Bệnh đau mắt đỏ là bệnh lý thường xảy ra vào mùa nóng. Bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là trẻ em và những người có hệ miễn dịch kém. Để nhanh khỏi bệnh, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Bạn có biết đau mắt đỏ nên uống gì cho nhanh khỏi?

Sơ lược về bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ còn được gọi với cái tên khác là viêm kết mạc. Tức là, lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu và kết mạc mi bị tình trạng viêm nhiễm. Bệnh không nghiêm trọng, không để lại di chứng và có thể tự khỏi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, bệnh lại có thể tái đi tái lại nhiều lần do con người không sản sinh miễn dịch với bệnh.

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần liên hệ với cơ sở y tế để được kiểm tra và uống thuốc theo đơn. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ có thể kê các loại thuốc như kháng viêm, kháng sinh, nước mắt nhân tạo… Bệnh sẽ khỏi sau 5 - 7 ngày điều trị theo đúng phác đồ. Nếu như người bệnh xuất hiện các biểu hiện bất thường, bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để hỗ trợ.

Đau mắt đỏ thường gặp khi thời tiết thay đổi

Đau mắt đỏ nên uống nước gì?

Đau mắt đỏ không nguy hiểm nhưng nó cũng sẽ khiến bạn khó chịu. Để giảm triệu chứng bệnh, bạn nên bổ sung vào cơ thể một số loại nước dưới đây.

Nước lọc

Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, thải bỏ độc tố bên trong cơ thể. Điều này cực kỳ cần thiết cho người bị đau mắt đỏ. Do đó, điều đầu tiên cần nhớ chính là người bệnh phải uống đủ từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Duy trì thói quen tốt có thể giúp bệnh của bạn được cải thiện nhanh chóng.

Nước tinh khiết

Nước cam, chanh

Cam, chanh là những đồ uống chứa nhiều vitamin C. Vitamin C có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để chống lại các dấu hiệu viêm nhiễm. Ngoài cam, chanh, bạn có thể bổ sung thêm dâu tây, ổi, hạnh nhân đều rất tốt. Nên duy trì uống từ 2 -3 cốc nước mỗi ngày để nâng cao hiệu quả.

Nước ép rau củ

Nước ép rau bina, cà rốt, rau cải, khoai tây, khoai lang… không chỉ ngon mà còn rất tốt cho việc hồi phục dấu hiệu bệnh đau mắt đỏ. Bởi trong nước ép có chứa các tiền tố benta-carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp mắt sáng khỏe hơn. Một ly nước ép rau củ mỗi ngày sẽ khiến dấu hiệu bệnh lý của bạn được cải thiện rõ rệt.

Nước ép trái cây

Nước ép lựu

Lựu được biết đến là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và axit ellagic. Hoạt chất này có khả năng làm dịu triệu chứng đau và sưng tấy mắt. Sử dụng nước ép lựu sẽ giúp tình trạng lưu thông máu trong mạch máu mắt được cải thiện và làm giảm triệu chứng bệnh.

Nước ép bí đỏ

Bí đỏ cũng là một loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin A và chất chống oxy hóa cao. Uống nước ép bí đỏ có thể giúp bệnh nhân giảm thiểu tình trạng viêm, đau mắt đỏ. Đồng thời, cung cấp dưỡng chất cần thiết để giúp đôi mắt của bạn sáng khỏe hơn.

Các loại nước ép trên đây đều có tác dụng hỗ trợ bệnh nhân cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng cần uống thuốc theo toa kê của bác sĩ. Như vậy tình trạng bệnh mới được cải thiện nhanh chóng và triệt để.

Nước ép bí đỏ

Những loại đồ uống đau mắt đỏ không nên dùng

Bên cạnh các loại nước trên, bạn cũng cần loại bỏ một số loại đồ uống ra khỏi thực đơn của mình. Có thể kể đến như:

  • Rượu, bia, cà phê, các chất kích thích khác: Đây là những món đồ uống không tốt cho sức khỏe. Khi mắt bị tổn thương, nếu bạn sử dụng đồ uống này, nó có thể khiến khả năng nhìn của đôi mắt gặp vấn đề. Từ đó, khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Đồ uống có gas: Đồ uống này sẽ khiến sức khỏe mắt bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ cảm thấy các dấu hiệu như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.

Bia rượu

Lưu ý để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ có thể được ngăn ngừa nếu bạn thực hiện một số biện pháp sau đây: 

  • Luôn giữ gìn đôi mắt sạch sẽ mỗi ngày. Nên sử dụng nước muối sinh lý 0.9% để vệ sinh mắt.

  • Tuyệt đối không sử dụng chung khăn lau mặt với người khác.

  • Tránh các loại hóa chất như sữa tắm, dầu gội khỏi vùng mắt.

  • Nên sử dụng kính để chắn gió, bụi khi đi ra đường.

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ trái cây, thực phẩm hằng ngày để tăng cường sức đề kháng.

  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng để đảm bảo môi trường sống không có vi khuẩn hay các yếu tố gây viêm nhiễm.

  • Vào mùa dịch đau mắt đỏ, bạn nên hạn chế tiếp xúc những nơi đông người và đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tuân thủ các quy định bảo vệ mắt khi bơi, sử dụng kính bơi và rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0.9%.

Đau mắt đỏ không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu bệnh lý không được điều trị đúng cách thì sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt. Bên cạnh uống thuốc đúng liệu pháp, bạn hãy kết hợp với việc sử dụng các loại đồ uống nói trên. Hãy lan tỏa thông tin hữu ích này đến với bạn bè và người thân nhé!

>>> Đọc thêm: Bạn đã biết cách bảo vệ cơ thể khỏi “ốm vặt” khi thời tiết thay đổi?