Sườn chay là một loại thực phẩm rất quen thuộc với những người ăn chay. Đây là một loại thức ăn có mùi rất thơm, hình dáng giống miếng sườn heo và khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của chúng. Khi biết kết hợp sườn chay với thực phẩm khác sẽ rất tốt vì sườn chay cung cấp nhiều dưỡng chất trong cơ thể. Vì vậy hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu với bạn công thức làm món sườn chay nấu đậu để giúp thực đơn của cả gia đình bạn ngày càng đa dạng nhé. 

Sườn chay là gì? 

Sườn chay là một món ăn chay phổ biến có hình dáng giống miếng sườn heo, có mùi thơm, khi ăn có vị ngọt thanh tự như ăn thịt heo. Sườn chay được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như bột khoai sọ, gia vị chay, lúa mì, đậu nành,... vì vậy khi ăn rất tốt cho hệ tiêu hoá của chúng ta. 

Sườn chay là gì?

Công thức làm sườn chay nấu đậu 

Nguyên liệu

200g sườn chay

50g đậu bi

150g đậu trắng

1 củ cà rốt

1 miếng tàu hũ ky

1 trái dừa tươi

2 cây tỏi tây

2 nhánh ngò rí

1 nhánh hành baro

3 lát ớt sừng

4 ổ bánh mì

Các loại gia vị: muối, dầu ăn, tiêu, dầu điều, sốt cà hộp, bột năng, thuốc muối, bột ngọt, nước tương

Sơ chế nguyên liệu

  • Sườn chay mua về ngâm với nước trong 15 phút cho mềm rồi vớt ra để ráo, cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Đậu bi và đậu trắng đem đi luộc với một ít thuốc muối cho chín rồi vớt ra rửa lại với nước sạch, để ráo nước, đậu trắng lột bỏ vỏ.

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt lát vừa ăn.

  • Hành baro cắt bỏ gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

  • Tỏi tây rửa sạch, một nửa băm nhỏ, một nửa cắt khúc. 

  • Trái dừa tươi chặt lấy nước. 

  • Cho 1 muỗng bột năng với 2 muỗng nước vào rồi khuấy đều cho hỗn hợp tan. 

  • Ngò rí bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc. 

Ngâm sườn chay trước khi chế biến

Ướp sườn chay

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu nóng cho hành baro vào phi lên cho thơm rồi tắt bếp. Cho sườn chay vào tô cùng với 1 muỗng canh hành baro phi, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng nước tương và 1 muỗng bột ngọt rồi trộn đều lên sau đó ướp trong vòng 10 phút.

Nấu sườn chay và đậu

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi bạn cho hành cắt khúc vào phi lên cho thơm rồi cho sườn vào xào cho săn lại, sau đó bạn cho 2 muỗng canh sốt cà vào rồi đảo đều. Tiếp theo bạn cho đậu trắng, cà rốt, đậu bi, nước dừa vào nấu cho chín rồi thêm vào chảo 1 muỗng canh dầu điều, nước bột năng vào rồi khuấy đều cho hỗn hợp sánh lại thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. 

Hoàn thành 

Cho sườn chay nấu đậu ra đĩa, rắc một ít tiêu xay và ngò rí lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn. Ăn kèm món này với bánh mì, nước tương và ớt cắt lát. 

Hoàn thành món sườn chay nấu đậu

Xem thêm:

Cách chọn đậu ngon

Để món sườn chay nấu đậu được thơm ngon trọn vị bạn cần lựa được những hạt đậu ngon:

  • Khi mua nên chọn những hạt đậu tròn đều, có kích cỡ và màu đều nhau, vỏ bóng. 

  • Không nên chọn mua những hạt đậu bị héo và lép lại. 

  • Nên mua đủ liều lượng hạt đậu sử dụng, không mua quá dư vì đậu có hạn sử dụng nếu để quá lâu sẽ bị mốc, mọt. 

  • Để biết được độ tươi và chất lượng của đậu, khi nấu bạn cần phải nấu trong thời gian càng lâu để đậu chín thì đó là đậu không còn tươi. Vì đậu tươi chứa nhiều độ ẩm nên thời gian nấu sẽ nhanh hơn. 

Cách chọn đậu ngon

Ăn đậu trắng có tốt không? 

Cung cấp protein

Nếu kết hợp đậu trắng với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, bạn sẽ sở hữu được một cơ thể có khối lượng cơ bắp khỏe mạnh. Thành phần cấu tạo nên protein là axit amin đóng vai trò chủ yếu trong quá trình xây dựng cơ bắp, sản xuất hormone và vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể. Đậu trắng được xem là một trong những nguồn cung cấp protein chính cho những người theo chế độ ăn chay hay ăn kiêng. 

Hỗ trợ giảm cân

Trong đậu trắng có mật độ calo thấp và hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu protein và lượng chất xơ dồi dào vì vậy giúp bạn tiêu thụ thức ăn ít hơn, thúc đẩy cảm giác no, giảm cảm giác đói và thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Ăn thực phẩm giàu protein trong một thời gian dài giúp cơ thể bạn tiêu thụ ít calo hơn. Theo một nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ đậu cao hơn có nguy cơ mắc bệnh béo phì thấp hơn 22% và lượng mỡ dư thừa ít hơn 23% so với những người không ăn đậu. 

Cung cấp chất xơ cho cơ thể

Trong đậu có hàm lượng chất xơ cao vì vậy đây là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời dành cho bạn. Tiêu thụ nhiều chất xơ giúp bạn cải thiện sức khoẻ đường tiêu hoá, thúc đẩy sự đều đặn của ruột bằng cách giảm thời gian đi tiểu giữa các lần và tăng khối lượng phân, giúp phân mềm hơn. Vì vậy đậu trắng rất có lợi cho những người mắc bệnh táo bón, trĩ nội, trĩ ngoại,...

Tốt cho mắt

Trong đậu trắng có chứa hàm lượng vitamin A cao, có thể bạn không biết hàm lượng này còn cao hơn trong bông cải xanh và cải bó xôi. Vì vậy, đậu trắng giúp cải thiện thị lực, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt và giúp mắt sáng, đỡ mỏi mắt, phù hợp với những người thường xuyên làm việc tiếp xúc với điện thoại và máy tính.

Tốt cho tim mạch

Đậu trắng là một loại thực phẩm chứa hàm lượng kali cao vì vậy rất tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong đậu trắng có chứa ít chất béo và hàm lượng calo thấp vì vậy có thể ngăn chặn được sự tích tụ cholesterol bên trong động mạch và các biến chứng gây nên đột quỵ, đau tim hay đau ngực.

Trên đây là công thức sườn chay nấu đậu mà bạn có thể tham khảo. Hương vị dai dai của sườn chay, bùi bùi của đậu đã tạo nên một món ăn vừa hấp dẫn lại bổ dưỡng, phù hợp để bạn thưởng thức cùng gia đình trong bữa cơm trưa ngày hôm nay đó. Còn chần chờ gì nữa hãy bước ngay xuống bếp và trổ tài nấu nướng cho cả nhà đi nào. Chúc bạn thực hiện thành công!