Rối loạn kinh nguyệt là bệnh lý phụ khoa thường gặp của nhiều chị em phụ nữ, nhất là nữ giới ở độ tuổi dậy thì. Nếu để lâu ngày, tình trạng này dễ khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Dưới đây là một số loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt tốt mà bạn nên thử.

Nước tinh khiết

Gợi ý đầu tiên đơn giản nhất chính là uống nước lọc. Nước có vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa, trao đổi chất và thải độc khỏi cơ thể. Việc bổ sung đủ nước trong kỳ kinh nguyệt sẽ hỗ trợ ngăn ngừa chuột rút, giảm cảm giác khó chịu. Ngoài ra, uống nước còn giúp bạn giảm các cơn co thắt tử cung xảy ra ở vùng bụng dưới.

Để kinh nguyệt ra đều, bạn nên uống từ 2 - 2.5 lít nước ấm mỗi ngày. Hạn chế sử dụng nước lạnh vì nó dễ khiến các dây thần kinh bị kích thích. Từ đó, dẫn đến tình trạng đau bụng dưới trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước tinh khiết giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Nước gừng

Gừng có tính ấm, công dụng hỗ trợ giảm đau, chống viêm cực hiệu quả. Các hoạt chất trong gừng có tác động trực tiếp vào việc sản sinh hormone prostaglandin. Đây là hormone có khả năng loại bỏ các mô lót tử cung nhanh, giúp cải thiện tình trạng đau hiệu quả.

Để sử dụng gừng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, bạn hãy chuẩn bị lượng gừng vừa đủ, nghiền nát và ngâm vào trong nước ấm. Khi nước chuyển sang màu vàng nhạt thì lọc bỏ bã, cho thêm 1 thìa mật ong vào khuấy đều. Uống ngày 1 - 2 lần khi nước còn nóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp cùng rượu để hỗ trợ giảm đau và điều hòa kinh nguyệt.

Nước dừa

Trong nước dừa có rất nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp thanh nhiệt, giải độc và khử phong hiệu quả. Ngoài việc dễ sử dụng, nước dừa còn hỗ trợ lưu thông khí huyết, hạn chế tích tụ nhờ vào vitamin C bão hòa có trong nó.

Để sử dụng nước dừa trong việc lưu thông và điều hòa kinh nguyệt, bạn nên sử dụng vài ngày trước khi kỳ kinh diễn ra. Chỉ nên uống nước dừa vào ban ngày, từ 1 đến 2 cốc và không nên sử dụng khi lạnh vì có thể gây tác dụng ngược, gây đau bụng, cơ thể kém thoải mái. 

Nước dừa giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Sữa

Hàm lượng lớn protein, canxi và vitamin D có trong sữa không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng mà con tốt cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Sử dụng sữa giúp cân bằng hormone nội sinh, điều hòa kinh nguyệt và giảm tình trạng đau bụng khi tới kỳ.

Để sử dụng sữa hỗ trợ kinh nguyệt ra đều đặn và giảm tình trạng đau bụng , bạn nên đun sữa trước khi sử dụng. Nên thường xuyên bổ sung sữa, đặc biệt nên sử dụng khi sữa còn ấm. Không nên sử dụng sữa lạnh vì có thể khiến cơn đau bụng trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh sữa thì sữa chua cũng là một thực phẩm dễ tìm và dễ sử dụng. Trong sữa chua chứa nhiều men vi sinh cùng hằng tỷ lợi khuẩn có lợi không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột mà còn giúp điều hòa kinh nguyệt.

Bên cạnh tính thơm ngon, dễ sử dụng, sữa chua còn rất tiện dụng để mang theo và sử dụng hằng ngày. Mỗi ngày bạn có thể bổ sung 1 lọ sữa chua uống hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

Nước ép đu đủ

Trong quả đu đủ có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Enzyme trong quả đu đủ chín có khả năng điều hòa và làm loãng kinh nguyệt, hỗ trợ lưu thông kinh nguyệt và hạn chế cơn đau bụng mỗi khi tới tháng.

Để sử dụng nước ép đu đủ trong việc điều hòa kinh nguyệt, bạn hãy chuẩn bị đu đủ chín và nước cốt chanh. Bạn cần rửa sạch, loại bỏ vỏ và hạt đu đủ, cắt thành miếng vừa phải sau đó ép lấy nước. Cuối cùng, bạn có thế lấy nước đã ép trộn cùng nước cốt chanh để sử dụng. Có thể sử dụng nước ép đu đu mỗi ngày ở lượng vừa đủ để hỗ trợ lưu thông kinh nguyệt và hạn chế cơn đau mỗi khi tới tháng.

Đu đủ chứa chất chống viêm giúp giảm đau hiệu quả

Nước quế

Quế là thực phẩm có tính ấm nóng, được tin dùng trong Đông y để điều trị các loại bệnh, trong đó có rối loạn kinh nguyệt. Quế có khả năng điều hòa kinh nguyệt và lượng máu khi tới kỳ môt cách hiệu quả.

Để sử dụng nước quế hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, bạn hãy chuẩn bị nước nóng sau đó pha cùng quế và sử dụng. Nên sử dụng khi nước còn ấm để khắc phục cơn đau bụng khi tới kỳ hành kinh. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng nước quế một lượng vừa đủ, khoảng 1 cốc mỗi ngày để phát huy tác dụng một cách tốt nhất.

Trà thảo mộc

Bên cạnh quế, các loại trà thảo mộc cũng được tin dùng trong Đông y để hỗ trợ điều trị một số loại bệnh trong đó có điều hòa kinh nguyệt. Trà thảo mộc có khả năng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt và giảm cơn đau bụng khi tới tháng.

Bạn có thể tìm mua các loại trà thảo mộc như trà táo đỏ, trà hoa cúc để sử dụng mỗi khi tới kỳ. Nên sử dụng hằng ngày và sử dụng ngay khi nước còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trà thảo mộc giúp giảm đau hiệu quả

Trên đây là là 8  loại nước uống giúp điều hòa kinh nguyệt nên thử để hỗ trợ nỗi lo mỗi khi đến kỳ của các chị em. Bên cạnh bổ sung các loại nước uống, mọi người cũng nên xây dựng một chế độ sinh hoạt và tập luyện điều độ để kỳ kinh nguyệt diễn ra một cách dễ chịu nhất có thể. Chúc bạn luôn giữ cho mình một sức khỏe thật tốt.

>>> Đọc thêm: Mẹo uống nước đúng cách cho ngày đèn đỏ