Máy lọc nước hiện nay là sản phẩm gia dụng được sử dụng rất phổ biến. Một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến chất lượng máy lọc chính là màng lọc RO. Tuy nhiên, có không ít trường hợp màng lọc bị tắc khiến chất lượng nước bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách khắc phục ra sao?

Tại sao màng lọc RO bị tắc? 

Màng lọc RO (Reverse osmosis) là loại màng lọc công nghệ nước hoạt động dựa vào quy chế thẩm thấu ngược. Màng RO thường sẽ là lõi lọc số 4 sau các lõi lọc thô 1, 2, 3. Màng được làm từ chất liệu Polyami được làm từ len, lụa hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Máy lọc nước

Trong quá trình sử dụng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng màng lọc RO bị tắc. Cụ thể:

  • Máy hoạt động với tần suất dày đặc trong thời gian dài

  • Chất lượng nước đầu vào không đảm bảo chất lượng: nước giếng khoan, nguồn nước máy đã bị ô nhiễm, các loại nước đã bị nhiễm phèn, nhiễm đá vôi…

  • Lõi lọc thô không được thay thế đúng thời gian nên làm giảm hiệu quả bảo vệ màng lọc RO và hệ thống lọc phía sau

  • Hoạt động của máy bơm không đảm bảo chất lượng. Theo thời gian sử dụng, công suất máy bơm sẽ yếu dần, làm giảm áp suất của nước lên màng lọc RO dẫn đến tỷ lệ nước tinh khiết và nước thải thay đổi. Từ đó, màng lọc sẽ gặp tình trạng hoạt động kém

  • Van flow (van hạn chế nước thải) sẽ dễ tích tụ chất bẩn trong quá trình sử dụng. Khi van bị tắc, lượng nước thải bị dồn ứ lại khiến các chất bẩn trong nước dồn lên lõi lọc RO nhiều hơn, từ đó dẫn đến tình trạng tắc lõi RO

  • Người sử dụng không thường xuyên sục rửa màng lọc khiến các chất bẩn không được loại bỏ đúng cách

Hướng dẫn kiểm tra màng lọc RO đúng quy trình

Để xác định màng lọc RO có bị tắc hay không, bạn cần phải trực tiếp đưa nguồn nước vào đầu vào của lõi lọc. Đồng thời, so sánh thể tích nước của nguồn nước thải và nước tinh khiết. Trong trường hợp bạn cho 1 lít nước qua lõi lọc và thu được 400ml nước tinh khiết thì lõi lọc vẫn hoạt động bình thường. Ngược lại, nếu như lượng nước thu được ít hơn chứng tỏ lõi lọc đang gặp vấn đề và cần khắc phục.

Máy lọc nước

Gợi ý các cách khắc phục lỗi màng lọc nước RO bị tắc

Tùy vào tình trạng mà màng lọc gặp phải, người dùng có thể đề ra những phương pháp xử lý phù hợp.

Lỗi màng lọc nước RO bị tắc thông thường

Trường hợp màng lọc nước bị tắc do phần lõi lọc thô đã quá hạn sử dụng và không được thay mới định kỳ cần được xử lý bằng cách thay thế lõi mới phù hợp. Bạn cần chọn các lõi lọc chính hãng nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn với người sử dụng.

Lỗi màng lọc nước RO bị tắc do van cao áp bị hỏng

Van cao áp có tác dụng điều tiết nguồn nước ổn định, chống tràn và đảm bảo lượng nước qua màng lọc thẩm thấu. Nếu sử dụng trong thời gian dài, van rất dễ bị hỏng khiến lượng nước không được duy trì ổn định dẫn đến tình trạng tắc. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải thay thế van áp mới ngay lập tức.

Lỗi bình áp hết khí nén

Để biết bình áp có hết khí nén hay không, bạn chỉ việc nhấc nhẹ bình lên kiểm tra. Nếu nước trong bình không chảy ra nước lọc thì bình có thể đã hết khí nén nên không thể đẩy nước lên vòi. Khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể dùng bơm xe đạp để bơm khí vào bình để đẩy nước ra ngoài. Đến khi nước chảy hết hoàn toàn thì ngừng bơm.

Lỗi màng lọc RO bị tắc do van cơ tắc

Van cơ đóng vai trò kết nối lõi lọc thô với màng lọc RO nhằm dẫn nước sạch qua màng và dẫn nước thải ra ngoài. Việc van cơ bị tắc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lực chảy của nước. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể nới ốc van cơ và theo dõi tình hình. Nếu vẫn không được cải thiện, bạn phải tiến hành thay van mới ngay.

Máy lọc nước

Lỗi màng lọc RO bị tắc do máy bơm bị hỏng

Tình trạng máy bơm hoạt động lâu ngày, hư hỏng có thể khiến màng lọc RO bị tắc. Bạn nên tháo vòi nước dẫn vào màng lọc RO để xem nước chảy ra có mạnh không. Nếu nước trào lên khoảng 3cm tức là áp lực máy bơm chảy ổn định. Ngược lại, nếu nước chảy yếu thì tức là máy bơm của bạn đang gặp vấn đề. Bạn cần liên hệ đội ngũ kỹ thuật viên để được hỗ trợ kịp thời.

Cách phòng tránh tình trạng màng lọc RO bị tắc

Để hạn chế tình trạng máy lọc nước RO bị tắc, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng lõi lọc, màng lọc RO cùng các linh kiện khác của máy.

  • Thay lõi lọc theo đúng quy định.

  • Kiểm tra và đảm bảo duy trì áp suất nước đầu vào ổn định.

  • Liên hệ với kỹ thuật viên nếu máy lọc nước gặp vấn đề.

Máy lọc nước

Màng lọc RO bị tắc là tình trạng thường gặp hiện nay. Hy vọng với những biện pháp khắc phục nói trên, bạn sẽ biết cách chủ động xử lý khi gặp vấn đề. Chúc bạn có thể thực hiện thành công!

>>> Đọc thêm: Chọn máy lọc nước nào để bảo vệ sức khỏe?