Tết Nguyên Đán hay còn gọi là tết cổ truyền Việt Nam được xem như là một dịp lễ lớn nhất của năm. Do đó nét đặc sắc về ẩm thực trong những ngày này vô cùng phong phú và đa dạng. Sau đây, The Water Man sẽ giới thiệu đến bạn đọc 10 món ngon không thể thiếu trong Tết Nguyên Đán 2023.

Bánh chưng

“Dưa hành, bánh chưng, câu đối đỏ” là những thứ góp phần tạo nên nét đặc sắc ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Vì thế, bánh chưng là một món ngon không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán này. Bánh chưng còn tượng trưng cho đất trời, là món quà mang ý nghĩa cảm ơn ông bà tổ tiên và đất trời đã mang lại những điều tốt đẹp, hạnh phúc trong năm vừa rồi. Và nó cũng mang theo niềm hy vọng một năm mới đong đầy, tốt đẹp.

Nem rán

Một món chiên mà nhiều gia đình không thể thiếu đó chính là nem rán - món ăn mang đậm phong vị miền Bắc. Với nhiều hương vị kết hợp lại để tạo nên một món ăn có mùi vị thơm ngon, giòn rụm đã làm cho không khí ngày Tết được sum tụ hơn. Ngoài ra, nem rán còn thể hiện sự vun vén, đoàn kết của các thành viên trong gia đình lại.

Giò chả

Giò chả là một món ăn không còn xa lạ gì trong mâm cơm ngày tết của nhiều gia đình Việt. Giò lụa, giò thủ,... đã góp phần tạo nên một bữa cơm ngày Tết thêm sung túc, an khang hơn. Giò chả thể hiện sự đầm ấm, tài lộc, phú quý của gia đình, bởi ngày xưa giò chả thường chỉ có trong bữa ăn của vua chúa. Đặc biệt, giò chả mang đến hương vị thơm ngọt, mềm mềm sẽ là một món ăn mà bạn phải thử trong mỗi dịp tết đến.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là nét đặc trưng trong tinh hoa ẩm thực ngày Tết, vì thế nó cũng nằm trong số 10 món ngon không thể thiếu trong Tết Nguyên Đán 2023. Với 5 màu sắc thể hiện cho ngũ hành tương quan: màu trắng đại diện cho Kim, màu xanh lá đại diện cho Mộc, màu đỏ đại diện cho Hỏa và màu xanh đại diện cho Thủy. Những màu sắc của loại xôi này được làm từ những loại nguyên liệu thiên nhiên như gấc, lá dứa, lá cẩm luộc lấy nước và pha thêm ít chanh. Vị ngọt bùi của nếp với màu sắc bắt mắt của xôi ngũ sắc sẽ khiến bạn hài lòng với món ăn này.

Gà luộc lá chanh

Gà luộc nguyên con hoặc đã cắt khúc cũng là một món ngon không thể thiếu trong Tết Nguyên Đán. Gà luộc thể hiện cho sự mong cầu sung túc, an khang và no đủ cho một năm đến. Ngoài ra, nó còn thể hiện cho sự đoàn viên của các thành viên trong gia đình. Vị ngọt tự nhiên từ gà hòa quyện với mùi thơm đặc trưng của lá chanh cắt sợi sẽ khiến bạn không thể bỏ qua món ngon này.

Canh rau củ thập cẩm bóng cá

Canh rau củ thập cẩm với bóng cá sẽ là một món ăn thanh đạm, đẹp mắt không thể bỏ qua trong mâm cỗ dịp Tết của nhiều gia đình miền Nam. Vị ngọt từ các loại rau củ quả như cà rốt, súp lơ, củ cải trắng, bắp mỹ sẽ có tác dụng giải ngấy, thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Nhất là khi mà bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo, đồ nếp ngày Tết.

Canh khổ qua dồn thịt

Một món canh giải nhiệt, thanh mát mà thường có trong mâm cơm ngày tết đó chính là canh khổ qua dồn thịt. Có quan niệm cho rằng, ăn canh khổ qua sẽ xua đuổi và loại bỏ những điều không may mắn để đón chào một năm mới với nhiều điều may mắn tốt lành. Với vị đắng nhẹ của khổ qua và thơm béo của thịt sẽ kích thích khẩu vị của bạn trở nên tốt hơn.

Thịt kho hột vịt

Thịt kho hột vịt là món ăn mang hương vị tết của 3 miền Bắc, Trung, Nam. Món ăn này thể hiện vuông vắn, tròn đều, hàm ẩn mong muốn một năm bình an, hạnh phúc của mọi nhà. Món ăn béo ngậy này sẽ vét sạch nồi cơm của nhiều gia đình, đặc biệt khi hâm nhiều lần sẽ làm cho món ăn trở nên đậm vị hơn. Do đó, thịt kho hột vịt sẽ là món ngon không thể thiếu trong Tết Nguyên Đán vì càng ăn càng thấy ngon miệng hơn.

Gỏi ngó sen tôm thịt

Gỏi ngó sen tôm thịt cũng là một lựa chọn trong danh sách những món ngon không thể bỏ qua trong mỗi đợt Tết đến xuân về. Với độ giòn ngọt của ngó sen, kết hợp với vị bùi béo của động phộng và thịt heo sẽ là một món khai vị hợp lý để mở màn cho một bữa cơm tết ngon.

Rau củ xào thập cẩm

Mâm cơm hay mâm cỗ ngày Tết không thể nào thiếu một món chay, rau củ xào thập cẩm sẽ hoàn thiện đội hình một cách xuất sắc. Bên cạnh sự đẹp mắt về hình thức, món ăn này còn đem lại cảm giác ngon miệng, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cho cơ thể.

Trên đây là top 10 món ngon không thể thiếu trong Tết Nguyên Đán 2023 mà The Water Man muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn lên được một danh sách những món ngon ngày tết cho bản thân và gia đình.

>>> Đọc thêm: Ăn gì trong năm mới để may mắn nguyên năm?