Rượu bia là loại đồ uống liền mà không cần pha trộn bất kỳ nguyên liệu nào khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn duy trì thói quen pha chung nước ngọt với rượu bia với mong muốn giúp bản thân “trụ” được lâu hơn trong mỗi cuộc vui. Thực hư chuyện này như thế nào? Nó ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe của bạn.

Pha rượu bia với nước ngọt có gas có tốt không?

Các chuyên gia dinh dưỡng đều chỉ ra rằng, chúng ta không nên pha rượu bia với nước ngọt có gas vào uống chung. Nguyên nhân là bởi lượng gas trong đồ uống khi kết hợp với nồng độ cồn trong bia, rượu sẽ làm tăng khả năng hấp thụ cồn vào trong máu. Như vậy, suy nghĩ pha rượu bia với nước ngọt để làm giảm nồng độ cồn là hoàn toàn vô căn cứ.

Việc pha nước ngọt với rượu bia sẽ gây hại cho gan, thận, đường ruột, dạ dày… Không chỉ vậy, nếu sử dụng lâu dài, loại đồ uống này còn khiến người dùng đối diện với nguy cơ mất ngủ, mất nước hay béo phì. Ngoài ra, khi uống rượu bia pha nước ngọt còn dễ khiến cơ thể rơi vào tình trạng xỉn thức, não bộ bị ức chế khiến việc kiểm soát hành vi gặp vấn đề.

Bia rượu

4 sai lầm thường gặp của anh em khi uống rượu bia

Việc uống rượu bia tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không cẩn thận, bạn rất dễ gặp phải các vấn đề nguy hại tới sức khỏe, thậm chí là tử vong. Sau đây là một số sai lầm thường gặp mà bạn cần tránh.

Uống trà xanh, cà phê sau khi uống rượu bia

Việc uống trà xanh, cà phê sau khi uống rượu bia không thể bù đắp được lượng nước cơ thể đã mất trước đó. Ngược lại, nó còn khiến tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn, tim đập loạn nhịp khiến cơ thể mệt mỏi. Do đó, sau khi uống rượu bia, bạn chỉ nên uống nước lọc mà thôi.

Bia rượu

Sử dụng thuốc ngay sau khi uống bia

Khi nồng độ cồn trong bia vẫn tồn tại trong cơ thể, việc uống thuốc có thể gây nên phản ứng xấu, làm tổn thương đến hệ gan thận. Chính vì thế, nếu đã uống bia rượu thì bạn nên uống thuốc vào thời gian khác, khi mà nồng độ cồn trong máu tan hẳn.

Ăn nhiều đồ chiên rán

Ăn đồ chiên rán không chỉ giúp kích thích vị giác mà còn làm tăng cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, loại thực phẩm này rất dễ khiến bạn bị đầy hơi, khó chịu. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng những loại đồ ăn này, thay vào đó, nên ưu tiên sử dụng những món ăn có ít đường, ít muối để giảm triệu chứng khó chịu.

Tắm ngay sau khi uống rượu

Việc tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn nhưng lại làm tăng nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Do đó, cách tốt nhất khi bạn đã uống rượu bia chính là dùng khăn ấm lau người và đi ngủ sớm. Khi đó, cơ thể sẽ có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục nhanh hơn.

Bia rượu

Hé lộ cách uống rượu bia không say cũng cũng cần biết

Việc sử dụng rượu bia trong những cuộc gặp mặt, tụ họp bạn bè là điều không tránh khỏi. Để giảm ảnh hưởng của các đồ uống chứa cồn này, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Ăn trước khi uống rượu bia nhằm ngăn sự tiếp xúc giữa cồn với niêm mạc dạ dày giúp bạn lâu say hơn.

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp lâu say hơn: chuối, sữa chua Hy Lạp, cá hồi, bánh mì…

  • Uống xen kẽ các loại đồ uống không có cồn với rượu bia như nước tinh khiết, nước ép trái cây. Việc này giúp làm loãng nồng độ cồn hấp thu vào trong máu, kéo dài thời gian để trung hòa cồn.

  • Uống sữa trước khi uống bia để làm chậm quá trình hấp thụ rượu bia vào cơ thể.

  • Tuyệt đối không tự ý pha trộn rượu bia với các loại đồ uống khác để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

  • Nên uống rượu bia một cách từ từ, chậm rãi để cơ thể có thời gian hấp thụ và đào thảo ethanol tốt hơn. 

  • Thường xuyên trò chuyện với nhau để giúp hơi cồn được đẩy nhanh ra khỏi cơ thể và giúp bạn biết bản thân đã say đến đâu để dừng ngay việc uống bia rượu.

Bia rượu

Sau những cuộc nhậu, việc cơ thể bị mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể thử áp dụng một số cách sau để cải thiện tình hình:

  • Uống nhiều nước để bù đắp lượng nước cơ thể đã mất đi và làm loãng lượng cồn dư trong máu, giúp giảm cảm giác khó chịu khi say.

  • Ngủ đủ giấc để giúp cơ thể không cảm thấy nôn nao, khó chịu, thiếu tập trung.

  • Ăn uống đầy đủ sau khi tỉnh dậy để bổ sung lượng đường trong máu mất đi và cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

  • Tập thể dục để nâng cao sức khỏe và tăng cường sự dẻo dai. Bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, không đòi hỏi nhiều kỹ năng và tránh các động tác squat, chạy nhanh, nâng tạ.

Bia rượu

Như vậy, việc pha rượu bia với nước ngọt là điều không tốt. Anh em uống rượu bia nên tránh để không phạm vào những sai lầm như vậy. Ngoài ra, cần biết cách bảo vệ mình để không bị những cơn say làm xáo trộn cuộc sống nhé! Chúc bạn luôn có thể trọn vẹn niềm vui trong mỗi cuộc tụ họp.

>>> Đọc thêm: Mẹo giải rượu siêu tốc lại an toàn cho sức khỏe bạn nên biết