Đậu hũ và nấm là 2 loại thực phẩm phổ biến thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình Việt Nam. Sự kết hợp của đậu hũ và nấm sẽ giúp cho bữa ăn của bạn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình bạn. Bài viết hôm nay của The Water MAN sẽ hướng dẫn bạn làm món đậu hũ xào nấm giúp bạn khỏi đau đầu khi phải suy nghĩ hôm nay nấu món gì cho cả nhà nhé.

Công thức làm đậu hũ xào nấm rơm

Nguyên liệu

200g nấm rơm

2 miếng đậu hũ chiên

2 muỗng canh dầu ăn

½ chén nước lọc

2 muỗng cà phê hạt nêm chay

1 muỗng cà phê bột ngọt

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm rơm cắt bỏ phần chân nấm, cạo sạch phần đất và những phần hư trên nấm sau đó đem rửa lại với nước muối, xả lại với nước sạch rồi cắt nấm làm đôi.

  • Đậu hũ chiên mua về bạn cắt thành từng khúc vuông vừa ăn.

Đậu hũ chiên mua về cắt từng khúc vừa ăn

Xào nấm rơm và đậu hũ

Chuẩn bị 1 cái chảo, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho nấm vào đảo đều tay khoảng 1 phút cho chín sơ, sau đó bạn cho nửa chén nước lọc vào và nấu nấm rơm khoảng 5 phút để nấm mềm. Tiếp theo bạn nêm nếm vào chảo ½ muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê hạt nêm chay rồi đảo đều cho nấm rơm và đậu hũ thấm đều gia vị khoảng 5 phút. Sau đó nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của bạn. 

Hoàn thành

Cho nấm rơm và đậu hũ đã xào ra đĩa, rắc một ít tiêu xay lên trên và thưởng thức.

Hoàn thành đậu hũ xào nấm

Cách làm đậu hũ xào nấm bào ngư

Nguyên liệu

3 miếng đậu hũ non

4 tai mộc nhĩ

300g nấm bào ngư

½ chén đậu phộng rang

300ml nước dừa tươi

2 cây sả

2 nhánh hành lá

Các loại gia vị: dầu hào chay, bột nêm, bột nghệ, nước tương, đường, muối

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu hũ non mua về rửa sạch với nước rồi để ráo nước, sau đó cắt thành từng miếng vuông vừa ăn. 

  • Mộc nhĩ mua về rửa sạch với nước muối, sau đó ngâm với nước ấm trong 5 phút để mộc nhĩ nở mềm. Sau khi ngâm bạn lấy ra rửa sạch, cắt bỏ phần chân rồi thái sợi.

  • Nấm bào ngư rửa sạch với nước muối và ngâm trong vòng 5 phút để trôi hết các chất bẩn trên nấm sau đó lấy ra rửa với nước sạch, dùng dao cắt bỏ phần chân nấm và thái miếng vừa ăn.

  • Sả lột vỏ, rửa lại với nước sạch rồi cắt làm đôi , phần gốc băm nhuyễn phần còn lại thái khúc nhỏ vừa ăn. 

  • Hành lá cắt bỏ phần gốc, rửa sạch rồi băm nhỏ, phần đầu hành bằm nhuyễn để riêng.

Nguyên liệu làm đậu hũ xào nấm bào ngư

Xem thêm:

Chiên đậu hũ

Cho đậu hũ vào một cái tô, ướp đậu hũ với 1 muỗng cà phê dầu hào chay, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 2 muỗng cà phê sả băm, sau đó trộn đều rồi ướp đậu hũ trong vòng 20 phút. 

Tiếp theo bạn bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo đợi dầu nóng bạn cho đậu hũ vào chiên, nhớ trở đều 2 mặt để đậu chín và vàng đều. 

Xào nấm và đậu hũ

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào chảo đợi dầu sôi bạn cho hành băm và sả băm vào phi lên cho thơm sau đó cho 1 muỗng canh bột nghệ vào xào chung. Tiếp theo bạn cho nấm bào ngư và mộc nhĩ vào xào khoảng 2 phút cho chín sơ, bạn nêm vào chảo 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê đường rồi đảo đều các nguyên liệu để tất cả thấm đều gia vị. Cuối cùng bạn cho đậu hũ chiên vào xào chung thêm 2 phút nữa rồi nêm nếm lại cho vừa ăn.

Thành phẩm

Cho nấm và đậu hũ ra đĩa, rắc một tiêu xay lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Hoàn thành đậu hũ xào nấm bào ngư

Cách chọn nguyên liệu ngon

Đậu hũ

Khi mua đậu hũ nên chọn đậu có màu trắng ngà, không có màu vàng hoặc ngả vàng. Bạn cũng có thể cầm miếng đậu lên để xem thử, nên mua những miếng đậu cầm lên thấy nhẹ tay, sờ cảm thấy mềm mại, không có hình dạng quá vuông vức, không mua những miếng đậu cầm lên thấy nặng tay vì đó là những miếng đậu đã được người bán pha thạch cao vào. Ngoài ra bạn có thể biết được đậu hũ ngon hay không qua mùi hương của đậu, nên mua những miếng đậu có mùi sữa đậu nành đặc trưng còn những miếng đậu không mùi hoặc có mùi vôi thì không nên mua.

Nấm bào ngư

Khi mua nấm, nên chọn những cây nấm có thân chắc, thịt nấm không bị rách nhiều, phần chóp nấm bị lõm nhẹ, mũ nấm to và dưới mũ nấm có các cánh tơ mỏng. Đặc biệt nên chọn nấm bào ngư mọc thành từng cụm với nhau màu sắc tươi rói và có mùi hương đặc trưng của nấm. Nên chọn nấm bào ngư xám vì khi chế biến sẽ giòn, ăn dai và ngọt hơn.

Nấm rơm

Khi mua nấm rơm nên chọn nấm còn búp, tươi, chưa nở, nên chọn những cây nấm có kích thước đồng đều với nhau. Khi cầm lên ấn nhẹ vào thấy thịt nấm cứng, có hình dạng trụ hoặc tròn là nấm ngon. Khi chế biến nên chọn loại nấm có màu xám hoặc màu đen vì khi ăn sẽ ngon hơn loại màu trắng.

Đậu hũ xào nấm là một món ăn rất thích hợp để cả nhà bạn quây quần bên nhau vừa nhâm nhi thưởng thức vừa trò chuyện dịp cuối tuần. Hương vị ngọt thanh của nấm kết hợp với vị thơm, mềm mềm của đậu nành đã tạo nên một món ăn đậm chất dân dã mà ai đã từng thử qua sẽ không bao giờ quên được hương vị ấy. Nếu thấy bài viết này bổ ích thì hãy ủng hộ The Water MAN bằng cách cập nhật thêm nhiều món ăn ngon trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của chúng tôi nhé!