Nếu một ngày bạn chán ngán với những món ăn lặp lại thường xuyên trong bữa cơm gia đình bạn rồi thì hãy thử ngay các món ăn chay để đổi khẩu vị cho cả nhà nhé. Mì căn là một loại thực phẩm phổ biến cho những người ăn chay vì vừa thơm ngon vừa có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn các công thức làm những món ăn từ mì căn vừa hấp dẫn, vừa đơn giản giúp bạn ghi điểm với những người thân trong gia đình nhé.

Tìm hiểu về mì căn

Trong tiếng Anh mì căn được gọi là Seitan và được sử dụng phổ biến để chế biến ra các món ăn chay ở các quốc gia Đông Á. Món ăn này được xuất phát từ Nhận Bản, có thành phần chính cấu tạo nên là bột mì. Đây là một loại thực phẩm giàu lượng protein và có thể thay thế cho các loại thịt trong các bữa ăn hằng ngày.

Cách làm mì căn cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhào thật đều tay bột mì và nước để loại bỏ hoàn toàn tinh bột chỉ còn lại thành phần đạm trong mì căn, hấp phần này lên chúng ta sẽ có được món mì căn để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Mì căn là gì?

Cách làm mì căn cà ri sả ớt

Nguyên liệu

10 cây mì căn

3 trái ớt

3-4 tép tỏi

1 cây sả

Bột cà ri

Hạt nêm chay

Nước tương

Sơ chế nguyên liệu

  • Mì căn xé nhỏ, trụng qua nước sôi rồi xả lại với nước sạch.

  • Ớt bỏ cuống, rửa sạch, băm nhuyễn.

  • Tỏi băm nhuyễn.

  • Sả rửa sạch, băm nhuyễn. 

Xé nhỏ mì căn

Ướp mì căn

Cho mì căn vào một cái tô rồi nêm 4 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hạt nêm chay, một nửa sả băm và ớt băm rồi dùng đũa trộn đều hỗn hợp và để trong vòng 10-20 phút để mì căn thấm đều gia vị.

Xào mì căn

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho tỏi băm, ớt băm và sả băm vào phi lên cho thơm rồi cho mì căn vào đảo đều. Đợi đến khi mì căn săn lại thì cho 2 muỗng cà phê bột cà ri vào rồi dùng đũa đảo đều cho bột cà ri thấm đều vào mì căn.

Hoàn thành

Cho mì căn ra đĩa và thưởng thức cùng với cơm trắng.

Mì căn cà ri sả ớt

Công thức làm mì căn xào chua ngọt

Nguyên liệu

300g mì căn

50g khóm

50g đậu hà lan

50g ớt chuông

25g hành baro

Các loại gia vị: nước tương, dầu ăn, đường, hạt nêm chay, tiêu, tương cà

Sơ chế nguyên liệu

  • Mì căn rửa với nước sạch, cắt lát khoảng 1cm. 

  • Đậu hà lan cắt bỏ 2 đầu, rửa với nước muối. 

  • Hành baro rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Khóm và ớt chuông cắt thành từng khúc vừa ăn.

Nguyên liệu mì căn xào chua ngọt

Ướp mì căn

Cho mì căn, hành baro, khóm và ớt chuông vào tô rồi nêm khoảng 1 muỗng canh nước tương, 2 muỗng cà phê tiêu rồi trộn đều hỗn hợp và ướp trong vòng 10 phút. 

Xào mì căn chua ngọt

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi thì cho hỗn hợp mì căn lúc nãy đã ướp vào xào khoảng 5 phút thì cho vào chảo 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước tương rồi trộn đều để hỗn hợp ngấm gia vị. Cuối cùng nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. 

Mì căn xào chua ngọt

Thành phẩm

Cho mì căn xào chua ngọt ra đĩa, hương vị chua chua ngọt ngọt của nước sốt cùng với mùi thơm của rau củ đã tạo nên một bữa ăn hấp dẫn, đậm đà.

Hướng dẫn làm mì căn xào chua ngọt

Hướng dẫn làm món phá lấu mì căn

Nguyên liệu 

300g mì căn ống

1 miếng đậu hũ

250g nấm đùi gà

300g nấm bạch tuyết

1 nhánh hành baro

500ml nước dừa tươi

Các loại gia vị: nước tương, đường, dầu hào chay, hạt nêm chay, ngũ vị hương, bột ngũ vị xá xíu

Sơ chế nguyên liệu

  • Mì căn ống đem rửa với nước sạch rồi để ráo.

  • Hành baro rửa sạch, băm nhỏ.

  • Các loại nấm đem rửa với nước muối rồi cắt thành từng khúc vừa ăn. 

  • Đậu hũ đem đi rửa sơ với nước sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn.

Chiên mì căn và đậu hũ

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu vào đợi dầu sôi thì cho mì căn và đậu hũ vào chiên. Nhớ trở 2 mặt để các nguyên liệu chín và vàng đều.

Chiên mì căn

Xem thêm:

Làm nước phá lấu

Cho vào chén 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê bột xá xíu rồi dùng muỗng khuấy đều để các hỗn hợp tan vào nhau.

Làm nước phá lấu

Nấu phá lấu

Bắc 1 cái chảo lên bếp rồi cho dầu ăn vào và đun nóng chảo, sau đó bạn cho hành haro băm nhỏ vào rồi cho nước phá lấu vào cùng nước dừa tươi, nấm đông cô, nấm bạch tuyết, mì căn và đậu hũ. Nấu tất cả trong 3–5 phút rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị sau đó tắt bếp. 

Hoàn thành

Cho phá lấu và nước sốt ra dĩa, cắt mì căn thành từng khúc vừa ăn, trang trí lên trên một ít hành hoặc một ít ngò rồi thưởng thức.

Cách làm phá lấu mì căn

Cách bảo quản mì căn

  • Mì căn sau khi sử dụng xong quấn lại bằng màng bọc thực phẩm cho kín. Sau đó cho vào hộp đựng thực phẩm rồi đậy nắp kín, để hộp vào ngăn mát tủ lạnh và bảo quản trong vòng 4-5 ngày.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn cho hộp vào tủ lạnh ngăn đông, khi muốn sử dụng bạn chỉ cần lấy ra rã đông và sử dụng chúng. Với cách này bạn sẽ bảo quản được mì căn trong vòng 15-20 ngày.

Cách bảo quản mì căn

Trên đây là công thức nấu các món ăn từ mì căn thơm ngon, bổ dưỡng mà bạn có thể tham khảo. Cuối tuần này hãy bước ngay xuống bếp và làm cho cả nhà một món ăn mới lạ từ mì căn để đổi khẩu vị cho cả gia đình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!