Ẩm thực miền Nam khiến thực khách vô cùng thích thú bởi hương vị thơm ngon, màu sắc đa dạng. Mỗi món ăn đều có những đặc trưng riêng, phù hợp với khẩu vị của mỗi người. Hãy cùng điểm qua danh sách 10+ đặc sản miền Nam khiến team mê ẩm thực mê mẩn.

Hủ tiếu Nam Vang

Hủ tiếu Nam Vang là đặc sản vùng Nam Bộ với công thức đặc biệt. Một tô hủ tiếu sẽ gồm có tôm, thịt thái mỏng, thịt bằm, trứng cút, xương, hành phi, hành lá… Món ăn này có thể ăn nước hoặc ăn khô đều ngon, miễn phù hợp với khẩu vị của bạn. Thực khách dễ dàng tìm thấy món ăn tại bất kỳ hàng quán nào trên khắp miền Nam.

Hủ tiếu

Sủi cảo

Đặc sản miền Nam nổi bật với món sủi cảo thơm lừng, nghi ngút khói. Thực chất món ăn này được du nhập từ Trung Quốc và được ưa thích cho đến bây giờ. Viên sủi cảo có nhân tôm thịt, vỏ bánh mỏng kết hợp với nước hầm đậm đà. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo thành hương vị khó cưỡng.

Bánh canh ghẹ

Bánh canh ghẹ nổi tiếng nhất là ở khu vực Vũng Tàu. Bánh canh đặc trưng bởi những sợi bánh dai mềm, thịt ghẹ tươi sống, thơm ngon. Thêm vào đó là nước dùng sền sệt với hương vị đậm đà. Du khách ghé đến Vũng Tàu nhất định không thể bỏ qua món ăn này.

Bánh canh

Bò tơ Tây Ninh

Món đặc sản tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua chính là bò tơ Tây Ninh. Đây là giống bò được chăm sóc cẩn thẩn, nuôi nhốt trong môi trường tự nhiên, đảm bảo thịt săn chắc, ngon ngọt. Bò tơ sẽ được nướng trên bếp lửa hồng, giúp lớp thịt bỏ bên ngoài cháy xém nhưng bên trong lại giữ được sự ngọt mềm. Khi ăn, bạn sẽ được ăn kèm với rau sống, nước mắm nêm càng giúp hương vị món ăn thêm cuốn.

Bánh đúc lá dứa

Nếu bạn có dịp ghé sang Cần Thơ, hãy thử ngay với món ngon lạ miệng - bánh đúc lá dứa. Bánh có sắc xanh pha trắng đặc trưng. Khi ăn, bạn sẽ phải rưới thêm nước cốt dừa, rắc thêm đậu phộng hay vừng trắng nữa là ngon hết ý. Bánh có vị thơm bùi, khi cắn thấy dai sần sật. Món ăn ngon lạ miệng này sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Bánh đúc lá dứa

Gỏi cá trích

Gỏi cá trích miền nào cũng có nhưng có lẽ ngon nhất thì phải đến gỏi ở Phú Quốc. Tại đây, món gỏi được được chế biến bằng một công thức đặc biệt nhằm tạo ra hương vị rất riêng. Hơn nữa, nguyên liệu cá được đánh bắt và chế biến tươi sống nên giữ được độ tươi ngon nhất. Khi ăn, bạn sẽ thưởng thức cùng bánh tráng, rau sống và nước chấm đặc biệt.

Bánh xèo

Bánh xèo không chỉ ở miền Nam mới có nhưng tại đây, bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất riêng. Bánh xèo vàng ruộm, giòn rụm, bên trong có  tôm, thịt heo, thịt gà, đu đủ xanh… Ăn kèm với bánh sẽ có rau sống và nước chấm chua ngọt. Miếng bánh lớn, nhân đầy ụ sẽ khiến thực khách no căng bụng.

Bánh xèo

Lẩu cá linh và bông điên điển

Mỗi mùa nước nổi, người dân Nam Bộ lại nô nức giới thiệu đến du khách món lẩu cá linh bông điên điểm. Cá linh được biết đến là sản vật đặc trưng của vùng quê nước nổi. Nó đặc trưng bởi vị ngon, ngọt, thịt mềm và ít xương. Bông điên điển cũng chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi, thường mọc ở mé sông, khi ăn có vị giòn bùi, Kết hợp hai nguyên liệu này sẽ tạo ra món ăn thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng. Nếu có dịp đến miền Nam, bạn nhất định phải thưởng thức món ăn này.

Gỏi ngó sen tôm thịt

Gỏi ngó sen tôm thịt là món ăn dân dã, bình dị, mang đậm bản sắc ẩm thực Nam Bộ. Ngó s được làm sạch, ngâm vào nước đá để giữ độ giòn tươi. Sau đó, cắt thành từng khúc vừa ăn, trộn cùng củ cải đó, tôm thịt, dưa leo… Cuối cùng, bạn chỉ cần rưới thêm nước mắm chua ngọt và đậu phộng lên bề mặt. Thế là bạn đã có thể thưởng thức món ăn ngon, lạ miệng.

Gỏi ngó sen

Cơm cháy kho quẹt

Món ăn tưởng như quá đỗi bình thường lại là đặc sản ngon nhức nách tại Nam Bộ. Cơm được nấu bằng nồi gang chuyên dụng, phần đáy nồi khô cứng, có mùi khét sẽ được giữ lại để ăn kèm với kho quẹt. Món ăn đơn giản chỉ có vậy nhưng nó đã gắn liền với tuổi thơ của bao nhiêu thế hệ. Đến nay, cơm cháy kho quẹt đã có mặt tại các hàng quán từ bình dân cho đến các nhà hàng lớn

Cá lóc nướng trui 

Cá lóc nướng trui là một trong những món ăn đặc sản miền Nam mà du khách rất yêu thích. Cá nướng được làm sạch, nướng trui trong rơm hoặc lá sen nên giữ được vị ngon ngọt tự nhiên, thịt mềm vừa phải. Cá lóc nướng mang theo hương thơm đặc trưng của lá sen, rơm… nên bạn không cần lo về hương vị món ăn. Khi ăn, một miếng cá lóc sẽ ăn kèm với bánh tráng, rau sống chấm với mắm nêm cay cay rất lạ miệng.

Cá lóc nướng

Danh sách 10+ món ngon miền Nam đã được cập nhật đến với quý độc giả. Mong rằng với những gợi ý trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho mình. Tin chắc rằng bạn sẽ có những trải nghiệm quý giá khi thưởng thức hương vị của mỗi món ăn.

>>> Đọc thêm: Đặc sản miền tây - những món ăn ngon không nên bỏ lỡ