hoàn toàn có thể được thực hiện tại nhà nhờ cải thiện chế độ dinh dưỡng và áp dụng các bài tập thể dục thể thao.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhờ chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn quyết định rất lớn đến quá trình tăng trưởng và phát triển chiều cao ở trẻ. Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung và chế độ ăn:

  • Thực phẩm chất đạm: Protein tác động rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Bạn nên bổ sung trứng, thịt bò, sữa chua, phô mai, hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày.

  • Thực phẩm giàu canxi, khoáng chất: Đây là thành phần quan trọng giúp xương của trẻ được phát triển tối ưu. Bạn cần bổ sung các loại đậu, dầu đậu nành, nghêu, ngũ cốc để nạp đủ canxi và khoáng chất cần thiết.

  • Thực phẩm bổ sung các loại vitamin: Trẻ cần được cung cấp đa dạng các loại vitamin như K, D3, kẽm, sắt… để thúc đẩy chiều cao của trẻ một cách tối đa.

Ngoài ra, bạn cũng nên nói không với thức ăn nhanh. Bởi loại thức ăn này không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn cản trở sự phát triển chiều cao. Đồng thời, cha mẹ cũng nên hạn chế trẻ tiếp xúc với thuốc lá điện tử, ăn nhiều đồ ngọt, đồ chứa nhiều dầu mỡ…

Chế độ ngủ quan trọng với bé

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ cũng góp phần quan trọng vào việc phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ em ngủ trước 22 giờ sẽ giúp lượng hormone ở tuyến yên tiết ra cao gấp 5 - 7 lần so với buổi sáng. Đây là hormone có tác dụng kích thích chiều cao phát triển mạnh. Chính vì thế, trẻ nhỏ luôn được khuyên rằng cần được ngủ sớm và đảm bảo được nằm ngủ trong khoảng từ 8 - 9 tiếng mỗi ngày. Việc thiếu ngủ sẽ khiến trẻ buồn ngủ, mệt mỏi và dễ bị căng thẳng.

Xây dựng bài tập hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Để đảm bảo việc tăng chiều cao tốt nhất, bạn cần thiết lập cho mình hệ thống các bài tập cần thiết. Một số bài tập có thể kể đến như:

  • Tư thế rắn hổ mang

  • Tư thế cây cầu

  • Tư thế đứng trên vai

  • Tư thế gập người

  • Tư thế trái núi

  • Bài tập bơi 

  • Bài tập bật nhảy ngay tại chỗ

Luyện tập thể dục với trẻ

Tăng cường sức đề kháng

Sức đề kháng là yếu tố rất quan trọng tác động đến việc hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Hơn nữa, ở độ tuổi vị thành niên, cơ thể sẽ có sự thay đổi rõ rệt nhờ các loại hormone. Nhu cầu sử dụng các loại vitamin, khoáng chất của các cơ, xương khớp cũng tăng lên đáng kể. Do đó, bạn cần bổ sung vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng, đảm bảo cho quá trình phát triển được tốt hơn.

Tổng hợp vitamin D

Vitamin D là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ xương khớp. Việc hấp thụ vitamin D có thể được thực hiện khi bạn tắm nắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vi chất này bằng cách cung cấp các loại thực phẩm có chứa vitamin D như cá thu, cá hồi, cá trích, thịt đỏ, ngũ cốc ăn sáng và các loại sữa khác. 

Điều chỉnh tư thế sinh hoạt phù hợp

Sinh hoạt với tư thế không đúng sẽ khiến cột sống bị cong vẹo, ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao. Cho nên, bài học quan trọng giúp bạn có một thân hình cao ráo chính là luôn duy trì tư thế đứng thẳng.

Chế độ nước uống cho trẻ

Những điều cần lưu ý khi muốn tăng chiều cao ở tuổi 15

Để tăng chiều cao ở tuổi 15, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học, không hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích.

  • Chú ý cân nặng của trẻ, đảm bảo chế độ ăn khoa học, không quá nhiều chất đạm, chất béo và cần kiểm soát cân nặng của trẻ. Bởi vì nếu trẻ có các dấu hiệu béo phì, thừa cân sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

  • Xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý, cân đối giữa các dưỡng chất để cơ thể được phát triển một cách toàn diện.

  • Đảm bảo sức đề kháng của cơ thể được tốt nhất. Đây là yếu tố tiên quyết đảm bảo cho trẻ phát triển được chiều cao tối đa.

Trên đây là những cách thức giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội ở tuổi 15. Nhìn chung, việc phát triển chiều cao tối đa không hề khó, chỉ cần bạn bổ sung đầy đủ dưỡng chất và có chế độ luyện tập hiệu quả. Chúc bạn luôn có được thân hình khỏe đẹp với chiều cao vượt trội nhé!

>>> Đọc thêm: 5 loại nước uống cực tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ