Vịt quay Bắc Kinh là món ăn nổi tiếng của ẩm thực Trung Quốc và được nhiều người biết đến cũng như yêu thích. Món ăn này không quá khó thực hiện nếu bạn khéo tay và tìm đúng công thức để thực hiện món ăn này chuẩn vị. Vịt quay Bắc Kinh được yêu thích bởi lớp da giòn tan, thịt dai vừa miệng cùng mùi thơm hấp dẫn đã tạo nên một món ăn độc đáo. Hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu với bạn công thức làm món vịt quay Bắc Kinh đơn giản tại nhà.

Nguồn gốc vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn nổi tiếng tại Trung Quốc, trong thời gian trở lại đây món ăn này rất phổ biến ở khu vực Châu Á nhưng để thưởng thức món ăn này đúng điệu, bạn chỉ có thể đến Trung Quốc. Gọi là vịt quay Bắc Kinh nhưng thực ra món vịt quay Bắc Kinh thơm ngon này không phải của Bắc Kinh mà nó có nguồn gốc từ vùng Nam Kinh, một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng nó có xuất xứ từ Quảng Đông, Trung Quốc. Món ăn này được  tạo ra từ thời phong kiến ​Trung Quốc và được rất nhiều vua chúa yêu thích.

Nguồn gốc vịt quay Bắc Kinh

Công đoạn ướp vịt là một trong những bước quan trọng để quyết định món vịt quay có thành công hay không. Vì để thịt vịt ngấm gia vị, các đầu bếp phải liên tục phết hỗn hợp lên thịt vịt để đảm bảo từng thớ thịt vịt thấm đều gia vị. 

Cách làm vịt quay Bắc Kinh

Nguyên liệu

1 con vịt khoảng 2-3kg

Bột năng 

1 củ tỏi

1 củ hành tím

1 gói ngũ vị hương

Rượu nấu ăn

Tương xay

Giấm trắng

Đường mạch nha

Các loại gia vị khác: muối, đường, bột ngọt,...

Sơ chế nguyên liệu

  • Vịt mua về làm sạch lông, làm sạch ruột bên trong. Rửa lại với nước muối rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

  • Hành tím lột vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Vịt quay

Ướp thịt vịt 

Ướp bên trong vịt bằng công thức sau: 3 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng cà phê ngũ vị hương, ½ muỗng cà phê rượu nấu ăn rồi khuấy đều hỗn hợp, sau đó phết đều vào trong bụng vịt. Tiếp theo pha hỗn hợp gồm: 3 muỗng canh nước nóng, 3 muỗng canh đường mạch nha, 1 muỗng canh giấm trắng rồi khuấy đều, phết hỗn hợp này lên bề mặt ngoài của vịt sẽ giúp lớp da giòn và có màu đẹp hơn. 

Đợi 30 phút thì phết tiếp hỗn hợp lại 1 lần nữa rồi dùng xiên khâu bụng vịt lại để khi quay vịt không bị chảy nước sốt ra ngoài. Sau đó treo vịt lên ở nơi thoáng mát, khô ráo khoảng 5-6 tiếng để gia vị thấm đều thịt vịt.

Xem thêm:

Cách làm bánh Taco nhân thịt bò chuẩn vị Mexico

Cách nấu cháo cá trê ngon và chuẩn nhất

Top 10 quán trà sữa ngon nhất nhất Quận 1

Nướng vịt 

Làm nóng lò trước khi nướng ở nhiệt độ 180 độ C. Khi lò nóng, cho vịt vào nướng khoảng 15 phút thì trở mặt sau đó chỉnh nhiệt độ xuống còn 120 độ C, nướng thêm khoảng 45 phút nữa là được. 

Nướng vịt

Rưới dầu nóng lên vịt

Cho dầu ăn vào chảo hoặc nồi, đun cho dầu thật nóng rồi dùng giá múc dầu ăn rưới lên da vịt để da vịt được giòn, ngon hơn. Rưới dầu đều tay để phần da vịt thật giòn. Sau khi rưới, bạn treo vịt lên để ráo dầu và nguội bớt.

Làm nước chấm 

Cho vào chén 2 muỗng canh nước lọc, ½ muỗng canh tương xay, ⅓ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê muối và khuấy đều hỗn hợp. Sau đó cho tỏi băm và hành băm vào chảo dầu nóng, phi lên cho thơm rồi cho hỗn hợp vào đun cho sôi. Hỗn hợp sôi thì cho ½ muỗng canh bột năng vào để tạo hỗn hợp sền sệt. Để nguội hỗn hợp, vắt chanh, cho ớt vào là xong. 

Làm nước chấm

Hoàn thành

Vịt quay xong, chặt vịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn rồi ăn kèm với cơm trắng và các loại rau sống.

Hoàn thành vịt quay

Ăn vịt quay có tốt không? 

Nếu ăn vịt quay đúng liều lượng thì sẽ rất tốt cho sức khoẻ vì thịt vịt có tác dụng dưỡng ẩm, điều trị các bệnh về tiểu tiện bất lợi, lao phổi, nhiệt cơ thể. Và đặc biệt khi chọn vịt đực để chế biến sẽ tốt hơn vì có nhiều chất dinh dưỡng và ngon hơn.

Ăn vịt quay có tốt không?

Ăn thịt vịt nhiều sẽ gây thừa chất và béo phì. Những người bị bệnh gout không nên ăn thịt vịt vì có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Thịt vịt sẽ khiến vết thương lâu lành nếu bạn vừa trải qua một cuộc phẫu thuật vì vậy nên kiêng thực phẩm này. Những người có hệ tiêu hoá kém cũng không nên ăn thịt vịt vì vịt có tính hàn. Đặc biệt, không nên ăn vịt cùng với baba vì trong thịt baba có chứa hoạt chất làm biến đổi chất đạm và làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt vịt. Nên ăn kèm món này với dưa chua vì sẽ giúp món ăn không bị ngấy và giảm hàm lượng chất béo trong món ăn. 

Mẹo chọn vịt ngon 

  • Khi mua vịt, bạn nên chọn vịt đực sẽ ngon hơn khi mua vịt cái vì vịt địt đực có phần thịt ngọt, thơm hơn. Vịt ngon là vịt có phần mông bé, đầu to, mỏ cứng và nhỏ.

  • Vịt đực ngon là vịt có da cổ và da bụng dày, ấn nhẹ tay vào thịt thấy chắc và không bị mềm, nhão.

  • Vịt đực là những con vịt có tiếng kêu hơi khàn và hơi ồm, tiếng kêu sẽ không to bằng vịt cái.

Mẹo chọn vịt

Kết luận 

Trên đây là công thức nấu món vịt quay Bắc Kinh mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng qua công thức này bạn sẽ dễ dàng thực hiện thành công món ăn này cho cả gia đình vào những dịp đặc biệt nhé.