Hoành thánh là một món ăn được nhiều người yêu thích, từ trẻ em hay các bạn trẻ cho đến người già vì đây là một món dễ ăn lại dễ thực hiện. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng hoặc bạn là người ăn chay thì hãy tham khảo qua 4 công thức làm món hoành thánh chay mà hôm nay chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN chia sẻ nhé, đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng đâu!

Hoành thánh chay nhân đậu xanh

Nguyên liệu

50g da hoành thánh

200g đậu xanh không vỏ

1 muỗng cà phê sữa đặc

1 muỗng cà phê đường

100ml nước

Muối

Dầu ăn

Nguyên liệu làm hoành thánh chay

Luộc đậu xanh

Đậu xanh mua về bạn luộc đậu với nước từ 1-2 tiếng để đậu mềm sau đó rửa lại với nước cho thật sạch. Tiếp theo bạn bắc 1 cái nồi lên bếp, cho đậu xanh vào nồi cùng với 100ml nước, nửa muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê đường rồi dùng đũa đảo đều, sau đó đậy nắp lại và luộc đậu trong vòng 30 phút đến khi nước cạn.

Trộn nhân và gói hoành thánh

Sau khi đã luộc đậu xong, bạn cho đậu ra một cái tô lớn rồi tán đậu cho thật nhuyễn, mịn. Sau đó cho vào tô 1 muỗng cà phê sữa đặc rồi trộn đều cho hỗn hợp hoà tan vào nhau. 

Cho nhân đậu xanh lên da hoành thánh, nhớ cho vừa phải không cho quá nhiều hoặc quá ít nhân, tiếp theo bạn phết 1 ít nước lên viền da hoành thánh sau đó gập đôi lại.

Chiên hoành thánh

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu nóng bạn cho hoành thánh vào chiên, nhớ trở đều để 2 mặt chín và vàng đều.

Hoàn thành

Cho hoành thánh đã chiên ra dĩa và thưởng thức cùng với tương ớt.

Hoàn thành hoành thánh nhân đậu xanh

Hoành thánh chay nhân khoai 

Nguyên liệu

1 củ khoai môn

1 củ khoai tây

50g da hoành thánh

2 muỗng canh bột năng

Các loại gia vị: dầu ăn, muối, đường

Nguyên liệu làm hoành thánh nhân khoai

Sơ chế nguyên liệu

  • Gọt vỏ khoai tây rửa lại với nước sạch, tiếp theo thái lát mỏng khoai tây. 

  • Tương tự với khoai tây, khoai môn mua về bạn cũng gọt vỏ rồi rửa sạch, sau đó thái mỏng khoai môn. 

Chuẩn bị phần nhân

Hấp chín khoai môn và khoai tây trong một cái xửng, đặt cái xửng lên nồi nước sôi và hấp trong vòng 20 phút. Sau khi khoai đã chín bạn cho khoai tây và khoai môn vào một cái tô lớn rồi tán cho khoai mịn và nhuyễn. Tiếp theo bạn cho vào tô ½ muỗng cà phê muối, 3 muỗng canh đường và 2 muỗng canh bột năng rồi trộn đều cho hỗn hợp thấm đều gia vị. 

Gói hoành thánh

Cho một lượng nhân vừa đủ vào da hoành thánh, tiếp theo bạn phết 1 ít nước lên da hoành thánh rồi gấp đôi da lại. 

Chiên hoành thánh

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo rồi vặn lửa vừa cho dầu sôi thì cho hoành thánh vào chiên, trở 2 mặt để hoành thánh vàng và chín đều.

Thành phẩm

Hoành thánh đã chiên cho ra dĩa để ráo dầu rồi thưởng thức cùng với tương cà hoặc tương ớt đều ngon. 

Thành phẩm hoành thánh nhân khoai môn

Hoành thánh chay nhân củ cải muối

Nguyên liệu

50g da hoành thánh

50g củ cải muối

50g đậu xanh

7g nấm mèo

1 nhánh hành baro

Bột năng

Các loại gia vị: dầu hào chay, hạt nêm chay, tiêu, đường, dầu ăn

Nguyên liệu làm hoành thánh nhân củ cải muối

Sơ chế nguyên liệu

  • Hành baro cắt phần bỏ phần rễ, rửa sạch rồi băm nhỏ phần gốc.

  • Đậu xanh mua về ngâm với nước lạnh trong 2 tiếng để đậu mềm, tiếp theo bạn xả lại với nước sạch. Sau đó luộc đậu trong vòng 30 phút rồi nghiền mịn đậu. 

  • Cho củ cải muối vào tô rồi rửa lại với nước để loại bỏ muối cho thật sạch, tiếp theo ngâm củ cải trong vòng 30 phút, rồi rửa củ cải lại với nước sạch và băm nhỏ.

  • Nấm mèo ngâm với nước trong vòng 30 phút rồi rửa với nước sạch, sau đó băm nhỏ. 

Chuẩn bị phần nhân

Cho vào tô phần đậu đã nấu cùng với nấm mèo băm nhỏ, gốc hành baro, ½ muỗng canh bột năng, ½ muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê dầu hào chay, 1 muỗng cà phê đường rồi trộn đều để tất cả nguyên liệu thấm đều gia vị.

Gói hoành thánh

Cho lượng nhân vừa đủ lên da hoành thánh, sau đó cho một ít nước lên 2 mép da rồi gấp lại tạo thành hình tam giác.

Gói hoành thánh

Chiên hoành thánh

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào rồi đợi dầu sôi bạn cho hoành thánh vào chiên, trở đều 2 mặt để hoành thánh vàng và chín đều.

Hoàn thành

Sau khi đã chiên hoành thánh chín, bạn cho ra dĩa để ráo dầu, chấm hoành thánh cùng với tương cà hoặc tương ớt. 

Hoàn thành hoánh thánh chay

Có thể bạn quan tâm:

Hoành thánh nhân cà tím

Nguyên liệu

50g da hoành thánh

1 trái cà tím

1 vắt miến

1 tép tỏi

10g ngò

1 nhánh hành lá

100g nấm đông cô

1 chén nước ấm

Các loại nguyên liệu: đường, muối, nước tương, bột ngũ vị hương, dầu ăn.

Nguyên liệu làm hoánh thánh chay

Sơ chế nguyên liệu

  • Cà tím mua về lột vỏ, bỏ phần cuống rồi cắt cà tím thành từng khối vuông nhỏ, sau đó ngâm cà tím với nước muối trong thời gian 15 phút rồi lấy cà ra để ráo nước. 

  • Miến mua về rửa sơ qua với nước cho thật sạch.

  • Ngò rí rửa sạch với nước muối, cắt nhỏ vừa ăn.

  • Hành lá cắt bỏ phần rễ, rửa sạch rồi băm nhỏ.

  • Nấm đông cô ngâm với nước khoảng 15 phút cho mềm rồi xả lại với nước sạch, để ráo, cắt nhỏ.

  • Tỏi băm nhỏ.

Chuẩn bị phần nhân

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi chảo nóng bạn cho tỏi vào phi lên cho thơm, sau đó cho cà tím vào xào đến khi cà chín thì cho ra tô. Cho vào tô phần nấm đông cô, ngò rí, miến và hành lá cùng với 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường rồi trộn đều để hỗn hợp thấm đều gia vị, bạn có thể ướp hỗn hợp trong vòng 10-20 phút.

Gói hoành thánh

Cho da hoành thánh lên một bề mặt phẳng rồi cho lên trên một lượng nhân vừa đủ, sau đó phết một ít nước lên mép hoành thánh rồi gấp đôi lại tạo thành hình tam giác.

Chiên hoành thánh

Chuẩn bị 1 cái chảo, cho khoảng 1 muỗng cà phê dầu ăn vào rồi bật bếp, đợi dầu sôi bạn cho hoành thánh vào chiên, khi thấy phần đáy vàng bạn cho 1 chén nước ấm vào rồi đậy nắp lại để hoành thánh được chín kĩ hơn. Khi thấy da hoành thánh vàng đều thì tắt bếp.

Thành phẩm

Cho hoành thánh ra dĩa và thưởng thức cùng tương xí muội hoặc tương ớt.

Thành phẩm hoánh thánh chay

Cách chọn nguyên liệu ngon

Khoai môn

Nên chọn những củ khoai môn có khối lượng nhẹ vì thường những củ này bên trong sẽ ít nước và hàm lượng tinh bột cao, khi ăn sẽ đậm vị bùi bùi và thơm mùi khoai hơn những củ còn lại. Ngoài ra bên nên chọn những củ khoai môn có các đường vân tím hơi nhạt, màu trắng ngà, có nhiều lỗ trũng. Bạn không nên chọn những củ khoai có màu sắc bên trong nhợt nhạt, vỏ ngoài mịn, khi cầm lên thấy nặng tay vì bên trong khoai có chứa nhiều nước, khi ăn sẽ không ngon.

Khoai tây

Để mua được khoai tây ngon, bạn nên quan sát hình dáng của củ khoai. Nên chọn những củ có phần vỏ bên ngoài mịn, không bị nhăn và ấn vào vỏ còn cứng, không bị mềm. Khoai ngon là những củ khi cầm lên thấy chắc tay, không bị sâu, không bị chảy nước. Lưu ý không mua những củ khoai đã mọc mầm, lớp vỏ bên ngoài chuyển sang màu xanh vì đây là những củ có độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Cà tím

Nên chọn mua những quả cà tím có màu tím sẫm, tươi sáng và vỏ mịn, khi cầm lên thấy chắc tay. Giữa phần cuống và thân cà tím có phần màu trắng, nếu thấy phần này càng nhiều thì chứng tỏ đó là quả cà tím còn tươi, khi ăn có vị ngọt rất ngon. Khi ấn vào quả cà, nếu thấy mềm thì đó là quả cà còn tươi, còn nếu ấn vào thấy cứng thì quả đó đã già, khi ăn sẽ không ngon. Không nên chọn những quả cà có vẻ ngoài bị xỉn màu, vỏ bị nhăn và có vết đốm nâu vì đó là những quả cà không ngon. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn.

Vậy là đã hoàn thành xong món hoành thánh chay rồi, rất đơn giản đúng không nào? Món ăn này sẽ không tốn quá nhiều thời gian của bạn đâu, vì vậy cuối tuần này hãy bước ngay xuống bếp và làm món này cho cả gia đình đi nào. Trời mưa mà ngồi trong nhà vừa nhâm nhi miếng hoành thánh giòn rụm vừa trò chuyện cùng gia đình thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không nào? Chúc bạn thực hiện thành công!