Bò sốt vang là một món ăn có nguồn gốc từ châu Âu với nguyên liệu chính là thịt bò, rượu vang và kết hợp thêm một số loại rau củ quả. Món ăn này hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam và được rất nhiều người ưa chuộng. Chính vì thế hôm nay The Water MAN sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món bò sốt vang chuẩn vị người Việt tại nhà theo từng bước sau đây. Hãy cùng xem và tìm hiểu cách làm món ăn này cùng với chúng tôi nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nạm thịt bò/ 500gr

  • Rượu vang đỏ/ 1 chai

  • Cà chua 2 quả

  • Cà rốt/ 1 củ

  • Khoai tây/ 70g

  • Hành tây/ 10g

  • Gừng/ 10g

  • Bột năng/ 20g

  • Bơ lạt/ 30 gr

  • Tương cà/ 1 chai

  • Gói sốt bò kho/ 1 gói

Cách chế biến bò sốt vang

Cách làm món bò sốt vàngMón bò sốt vang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu phụSơ chế nguyên liệu phụ

Đầu tiên bạn sơ chế các nguyên liệu phụ trước. Cà chua bạn rửa với nước sau đó cắt nó thành các múi cau nhỏ. Sau đó bạn dùng dao cắt bỏ phần ruột cà chua đi để giúp cho món ăn không bị chua quá nhé.

Sau khi loại bỏ hạt cà chua, bạn cho cà chua và máy xay rồi xay nhuyễn. Nếu như nhà bạn không có máy xay bạn có thể trụng cà chua khoảng 3 - 5 phút cho cà mềm rồi dằm nhuyễn nhé.

Tiếp đến cà rốt và khoai tây bạn rửa sạch rồi cắt gọt bỏ vỏ. Bạn cắt thành từng cục vừa ăn. Không nên cắt quá to, khi hầm sẽ lâu chín và ngược lại bạn đừng cắt quá nhỏ khi hầm dễ bị nát nhé.

Hành tây bạn lột bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi dùng nước sạch rửa. Tiếp theo bạn cắt hành tây thành hạt lựu để nấu cùng sốt cà chua nhé. Gừng cạo bỏ vỏ rồi cắt mỏng thành từng lát. Tỏi bạn lột bỏ vỏ rồi bằm nhuyễn cho vào đĩa.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 15gr bơ lạt rồi bật lửa ở mức vừa. Khi bơ chảy hoàn toàn thì bạn cho hành tây đã cắt nhỏ vào phi cho thơm vàng.Tiếp đến bạn cho phần sốt cà chua đã xay nhuyễn vào chảo. Đun với lửa vừa khoảng 3 phút và khuấy đều tay. Khi hỗn hợp nóng sôi nhẹ lên thì bạn tắt bếp.

Bước 2: Sơ chế phần thịt bò

Sơ chế thịt bòChế biến thịt bò

Vì bò là nguyên liệu chính trong món ăn này nên bạn cần phải sơ chế thật kỹ lưỡng để chất  Phần thịt nạm bò sau khi mua về nếu còn tươi thì bạn chỉ cần dùng nước sạch rửa sơ qua là có thể sơ chế ngay. Còn nếu bạn mua phải miếng thịt để lâu ở ngoài thì bạn cần khử mùi hôi của thịt trước khi nấu nhé.

Sau khi rửa nước xong , sau đó bạn cắt thịt miếng cục hình vuông, mỗi cục dài khoảng 1 lóng tay.

Sau đó bạn cho 1 nồi nước lên bếp, rồi cho thêm phần gừng cắt lát đã chuẩn bị. Khi nước bắt đầu nóng, bọt li ti ở đáy nồi thì bạn cho thịt bò vào trụng trong khoảng 1 phút để giúp khử mùi hôi thịt bò.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách làm vịt quay Bắc Kinh chuẩn vị

Cách làm ruốc cá hồi ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe

Bước 3: Ướp thịt bò

Ướp thịt bòƯớp thịt bò

Sau khi trụng sôi phần thịt xong, bạn vớt thịt bò ra rồi cho vào tô. Sau đó bạn thêm 1 gói sốt bò kho (khoảng 50gr) kèm theo 10ml rượu vang đỏ, bạn trộn đều rồi ướp thịt bò trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều gia vị.

Bước 4: Xào thịt bò

Xào thịt bòXào thịt bò

Bạn cho nồi lên bếp sau đó cho vào 15gr bơ lạt còn lại, sau đó bật lửa lên đun cho bơ chảy ra hoàn toàn. Tiếp theo bạn cho phần tỏi băm vào, phi tỏi cho thơm vàng rồi cho tiếp phần bò đã ướp vào.

Xào thịt bò với lửa vừa trong khoảng 7 phút đến khi thịt bò săn lại thì bạn cho 1 tô nước đầy vào nồi sao cho nước ngập mặt thịt bò nhé.

Bước 5: Hầm thịt bò

Hầm thịt bòHầm thịt bò

Sau khoảng 15 phút khi nồi thịt bò sôi lên thì bạn cho phần sốt cà chua đã làm ở bước trên vào nồi. Tiếp tục hầm thịt bò ở mức lửa nhỏ hoặc vừa trong khoảng 60 phút cho đến khi thịt mềm.

Sau 60 phút hầm, bạn cho tiếp các nguyên liệu phụ  như cà rốt vào hầm tiếp khoảng 15 phút. Sau 15 phút bạn tiếp tục cho khoai tây vào hầm đến khi khoai tây mềm hẳn là xong. Bạn nên hầm cà rốt trước vì nó lâu mềm hơn so với khoai tây.

Tiếp theo bạn chuẩn bị một cái chén 20gr bột năng rồi thêm 2 muỗng canh nước lọc. Bạn pha loãng hỗn hợp này rồi đổ vào nồi thịt bò, khuấy đều tay cho phần nước sốt này sánh lại.

Sau khi cho hỗn hợp trên vào rồi thì bạn nêm vào nồi 15gr tương cà, 50ml rượu vang đỏ còn lại rồi khuấy đều một lần nữa. 

Khuấy xong bạn đậy nắp lại  và đun đến khi nước sôi trở lại thì bạn tắt bếp. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi múc ra tô thưởng thức thôi nào.

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm

Món bò sốt vang sẽ đem lại cho bạn một mùi hương không thể cưỡng lại, phần nước sốt sánh kèm với vị ngọt của thịt bò kết hợp với các loại rau củ quả sẽ đem lại cho khẩu vị của bạn một cảm giác rất đặc biệt.

Món ăn này bạn có thể ăn kèm theo với bánh mì hoặc bún, cơm trắng  để cảm nhận thêm độ ngon khi kết hợp chung với những món ăn.

Hướng dẫn chọn thịt bò ngon và chuẩn

Chọn thịt bòChọn thịt bò ngon và chuẩn

Sau khi chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách nấu món bò sốt vang chuẩn vị thì dưới đây The Water MAN sẽ hướng dẫn bạn cách chọn thịt bò tươi ngon nhất để chất lượng của từng món ăn bạn nấu sẽ đạt chất lượng cao nhất.

Thịt bò ngon sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp mắt và phần mỡ sẽ có màu vàng ươm. Bạn nên chọn những miếng thịt có thớ mềm, nhỏ vừa nhưng không quá mịn. Bạn dùng đầu ngón tay ấn vào thịt, nếu miếng thịt có độ đàn hồi tốt, không bị dính tay, khô ráo, không có nhớt và không có mùi hôi thì đó là thịt bò tươi và vẫn còn rất mới. Thịt bò tươi luôn luôn thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn hơn so với thịt bò cũ và thịt đã bị ôi thiu.

Không nên mua những miếng thịt bò có màu sắc lạ như màu tái xanh hoặc xuất hiện những nốt trắng ở trong thịt vì có thể đó là trứng sán rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn  hay thịt có mùi hôi phát ra.

Kết luận

Bài viết trên The Water MAN đã giúp cho bạn biết hơn nhiều về món bò sốt vang. Mặc dù đây là món ăn có hương vị từ châu Âu nhưng với từng bước chế biến ở trên bạn có thể có một món bò mang hương vị của người Việt Nam ta. Chúc bạn thành công khi thử sức với món ăn này nhé.