Cơm tấm sườn bì chả là một món ăn đặc trưng của người dân Miền Nam tuy nhiên hiện nay món này đã xuất hiện ở khắp các tỉnh thành nước ta vì hương vị thơm ngon, ai ai cũng yêu thích. Cơm tấm thường được sử dụng như một bữa ăn sáng thân thuộc nhưng dạo gần đây mọi người cũng thưởng thức món ăn này như là một bữa trưa và bữa tối. Có thể thấy món ăn này đã chiếm được nhiều sự ưu ái của tất cả mọi người. Cách chế biến món cơm tấm sườn bì chả cũng không quá khó, nếu bạn muốn đãi cả nhà một bữa cơm tấm vào dịp cuối tuần thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Nguyên liệu làm cơm tấm sườn bì chả

  • 5 miếng sườn cốt lết 
  • 400g thịt ba rọi
  • 50g mỡ heo
  • 400g thịt xay
  • 60g miến
  • Nấm mèo 
  • 300g bì lợn
  • 60g thính
  • 4 quả trứng vịt
  • Gạo tấm
  • 1 củ cải trắng
  • 1 củ cà rốt
  • 2 quả dưa leo
  • 2 quả cà chua
  • Hành lá
  • Ngò gai
  • Hành tím 
  • Tỏi
  • Các loại gia vị: muối, hạt nêm, mật ong, tiêu, nước cốt chanh, giấm, rượu trắng, dầu ăn, tương ớt, nước mắm, sốt ướp thịt.

Cách chế biến món cơm tấm sườn bì chả

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt heo mua về ngâm với nước muối, rượu trắng để khử hết mùi hôi và các chất bẩn, sau đó rửa sạch, để ráo nước và cắt thành từng khúc vừa ăn. Sườn cốt lết nhớ đập dập để thịt mềm ăn ngon hơn.
  • Cà rốt, củ cải trắng rửa sạch, bào sợi để làm dưa chua.
  • Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Tỏi và hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. 
  • Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt thành miếng vừa ăn. Cà chua rửa sạch, cắt thành hình vòng tròn vừa ăn.
  • Nấm mèo ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ hết các bụi bẩn, sau đó rửa sạch rồi thái nhỏ. 
  • Nấu 1kg gạo với 1 lít nước.

Nấu cơm tấm

Bước 2: Làm phần sườn cốt lết

Cho 100g hành tím vào một cái tô nhỏ, sau đó cho khoảng 140ml nước ấm vào rồi lọc lấy nước hành, bỏ xác. Cho 4g muối, 150g mật ong, 40g nước mắm, 40g sốt thịt nướng, 20g nước cốt chanh, 10g tương ớt, 5g tiêu xay, 60g dầu ăn vào một cái tô nước hành lúc nãy rồi khuấy đều cho tan hỗn hợp. Sau đó cho phần sườn cốt lết vào hỗn hợp rồi ướp trong vòng 1 tiếng. 

Làm sườn nướng

Sau khi ướp xong bạn có thể nướng thịt ở bếp than, bếp điện, nồi chiên không dầu tuy nhiên nướng bằng bếp than vẫn sẽ thơm và ngon hơn. Nướng thịt đến khi chín đều cả 2 mặt, nếu thấy thịt khô bạn có thể phết 1 tí sốt thịt nướng hoặc 1 tí mỡ hành lên thịt.

Bước 3: Làm bì

Bắc chảo lên bếp rồi cho 1 tí dầu ăn, ½ muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng cà phê đường vào sau đó cho miếng thịt ba rọi vào khìa đến khi vàng đều 2 mặt. Thịt chín lấy ra rồi cắt thịt thành những sợi nhỏ.

Bì ăn cơm tấm

Cho bì vào một tô lớn sau đó cho thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 60g thính rồi trộn đều. Rưới khoảng ½ muỗng canh dầu ăn vào để bì bóng, đẹp hơn và cuối cùng là cho thịt sợi nhỏ vào.

Bước 4: Làm chả 

Cho 400g thịt xay vào tô, sau đó cho 40g nấm mèo, 40g miến, 3 quả trứng vịt, 1 lòng trắng trứng vịt, ⅓ muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng canh dầu ăn. Sau đó trộn đều hỗn hợp cho thịt thấm đều gia vị.

Chả trứng ăn cơm tấm

Bạn lót một bọc nilon vào dĩa rồi cho chả vào dĩa, sau đó đem chả đi hấp khoảng 30 phút rồi quét lớp lòng đỏ trứng lên trên và hấp thêm 5 phút nữa.

Bước 5: Pha nước mắm cơm tấm

Nấu 70g đường với 70g nước đến đi đường tan rồi đổ nước đường ra tô sau đó cho vào 40g nước mắm, 6g giấm, tỏi băm và ớt băm. Dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Nước mắm chua ngọt

Bước 6: Làm đồ chua

Cho khoảng 200ml giấm, 400ml nước, 60g đường rồi cho củ cải trắng và cà rốt vào tô ngâm khoảng 1 tiếng đồng hồ là có thể dùng ngay.

Đồ chua ngâm

Bước 7: Làm mỡ hành

Cho mỡ heo lên bếp rồi thắng nước mỡ sau đó đổ vào chén hành để làm mỡ hành. Cho thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, tóp mỡ đã thắng lúc nãy vào chén rồi trộn đều. 

Bước 8: Làm súp ăn kèm

Để thưởng thức món cơm tấm được trọn vẹn thì bạn nên nấu một tí súp để ăn kèm với cơm để không bị quá khô khi ăn. Luộc thịt heo với nước cho gần chín tới thì cho thêm cà rốt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối rồi ninh khoảng 15-20 phút để ngọt nước rồi nêm nếm lại cho vừa ăn và cuối cùng cho thêm một tí hành, ngò gai vào là hoàn thành. Bạn có thể thêm một vài nguyên liệu khác tùy theo sở thích.

Súp ăn kèm cơm tấm

Bước 9: Hoàn thành

Bạn cho cơm vào bát rồi úp chén cơm xuống một cái dĩa, sau đó cho mỡ hành tóp mỡ lên trên cơm. Bạn cho miếng sườn, bì, chả trứng, đồ chua bên cạnh và cho dưa leo và cà chua đã cắt lên trên. Cuối cùng là chan nước mắm lên phần cơm xung quanh là bạn đã có thể thưởng thức món cơm tấm sườn bì chả được rồi.

Cơm tấm

>>> Có thể bạn quan tâm:

Cách chọn nguyên liệu ngon cho món cơm tấm

Chọn sườn cốt lết

Khi chọn sườn cốt lết trước tiên hãy nhìn vào màu sắc của thịt, thịt tươi ngon là thịt có màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, không có mùi hôi và phần thịt phải mềm. Nên chọn miếng thịt có ít mỡ để khi chế biến sẽ ngon hơn.

Cách chọn thịt ba rọi ngon

Thịt ba rọi ngon là miếng thịt có phần mỡ và phần nạc cân bằng, vì nếu mỡ nhiều quá thì ăn sẽ rất ngấy còn nếu quá nhiều thịt thì khi chế biến miếng thịt sẽ rất dễ bị khô. Ngoài ra khi chọn thịt, nên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi hoặc đỏ nhạt, không chọn những miếng thịt có màu tái sẫm và có mùi hôi, ấn vào phần thịt thấy có độ đàn hồi, không bị nhớt hoặc nhão thì đó là miếng thịt tươi và ngon.

Thịt ba rọi

Cách chọn dưa leo và cà chua tươi ngon

Khi mua dưa leo, hãy chọn những quả có kích thường vừa không quá to và không quá nhỏ, đặc biệt phải cầm chắc tay, không chọn những quả quá nhẹ vì đó là những quả ít nước và có vị đắng. Chọn những quả có màu sắc xanh tươi từ đầu đến cuối và không có vết ố vàng hoặc những vết màu sẫm vì đó là những quả đã để lâu, khi ăn vào sẽ bị đắng.

Dưa leo và cà chua

Cà chua ngon là những quả tròn trịa, lớp vỏ bóng và không bị dập, có vết xước. Không chọn những quả cà chua có hình dáng không cân đối, có vết xước, vỏ dày vì những quả này là quả không ngon, có ít nước.

Kết luận

Cơm tấm là món ăn thân thuộc của mọi gia đình. Mùi thơm của thịt kết hợp với vị béo của chả trứng ăn cùng với nước mắm chua ngọt đặc trưng đã tạo nên một món ăn không những nổi tiếng ở Việt Nam mà ai đã từng đến thăm đất nước chúng ta cũng muốn thưởng thức món cơm tấm này 1 lần. Chúc các bạn thực hiện thành công và cùng gia đình thưởng thức món ăn này thật ngon miệng nhé!

Tài liệu tham khảo: thuvienamthuc.vn