Hôm nay bạn đã suy nghĩ ra nấu món gì cho gia đình chưa nhỉ? Nếu chưa thì đừng qua lo lắng nhé vì The Water MAN sẽ gợi ý cho bạn món mướp xào đậu phộng để bạn có thể chế biến cho cả nhà vào bữa cơm trưa hôm nay đó. Mướp là một loại quả phổ biến và rất quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình Việt Nam, bởi nó không chỉ là một món ăn ngon mà lại còn là một loại thực phẩm chữa được bệnh rất hiệu quả. Vì vậy đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Ăn mướp có tác dụng gì?

Hỗ trợ giảm cân

Trong mướp có hàm lượng chất xơ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và giữ cho bạn không thấy đói, ngoài ra mướp có mật độ calo thấp và chứa nhiều nước vì vậy loại quả này khiến chúng ta thấy nhanh no hơn. Bên cạnh đó, bổ sung các loại rau quả xanh đậm hoặc vàng không chứa tinh bột và có cấu hình dinh dưỡng tương tự mướp cũng thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn tiến triển nhanh hơn.

Mướp hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng người có khả năng mắc bệnh tim mạch thấp thường là những người tiêu thụ chất xơ cao hơn vì vậy hàm lượng chất xơ trong mướp là nguyên nhân giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra trong mướp còn có nhiều kali giúp làm giảm mạch máu từ đó giúp giảm được huyết áp cao. Để giảm mắc bệnh tim mạch và đột quỵ bạn cần có một huyết áp khoẻ mạch.

Hỗ trợ tiêu hoá

Trong mướp có chứa nhiều chất xơ trong đó có chất xơ hoà tan và chất xơ không hoà tan. Chất xơ không hoà tan giúp làm mềm phân từ đó dễ đào thải ra ngoài và làm giảm nguy cơ bị táo bón. Trong chất xơ hoà tan nuôi những vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn, những vi khuẩn này sẽ tạo ra một chuỗi ngắn các axit béo nuôi dưỡng các tế bào đường ruột. Bên cạnh đó, các axit béo này giúp giảm viêm và làm giảm một số triệu chứng của một số rối loạn đường ruột. 

Công thức làm món mướp xào đậu phộng

Nguyên liệu

300g mướp hương

150g bí đỏ baby

2 miếng chả chay

100g đậu phộng 

30g hành baro

20g ngò rí

1 trái ớt sừng

Các loại gia vị: dầu ăn, tiêu, hạt nêm, bột gia vị đa năng

Sơ chế nguyên liệu

  • Hành baro cắt bỏ phần gốc rễ, rửa sạch với nước và thái lát. 

  • Bí đỏ baby rửa thật sạch với nước sau đó cắt dọc làm 4.

  • Chả chay rửa sạch với nước, cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Ngò rí rửa sạch, cắt khúc.

  • Ớt sừng bỏ cuống, bỏ hạt rồi rửa sạch, sau đó thái lát. 

  • Mướp hương cạo phần vỏ lụa để giữ được độ giòn của mướp rồi rửa với nước cho sạch sau đó cắt mướp thành hình móng lợn.

Nguyên liệu làm mướp xào đậu phộng

Chiên chả chay và rang đậu phộng

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi bạn cho chả chay vào chiên, nhớ trở đều 2 mặt để chả vàng và chín đều. 

Để rang đậu phộng bạn chuẩn bị 1 cái chảo, bật lửa lên và đợi chảo nóng thì cho 1 muỗng canh muối và đậu phộng vào rang và đảo đều tay với lửa nhỏ trong vòng 20 phút. Rang đến khi thấy vỏ đậu phộng nứt ra, vỏ đậu phộng có màu sậm hơn lúc đầu thì đậu đã chín. Sau đó lấy đậu ra bỏ vỏ và đập cho đậu phộng bể ra để món ăn được thơm và béo hơn.

Rang đậu phộng đến khi đậu phộng vàng đều

Xào mướp 

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo đợi dầu sôi thì cho hành baro vào phi lên cho thơm, sau đó bạn cho đậu phộng vào xào chung khoảng 2 phút rồi cho bí đỏ vào. Xào đến khi bí đỏ chuyển sang màu trong thì cho mướp vào đảo đều tay. 

Nêm nếm vào chảo 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê tiêu xay rồi đảo đều tay cho các nguyên liệu thấm đều gia vị. Sau đó bạn cho ½ chén nước vào chảo để món ăn được chín đều hơn, nấu hỗn hợp đến khi nước cạn bạn cho chả chay chiên vào và cuối cùng nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Hoàn thành

Cho mướp xào ra đĩa, rắc lên trên một ít ngò rí và ớt cắt lát để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Hoàn thành món mướp xào đậu phộng

Có thể bạn quan tâm:

Cách chọn mướp ngon 

  • Để chọn mướp ngon bạn nên chọn quả mướp vừa phải, không quá non hoặc quá già vì khi ăn quả non thì sẽ không đủ độ ngọt và độ thơm, còn quả quá già thì bị xơ, mất độ giòn và ngọt ban đầu. Để biết được quả non hay già bạn cần quan sát hình dạng và màu sắc của mướp. Quả bé, vỏ dày và có màu xanh thì thường là quả còn non, còn quả có vỏ màu vàng, đường gân to thì là quả đã già. Ngoài ra khi mua bạn nên cầm mướp lên xem thử nếu ấn nhẹ thấy quả xốp và cầm không chắc tay thì là quả già. 

  • Khi mua mướp bạn nên quan sát phần cuống mướp, nếu thấy cuống còn tươi, không bị thâm đen và vẫn còn vết nhựa ướt thì đó là mướp mới hái và là mướp mới. Không nên mua những quả mướp có phần cuống bị héo, teo lại vì đó là những quả mướp đã được hái lâu. 

  • Để biết được mướp tươi hay không bạn hãy thử ấn nhẹ tay vào phần đầu mướp, nếu thấy có độ đàn hồi và chắc chắn thì đó là mướp còn tươi. Ngược lại nếu ấn tay vào thấy đầu mướp mềm và xẹp thì là mướp cũ, đã hái lâu. Bên cạnh đó bạn cũng có thể quan sát các đường gân và da của mướp, quả có ít vết nám đen, da mịn và phẳng thì đó là mướp tươi và ăn sẽ rất ngon.

Cách chọn mướp ngon

Mướp xào đậu phộng là một món ăn vừa ngon, hấp dẫn lại vừa bổ dưỡng rất thích hợp để bạn bổ sung vào thực đơn của cả gia đình bạn đấy. Hương vị ngọt thanh, nóng hổi của mướp hoà quyện với vị béo béo, bùi bùi của đậu phộng đã tạo nên một món ăn dân dã đậm đà. Hãy theo dõi chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để cập nhật thêm nhiều món ăn ngon nhé!