Cải ngồng xào nấm là một món ăn rất thơm ngon, bổ dưỡng. Với màu sắc bắt mắt, hương vị ngọt ngọt của cải ngồng, mềm mềm của nấm hương đã tạo nên một món ăn hết sức hấp dẫn. Món ăn này còn có thể lấy lòng được ngay cả những người không thích ăn rau nữa đó. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm công thức làm món cải ngồng xào nấm thì đừng lo lắng nhé, hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu cho bạn công thức này để trưa hôm nay bạn có thể trổ tài nấu nướng cho cả nhà nhé.

Công dụng của cải ngồng

Tốt cho hệ tiêu hoá

Trong cải ngồng chứa rất nhiều chất xơ và chất nhầy vì vậy loại cải này rất tốt cho những người bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, táo bón,.... Cải ngồng có tác dụng kích thước gan, hệ tiêu hoá hoạt động mạnh mẽ hơn vì vậy những độc tố khi được tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ được đào thải ra bên ngoài. 

Giúp đẹp da

Cải là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin vì vậy khi ăn cải bạn sẽ bổ sung được nhiều vitamin vào cơ thể. Trong cải có chứa vitamin B1, B2, C,... đây là những loại vitamin giúp làn da trở nên tươi tắn, có sức sống hơn và giúp cơ thể khoẻ mạnh.  

Tốt cho mắt 

Trong cải ngồng có chứa chất tiền sinh tố A vì vậy khi ăn cải ngồng, hoạt chất này gián tiếp giúp nuôi dưỡng các dây thần kinh của mắt giúp đôi mắt chúng ta sáng, giảm tình trạng hoa mắt, mỏi mắt. 

Giúp giảm cân

Trong cải ngồng có hàm lượng chất xơ dồi dào vì vậy giúp bạn mau no hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Đây là loại thực phẩm phù hợp với những người mắc bệnh béo phì hoặc những người đang trong chế độ giảm cân. Ăn cải ngồng thường xuyên kết hợp với chế độ tập luyện hợp lý sẽ giúp bạn giảm cân vô cùng hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Ngoài chứa kali giúp điều chỉnh lượng huyết áp một cách hiệu quả, trong cải ngồng còn chứa hàm lượng chất sắt hỗ trợ quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể chúng ta từ đó ngăn ngừa được chứng bệnh thiếu máu. Khi kết hợp cải ngồng với các loại thịt đỏ khác nhau sẽ giúp tăng lượng sắt trong cơ thể.

Tốt cho xương

Trong cải ngồng có chứa hàm lượng canxi dồi dào vì vậy rất tốt cho xương, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích những người cao tuổi nên bổ sung cải ngồng vào thực đơn để ngăn ngừa loãng xương. Thêm vào đó, trong cải ngồng chứa vitamin K giúp cơ thể hấp thu lượng canxi được tốt hơn, tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Cách làm cải ngồng xào nấm

Nguyên liệu

300g cải ngồng

20g nấm hương khô

1 củ tỏi

Các loại gia vị: dầu ăn, hạt nêm, xì dầu, bột ngọt

Sơ chế nguyên liệu

  • Cải ngồng mua về rửa thật sạch với nước muối, chú ý rửa kỹ từng kẽ lá để loại bỏ hết những bụi bẩn. 

  • Nấm hương cắt bỏ phần chân nấm, sau đó rửa sạch với nước muối rồi ngâm với nước lạnh cho nấm nở mềm, đem ra cắt  làm đôi. 

  • Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. 

Nguyên liệu làm cải ngồng xào nấm

Xào nấm và cải

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho khoảng 3 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu sôi thì cho tỏi vào phi lên cho thơm. Tiếp theo cho nấm vào xào đều tay khoảng 30 giây thì cho cải ngồng vào xào chung. Nếu thấy khô bạn có thể thêm vào chảo 1-2 muỗng cà phê nước lọc rồi đảo đều tay trên lửa lớn để cái không bị dai. Nêm vào chảo 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê xì dầu, ½ muỗng cà phê bột ngọt rồi xào đều tay để nấm và cải thấm đều gia vị. Cuối cùng nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Xào cải ngồng và nấm

Hoàn thành

Cho cải ngồng và nấm xào ra đĩa, rắc một ít tiêu xay lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Hoàn thành món cải ngồng xào nấm

Ai không nên ăn cải ngồng?

  • Người bệnh đau dạ dày: Những người bệnh đau dạ dày, hay bị đầy bụng, chướng hơi không nên ăn cải ngồng vì khi ăn cải sẽ sinh ra thêm nhiều khí làm bạn đầy bụng và chướng hơi nhiều hơn, đặc biệt là khi bạn ăn sống.

  • Phụ nữ mang bầu có hội chứng trào ngược: bà bầu hay khó tiêu, dị ứng và có hội chứng trào ngược nên cẩn thận khi dùng cải ngồng. Ngoài ra không nên ăn cải ngồng khi sử dụng thuốc giảm đau vì trong cải có chứa indol là chất giảm tác dụng của thuốc giảm đau. 

Cách chọn nguyên liệu ngon

Cải ngồng

Khi mua cải ngồng bạn nên chọn lựa những cây cải có màu xanh tươi sáng, không bị hư hỏng hay những dấu hiệu úa vàng, bị héo, nên chọn những loại còn non, kích thước vừa phải vì khi ăn sẽ có vị ngọt hơn, ăn ngon hơn và ít bị đắng hơn. 

Nấm hương khô

Để mua được nấm ngon, bạn nên quan sát màu sắc bên trong của cây nấm. Nên chọn những cây nấm có màu vàng, màu trắng hoặc màu nâu đồng đều. Không nên chọn những cây nấm có màu không đồng đều hoặc nấm có đan xen nhiều màu vì đó có thể là nấm đã được để lâu, bị mốc và bị biến chất. 

Khi mua nên sờ vào nấm, nếu nấm dày và đầy đặn thì nên mua. Nấm ngon là nấm có thân ngắn, to và dày, khi ấn vào không bị dập hoặc gãy. Để biết được nấm ngon hay không bạn còn có thể nhận biết qua mùi hương, nấm ngon và còn tươi là nấm có mùi thơm đặc trưng, không mua nấm có mùi lạ vì đó có thể là nấm đã bị sấy hoặc rang ở nhiệt quá lớn nên ảnh hưởng đến mùi hương của nấm. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, coi kĩ hạn sử dụng trước khi mua để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình bạn.

Kết luận

Trên đây là công thức cải ngồng xào nấm mà chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày muốn giới thiệu với bạn. Hương vị ngọt thanh của cải ngồng hoà quyện với nước xì dầu đậm đà cùng với mùi hương của nấm đã tạo nên một món ăn mà ai thử qua lần đầu tiên cũng ghiền. Với cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ mua, món ăn này rất thích hợp để bạn thưởng thức cùng gia đình trong những ngày mưa giá rét đấy. Hãy theo dõi các bài viết kế tiếp của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!