Nấm kim châm hiện nay là một trong những loại nấm phổ biến vì mang lại giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến và có thể nấu được đa dạng các loại món ăn. Nếu bạn đang trong chế độ ăn chay mà chưa biết nấu món ăn gì cho hôm nay thì hãy tham khảo qua công thức làm món nấm kim châm xào chay mà The Water MAN chia sẻ nhé. Với hương vị ngọt ngọt của nấm kết hợp các loại loại rau củ khác đã tạo nên một món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình! 

Tìm hiểu về nấm kim châm

Sở dĩ loại nấm này tên kim châm vì hình dạng của nó như một bó kim châm nhưng kích thước lớn hơn một xíu. Nấm có màu trắng pha vàng, mũ nhỏ và khi còn non phần mũ có hình cầu hoặc bán cầu, khi trưởng thành chúng sẽ trở thành một cái mũ hình tròn. Phần thân nấm có màu vàng nhạt pha với một xíu trắng còn phần thân dưới có màu sẫm hơn. Trước đây, nấm kim châm thường được mọc hoang dã, từ ngày trở nên phổ biến chúng đã được trồng trong môi trường nông nghiệp và được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Nấm kim châm vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng vì vậy chúng thường xuyên xuất hiện trong các quán ăn bình dân đến các nhà hàng 5 sao sang trọng, do đó không khó để bạn bắt gặp loại nấm này. Loại thực phẩm này là một nguồn giá trị dinh dưỡng dồi dào cực kỳ hữu ích đối với sức khỏe. Trong nấm có nhiều khoáng chất và vitamin giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu của môi trường. 

Nấm kim châm là gì?

Lợi ích từ nấm kim châm

Ngăn chặn các tế bào gây ung thư

Nấm kim châm có một số chất giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây nên bệnh ung thư gan và làm giảm được sự phát triển của các bệnh ung thư tử cung hay ung thư vú. Ngoài ra trong một số nghiên cứu khoa học, chiết xuất từ nấm kim châm có khả năng ngăn chặn được sự phát triển của tế bào gây nên ung thư dạ dày lên đến 95%.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong một số nghiên cứu khoa học, chiết xuất của nam châm có khả năng làm giảm sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch, làm giảm chất béo trung tính, mức cholesterol và làm giảm huyết áp. Ngoài ra, người ta đã nghiên cứu một số chú chuột hamster được sử dụng nấm kim châm thường có mức cholesterol xấu thấp hơn những chú chuột khác.

Tốt cho não bộ 

Trong nấm kim châm có một số hợp chất giúp tăng cường chức năng của não bộ và bảo vệ, chống lại những khả năng làm suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, nấm còn giúp làm tăng mật độ của các chất chống oxy hóa và những chất dẫn truyền thần kinh trong não. Trong nấm còn có những khoáng chất và hoạt chất lysin giúp cải thiện trí nhớ ở người già, giúp tăng cường trí nhớ ở trẻ nhỏ và người trưởng thành.

Tăng khả năng miễn dịch

Nấm kim châm có chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, chiết xuất từ nấm kim châm giảm viêm đường thở, tăng tế bào miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nấm kim châm giúp tăng khả năng miễn dịch

Cách làm đậu hũ sốt nấm kim châm

Nguyên liệu

100g nấm kim châm

3 miếng đậu hũ trắng

50g cà rốt

1 muỗng cà phê bột bắp

30g rau mùi

3 tép tỏi

2 củ hành

Các loại gia vị: hạt nêm chay, xì dầu

Nguyên liệu làm nấm kim châm xào chay

Sơ chế nguyên liệu

  • Hành và tỏi bóc vỏ, sau đó băm nhỏ.

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi.

  • Nấm kim châm mua về cắt phần gốc để loại bỏ hết các chất bẩn sau đó rửa nấm cho thật sạch rồi để ráo nước.

  • Đậu hũ rửa với nước rồi cắt thành từng khúc vuông vừa ăn.

Nấu đậu hũ và nấm

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng bạn cho hành và tỏi vào phi lên cho thơm sau đó cho cà rốt vào đảo sơ. Tiếp theo bạn cho khoảng 1 chén nước vào chảo cùng với 2 muỗng canh xì dầu, 1 muỗng cà phê hạt nêm rồi khuấy lên cho đều. Sau đó bạn cho từ từ hỗn hợp nước cùng với bột bắp vào chảo rồi khuấy đều để hỗn hợp sền sệt, tiếp theo cho đậu hũ vào nấu rồi vặn lửa nhỏ đun khoảng 3 phút. Cuối cùng bạn cho nấm kim châm vào nấu chung khoảng 2 phút rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và tắt bếp. 

Hoàn thành

Cho hỗn hợp ra dĩa và thưởng thức cùng với cơm trắng. Món ăn này có hương vị đậm đà kết hợp với các loại rau củ tạo nên một món ăn vừa thơm ngon, bổ dưỡng. 

Công thức làm đậu hũ xốt nấm

Công thức làm nấm kim châm sốt xì dầu

Nguyên liệu

300g nấm kim châm

3 tép tỏi

2 củ hành tím

1 trái ớt

3 muỗng canh xì dầu

½ muỗng cà phê đường

2 muỗng canh dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm kim châm mua về cắt bỏ phần gốc nấm rồi rửa với nước để loại bỏ hết các chất bẩn, sau đó tách thành từng bó nhỏ vừa ăn.

  • Tỏi và hành bóc vỏ, băm nhỏ.

  • Ớt bỏ cuống, rửa sạch, thái nhỏ.

Xào nấm kim châm

Đầu tiên bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng cho hành và tỏi vào phi lên cho thơm. Sau đó bạn cho 3 muỗng canh xì dầu, ½ muỗng cà phê đường và ớt vào chảo đảo đều khoảng 1 phút rồi nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn. Tiếp theo bạn cho nấm kim châm vào xào chung thêm 1 phút nữa rồi tắt bếp. 

Thành phẩm

Cho nấm kim châm và nước sốt ra dĩa và thưởng thức cùng với cơm trắng.

Nấm kim chấm sốt xì dầu

Đọc thêm:

Hướng dẫn làm nấm kim châm xào giá đỗ

Nguyên liệu

300g nấm kim châm

200g giá đỗ

200g dưa cải chua

1 nhánh hành baro

¼ quả ớt chuông đỏ

¼ quả ớt chuông xanh

1 củ gừng

Các loại gia vị: dầu ăn, hạt nêm chay, dầu hào chay, đường

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm kim châm mua về cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, để ráo, tách thành từng bó nhỏ vừa ăn.

  • Giá đỗ rửa sạch, để ráo.

  • Dưa cải chua rửa với nước vài lần để giảm độ chua và mặn, lấy phần cây rồi thái thành từng sợi tương tự giá đỗ.

  • Hành baro cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

  • Ớt chuông đỏ và xanh bỏ cuống, rửa sạch, thái hạt lựu.

  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, thái sợi.

Xào nấm và giá

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng thì cho hành vào phi lên cho thơm. Sau đó bạn cho cải chua vào xào cùng với 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh dầu hào và 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, đảo đều hỗn hợp cho các nguyên liệu thấm đều gia vị. Tiếp theo bạn cho nấm kim châm và ớt chuông vào xào khoảng 1-2 phút rồi cho giá vào đảo nhanh tay đến khi giá vừa chín tới thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Hoàn thành

Cho hỗn hợp đã xào ra dĩa và thưởng thức cùng với cơm nóng. 

Nấm kim châm xào giá đỗ

Cách chọn nguyên liệu ngon

Nấm kim châm

Để mua được nấm ngon, bạn nên chọn những bó nấm không bị dập úng, vẫn còn nguyên vẹn, không bị chảy nước nhờn, ngoài ra gốc nấm không bị tách ra hoặc bị bở. Không mua những bó nấm bị gãy nát, bị mốc và có mùi hôi. 

Nên mua những cây nấm có thân màu trắng, không xuất hiện những đốm vàng hoặc vết đốm đen trên thân nấm vì có thể đây là những cây nấm đã bị nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người sử dụng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những cơ sở, cửa hàng uy tín có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà bạn.

Giá đỗ

Khi mua giá bạn nên chọn những cây giá cứng cáp, thân nhìn chắc, hơi gầy và không đều nhau vì đây là những cây giá tự nhiên. Còn những cây giá có thân to dài, màu trắng sáng và các cây giá có kích thước đều nhau thì đây là giá đã được ngâm hoá chất. Ngoài ra bạn nên chọn những cây giá có hạt đậu dính liền và không rời khỏi cọng giá, không có những vết đen kì lạ. 

Ớt chuông 

Khi mua ớt chuông bạn nên chọn những quả có màu sắc tươi sáng, trơn nhẵn và có lớp vỏ căng bóng. Nên mua những quả có cảm giác chắc tay, không bị mềm nhũn, phần cuống còn nguyên vẹn và gắn chặt với phần thân quả. Ngoài ra bạn nên chọn những quả có kích cỡ vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ, trên vỏ xuất hiện những vết đốm đen và phần cuống bị mất.

Hành baro

Khi chọn hành baro, bạn nên chọn những cây có rễ tươi, phần cây cứng, không bị dập nát, úng hay ngả vàng. Không nên chọn những cây hành baro có kích thước quá to hoặc quá nhỏ, nên chọn những cây vừa phải. Bạn chỉ nên mua lượng hành baro vừa đủ dùng vì hành không bảo quản được quá lâu, tối đa là 2 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những cơ sở, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà bạn. 

Cách bảo quản nấm kim châm 

Nấm mua về không sử dụng hết, bạn để vào bọc buộc kín miệng lại rồi bảo quản ở nhiệt độ từ 1 đến 5 độ C và dùng được trong 45 ngày. Ngoài ra, bạn có thể bảo quản nấm ở nhiệt độ thường, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và nơi có độ ẩm cao. Với cách này, bạn có thể bảo quản nấm từ 2 đến 3 ngày mà không sợ bị ẩm mốc, hư hỏng. Nên mua hành vào mùa Đông và mùa Xuân vì thời gian này hành có nhiều dưỡng chất và ăn ngon nhất. Nếu thấy nấm bị chảy nhớt hay đổi màu thì không nên sử dụng vì đó là nấm đã hư. 

Cách bảo quản nấm kim châm

Trên đây là 3 công thức làm món nấm kim châm xào chay mà bạn có thể tham khảo. Hương vị ngọt thanh của các loại rau củ kết hợp với nhau đã tạo nên một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với mọi thành viên trong gia đình bạn. Đừng quên cập nhật thêm nhiều món ăn ngon khác trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để khám phá thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác nhé. Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ.