Khổ qua là một trong những loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm của những gia đình Việt Nam. Tuy có hương vị hơi đắng nhưng chính cái đắng đó đã tạo nên một nét đặc trưng của loại quả này và từ khổ qua bạn có thể chế biến nên vô vàn các món ăn với nhiều hương vị khác nhau. Nếu trong bếp nhà bạn đang có khổ qua nhưng bạn vẫn chưa biết chế biến món gì trong hôm nay thì đừng lo lắng nhé, vì The Water MAN sẽ giới thiệu với bạn công thức làm món khổ qua kho tiêu vừa đậm đà lại vừa hấp dẫn khiến ai thử qua cũng không thể nào quên được hương vị này. 

Khổ qua có công dụng gì?

Giải độc cơ thể

Trong khổ qua có hợp chất làm giảm khả năng mắc bệnh suy gan và thúc đẩy hoạt động của các enzym trong gan. Ngoài ra, trong khổ qua còn có chất chống oxy hóa giúp đào thải khỏi các độc tố ra khỏi cơ thể. Vì khổ qua là một trong những loại thực phẩm có tính hàn do đó các món ăn hoặc nước ép từ loại quả này giúp cơ thể giải nhiệt cơ thể một cách hiệu quả.

Cải thiện thị lực

Khổ qua có chứa vitamin C và đặc biệt là vitamin A tốt cho mắt, làm giảm tình trạng mỏi mắt và mờ mắt. Ngoài ra, trong khổ qua còn chứa chất beta-carotene có khả năng làm giảm bị bệnh nhiễm trùng mắt và giúp mắt sáng, tinh anh hơn.  

Cải thiện thị lực

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư 

Những hoạt chất ức chế tế bào ung thư tuyến tiền liệt và chống bệnh ung thư bạch cầu có trong khổ qua rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, vitamin C và protein có trong loại quả này còn bảo vệ cơ thể khỏi những tác động tiêu cực từ phía bên ngoài gây nên các căn bệnh thường gặp như cảm, sốt, ho, sổ mũi,... giúp cơ thể tăng sức đề kháng và tiêu diệt các tế bào gây hại cho sức khỏe. 

Hỗ trợ người mắc bệnh tiểu đường

Thành phần phytonutrient và polypeptide – P có trong khổ qua là một dạng insulin thực vật giúp làm giảm và kiểm soát được lượng đường trong máu, giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, hợp chất này còn có thể tạo ra chất Charantin giúp quá trình tổng hợp glycogen trong cơ thể được cải thiện. 

Hạn chế mắc bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu khoa học, những người thường xuyên ăn khổ qua có ít khả năng bị mắc các bệnh về tim mạch và bị huyết áp cao hơn so với những người không ăn khổ qua. Trong khổ qua có những hợp chất giúp máu lưu thông hơn, giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa bị bệnh tim mạch. 

Giúp giảm cân

Lượng chất xơ dồi dào trong khổ qua giúp cơ thể giảm lượng calo đồng thời làm cơ thể có cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, enzyme có trong khổ qua còn giúp phân huỷ chất béo thành axit béo giúp toàn thân giảm mỡ một cách hiệu quả.

Công thức làm khổ qua kho tiêu

Nguyên liệu 

300g khổ qua

½ muỗng cà phê tiêu

3 muỗng canh nước mắm

2 muỗng canh nước tương

1 muỗng canh nước màu

2 muỗng canh đường

2 muỗng canh dầu ăn

Sơ chế khổ qua

Khổ qua rửa sạch, cắt bỏ 2 phần đầu, bỏ ruột và cắt thành từng khúc vừa ăn.

Nguyên liệu làm khổ qua kho tiêu

Kho khổ qua

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho 100ml nước vào cùng với 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước màu rồi khuấy đều hỗn hợp. Đợi hỗn hợp sôi bạn cho khổ qua, 2 muỗng canh dầu ăn, ½ muỗng cà phê tiêu vào rồi kho ở lửa lớn trong vòng 10 đến 15 phút. Cuối cùng bạn rưới lên khổ qua một tí dầu ăn cùng với một ít tiêu rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và tắt bếp.

Hoàn thành

Cho khổ qua ra dĩa và thưởng thức cùng với cơm trắng.

Thành phẩm khổ qua kho tiêu

Đọc thêm: 

Hướng dẫn làm khổ qua đèo kho tiêu

Nguyên liệu

7-8 trái khổ qua đèo

4 nhánh hành

1 trái ớt

Các loại gia vị: nước mắm chay, nước tương, bột nêm chay, đường cát, tiêu xay, tương ớt, dầu ăn

Nguyên liệu làm khổ qua kho tiêu

Sơ chế khổ qua

Khổ qua đèo mua về rửa sạch với nước muối, chẻ làm 4 và bỏ ruột. 

Hành lá bỏ phần gốc, rửa sạch và thái nhỏ.

Ớt bỏ cuống, rửa sạch, cắt nhỏ.

Chiên khổ qua

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng cho khổ qua vào chiên. Trở đều để 2 mặt khổ qua hơi vàng và vừa chín tới thì lấy ra. Chiên khổ qua trước khi kho giúp hút bớt nước và thịt khổ qua dẻ hơn.

Kho khổ qua

Tiếp tục sử dụng cái chảo đó, cho dầu vào đợi dầu nóng bạn cho hành vào phi lên cho thơm sau đó tắt bếp. Cho vào chảo 3 muỗng canh nước tương,  2 muỗng canh nước mắm, 1.5 canh đường, ½ muỗng canh bột nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1.5 muỗng canh tương ớt sau đó bật lửa lên và khuấy đều hỗn hợp đến khi các gia vị hoà tan vào nhau. Tiếp theo bạn cho khổ qua vào xào chung với các gia vị, đảo đều tay để khổ qua thấm đều rồi cho vào chảo nửa chén nước lọc, đun đến khi nước sánh lại rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cho ớt cắt lát vào và tắt bếp. 

Thành phẩm

Món ăn nóng hổi với nước sốt đậm đà kết hợp với miếng khổ qua giòn giòn rất thích hợp để thưởng thức bữa cơm trưa cùng với gia đình.

Thành phẩm làm khổ qua kho tiêu

Cách làm khổ qua kho quẹt 

Nguyên liệu 

200g khổ qua

2 nhánh hành baro

1 trái ớt

20g tiêu xanh

Các loại gia vị: nước mắm, nước tương, hạt tiêu, đường, dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu

Khổ qua rửa sạch với nước muối, bỏ ruột rồi cắt nhuyễn.

Hành baro cắt bỏ phần gốc, rửa sạch và cắt nhỏ.

Ớt bỏ cuống, rửa sạch và cắt nhỏ.

Tiêu xanh rửa sạch và đập dập.

Kho khổ qua

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo đợi dầu nóng bạn cho hành baro vào phi lên cho thơm. Sau đó cho khổ qua vào xào đến khi săn lại thì tắt bếp. Tiếp theo bạn cho vào chảo 3 muỗng canh nước tương, 4 muỗng canh nước mắm, 4 muỗng canh đường, ½ muỗng canh hạt nêm và khuấy đều rồi vặn lửa lên đun đến khi sánh lại. Cuối cùng bạn cho tiêu và ớt vào hỗn hợp rồi khuấy đều, nếm nếm lại cho vừa ăn rồi cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn và tắt bếp. 

Hoàn thành

Hương vị cay cay của tiêu, đắng nhẹ của khổ qua và vị mặn mặn, ngọt ngọt hòa quyện với nhau rất thích hợp để ăn cùng cơm cháy và rau luộc đấy.

Cách làm khổ qua kho quẹt

Cách chọn khổ qua ngon

  • Để mua được khổ qua ngon, đầu tiên bạn cần quan sát vẻ bề ngoài của khổ qua thật kĩ. Nếu bạn là người thích ăn khổ qua đắng thì nên chọn những quả có vết sần và những đường vân dày, nổi lên rõ rệt, phần đầu nhỏ, mảnh mai . Ngược lại, nếu bạn không ăn được khổ qua đắng thì hãy mua những quả có vết sần nhỏ, đường vân rộng, đầu to.

  • Ngoài ra bạn có thể dựa vào màu sắc của trái khổ qua để biết được đâu là quả đắng và ít đắng. Những trái có màu xanh sẫm, càng đậm và trái càng non thì vị càng đắng, những quả già thường có màu vàng và đỏ nhạt, thường những quả này ít đắng tuy nhiên giá trị dinh dưỡng không còn nhiều và ăn không được giòn. 

  • Món khổ qua kho tiêu với những nguyên liệu dễ mua, công thức dễ chế biến rất thích hợp để bạn nấu cho cả nhà một bữa ăn thay vì nấu những bữa quen thuộc hằng ngày đấy nhé. Khổ qua không chỉ là một loại thực phẩm có hương vị đặc trưng, có thể chế biến được nhiều món ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe nữa. Đừng quên cập nhật thêm nhiều món ăn ngon trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn ngon nhé.

Cách chọn khổ qua ngon

Lưu ý khi ăn khổ qua

  • Khi đang đói không nên ăn khổ qua đặc biệt là khổ qua sống vì sẽ dễ gây ra kích ứng đường tiêu hoá, khiến bụng cồn cào và có cảm giác bỏng rát, đau bụng dẫn đến bị tiêu chảy.

  • Trong hạt của khổ qua có chứa chất vicine khiến vùng bụng bị đau thắt dẫn đến hoa mắt, nhức đầu và có thể dẫn đến hôn mê.

  • Phụ nữ mang thai ở giai đoạn đầu không nên ăn khổ qua vì có thể gây ra thai non, bị kích thích dẫn đến sảy thai. Trong một số loại thuốc điều hoà kinh nguyệt, thuốc sảy thai có thành phần của trái khổ qua gây xuất huyết, co thắt tử cung. Ngoài ra, ăn khổ qua trước khi sinh sẽ khiến thai phụ khó sinh hơn bình thường, làm tăng lượng hormone nguy hiểm gây hại cho thai phụ.

  • Trước và sau khi phẫu thuật 2 tuần bạn không nên dùng khổ qua vì những hợp chất có trong loại thực phẩm này dễ gây nên sự cản trở quá trình kiểm soát lượng đường. 

  • Không kết hợp khổ qua với tôm vì trong khổ qua có chứa lượng vitamin C dồi dào nếu ăn cùng với tôm có chứa hợp chất Asen hoá trị 5 thì khi đó sẽ trở thành Asen hoá trị 3 còn được gọi là thạch tín, một loại chất độc gây nguy hiểm đến sức khoẻ của người sử dụng.

  • Không ăn khổ qua cùng với măng cụt vì khi ăn 2 loại quả này cùng lúc sẽ khiến bạn bị khó chịu và khiến hệ tiêu hoá hoạt động kém hơn. Do đó, bạn nên ăn măng cụt và khổ qua cách nhau từ 2-3 tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hoá và tiếp tục ăn loại khác để không khiến cơ thể khó chịu.

  • Tuy khổ qua là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng không vì vậy mà bạn ăn khổ qua vượt quá mức bình thường. Chỉ nên bổ sung khổ qua cho cơ thể từ 2-3 lần/tuần để đảm bảo cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng mà không gây hại cho sức khỏe. Nếu dùng quá nhiều khổ qua trong một thời gian dài, bạn sẽ bị hạ đường huyết, nhức đầu, gây nên chóng mặt, choáng và ngất. 

Cách bảo quản khổ qua

Khổ qua khi mua về rửa sạch dưới vòi nước, đợi ráo nước thì cắt khổ qua làm đôi rồi loại bỏ sạch ruột và hạt của quả bằng muỗng. Tiếp theo dùng khăn sạch lau bề mặt trong của khổ qua cho khô rồi cho vào giấy báo gói kín lại, đóng chặt 2 phần đầu, cho vào túi nilon buộc kín miệng và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn có thể bảo quản khổ qua lâu hơn bằng cách chần khổ qua trong nước sôi khoảng 1 phút sau khi đã sơ chế sạch sẽ rồi cho vào thau nước lạnh. Tiếp theo vớt ra, để ráo nước vào cho vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip đóng chặt miệng lại và cho vào ngăn đông tủ lạnh.

Trên đây là một vài công thức làm món khổ qua kho tiêu mà The Water MAN muốn chia sẻ với bạn. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên cập nhật thêm nhiều món ăn mới tại chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày bạn nhé.

Đọc thêm: Top 10 loại cocktail giúp bạn giảm cân hiệu quả