Măng là một trong những nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn gia đình Việt Nam vì đây là một loại thực phẩm ngon, dễ mua, giá thành rẻ mà lại có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu với bạn một công thức làm món ăn chay có nguyên liệu chính được làm từ măng đó chính là món măng xào chay. Đây là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình bạn.

Ăn măng có lợi ích gì?

Chống ung thư

Trong măng tre có nhiều chất chống oxy hoá giúp loại bỏ các tế bào gây ung thư như chất phytosterol tự nhiên và các gốc tự do gây nên bệnh ung thư. Chất phytosterol tự nhiên trong măng giúp ức chế được sự tăng trưởng và sự phát triển của các khối u trong cơ thể. 

Tốt cho hệ tim mạch

Trong măng có nhiều khoáng chất tốt cho tim như selen, kali. Ngoài ra, lượng cacbohydrate và đường có trong măng tương đối thấp vì vậy đây là một loại thực phẩm tuyệt vời đối với những người mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó trong măng còn chứa nhiều chất xơ và đào thải được lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. 

Măng tốt cho tim mạch

Tăng cường miễn dịch

Măng tre còn có khả năng tăng cường được hệ miễn dịch cho cơ thể. Trong măng chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin như A, D, E giúp tăng cường được chức năng miễn dịch trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ có trong măng còn thúc đẩy được hệ tiêu hoá hoạt động mạnh mẽ hơn, phòng ngừa và điều trị một số loại bệnh liên quan đến tiêu hoá như bệnh trĩ, táo bón, loét dạ dày,...

Chống viêm

Măng còn là một trong những loại thực phẩm có tính chống viêm một cách hiệu quả. Măng có công dụng giảm đau, viêm bằng cách luộc lên để ăn, ép lấy nước hoặc đơn giản hơn có thể lấy bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

Giảm huyết áp

Lượng chất xơ dồi dào có trong măng tre giúp làm giảm huyết áp. Bổ sung chất xơ là một trong những phương pháp hiệu quả làm giảm huyết áp tâm trương và tâm thu. Trong một chén măng tre có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 18% kali, đây là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. 

Măng giúp làm giảm huyết áp

Chữa các vấn đề liên quan đến hô hấp

Măng tre là một trong những loại thực phẩm có hiệu quả trong việc chữa trị các vấn đề như hen suyễn, khó thở hay viêm phế quản. Vì có đặc tính chống viêm nên măng cũng là loại thực phẩm giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp. Ngoài ra bạn có thể kết hợp măng và mật ong để làm long đờm rất hiệu quả.

Hướng dẫn cách làm măng vàng xào chay

Nguyên liệu

400g măng vàng

30g hành tím

1 quả ớt sừng đỏ

Các loại gia vị: dầu hào chay, tương ớt, bột ngọt, đường, muối, dầu ăn, tiêu xay

Nguyên liệu làm măng xào chay

Sơ chế nguyên liệu

  • Măng vàng mua về cắt thành từng miếng vừa ăn sau đó cho vào thau bóp sơ với muối để loại bỏ hết các chất bẩn, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Hành tím bóc vỏ, cắt lát.
  • Ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch, cắt lát.

Luộc măng

Chuẩn bị 1 nồi nước, đun đến khi sôi rồi cho măng vào luộc khoảng 2 phút cho măng chín sơ rồi vớt ra để ráo nước.

Xào măng

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đợi dầu nóng cho hành vào phi lên cho thơm. Sau đó cho măng vào đảo đều tay, xào đến khi măng săn lại thì vặn lửa nhỏ rồi cho phần gia vị vào như sau: 1 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê muối, ⅓ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê tiêu xay, 1.5 muỗng cà phê dầu hào chay và 1 muỗng cà phê tương ớt sau đó vặn lửa to rồi đảo đều cho măng thấm đều gia vị. Cuối cùng bạn cho ớt sừng vào rồi tiếp tục đảo đều thêm 2-3 phút nữa rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn sau đó tắt bếp.

Hoàn thành

Cho măng đã xào ra dĩa và rắc một ít tiêu xay và ngò rí lên trên để món ăn thêm phần đẹp mắt. 

Măng xào chay

>>> Đọc thêm:

Công thức làm măng xào nấm chay 

Nguyên liệu

300g măng tươi

100g nấm bào ngư

20g cần tây

1 nhánh hành baro

1 muỗng canh nước tương

1 muỗng cà phê dầu hào

Các loại gia vị: dầu ăn, đường trắng, hạt nêm chay

Nguyên liệu làm măng xào chay

Sơ chế nguyên liệu

  • Măng sau khi mua về rửa sạch, để cho ráo nước rồi dùng dao cắt măng theo chiều ngang.
  • Nấm bào ngư cắt bỏ chân nấm, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt làm đôi.
  • Hành baro cắt bỏ phần rễ, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Xào nguyên liệu

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng bạn cho hành baro vào phi lên cho thơm rồi cho măng tươi và nấm bào ngư vào đảo đều. Tiếp theo bạn nêm vào chảo 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu hào, ½ muỗng cà phê hạt nêm chay sau đó đảo đều hỗn hợp trong vòng 5 phút. 

Sau khi các nguyên liệu trong hỗn hợp chín bạn cho 100ml nước lọc vào chảo rồi đun đến khi hỗn hợp sôi thì cho cần tây vào, đảo đều nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. 

Hoàn thành

Cho rau củ ra dĩa, ăn kèm với nước tương và cơm trắng là ngon nhất. 

Thành phẩm làm măng xào chay

Cách làm món măng xào thập cẩm

Nguyên liệu

200g măng tươi

3 cây mì căn

⅓ củ cà rốt

50g tàu hủ ky miếng

1 cây nấm đùi gà 

5 cây nấm đông cô khô

1 quả dưa leo 

1 nhánh hành baro

½ muỗng cà phê nước màu

Các loại gia vị: nước tương, dầu ăn, dầu hào, hạt nêm

Sơ chế nguyên liệu

  • Măng tươi mua về, rửa sạch, để ráo cắt thành từng sợi dài vừa ăn.

  • Mì căn và tàu hũ ky xé sợi vừa ăn.

  • Nấm đông cô mua về cắt bỏ phần chân nấm, rửa sạch rồi ngâm với nước trong vòng 1 đến 2 tiếng để nấm mềm rồi chế biến.

  • Nấm đùi gà rửa sạch, cắt thành từng sợi vừa ăn.

  • Dưa leo và cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi.

Xào nguyên liệu

Đầu tiên bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đợi dầu nóng cho hành baro vào phi lên cho thơm sau đó cho các loại nấm và mì căn vào đảo đều trong vòng 4-5 phút cho chín sơ. Tiếp theo bạn cho tàu hũ ky và măng tươi vào xào cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng nước màu, 2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh nước tương rồi đảo đều khoảng 3 phút cho hỗn hợp thấm đều gia vị. Cuối cùng cho cà rốt và dưa leo vào xào cho đến khi các nguyên liệu chín, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Hoàn thành 

Cho rau củ ra dĩa và thưởng thức cùng với cơm trắng. 

Hoàn thành món măng xào chay

Cách chọn nguyên liệu ngon

Măng tre

Để mua được măng ngon, bạn nên chọn những cây măng có màu hơi thâm đen hoặc có màu vàng tươi nhạt, có mùi thơm tự nhiên. Ngày nay càng có nhiều loại măng được ngâm hóa chất đem đi bán vì vậy bạn cần phải phân biệt được đâu là măng sạch. Măng có màu vàng đậm hoặc màu trắng nhợt nhạt, có độ bóng loáng rất đẹp mắt là măng đã được ngâm hóa chất và có thể để được lâu mà không bị thối, mốc hoặc hư hỏng. 

Ngoài ra, những cây măng có mùi hoá chất hoặc mùi không tự nhiên thường là những cây măng đã được người bán ngâm hóa chất. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình bạn. 

Cách chọn măng ngon

Nấm đùi gà

Để chọn được nấm đùi gà ngon, bạn nên quan sát màu sắc của cây nấm. Nên chọn những cây nấm có màu trắng, không chọn những cây nấm có vết đốm kỳ lạ trên thân cây và có kèm dịch chảy. Ngoài ra, bạn nên chọn những cây nấm có màu sắc đồng đều, cuống nấm chắc chắn, mũ nấm đều, đẹp và khô ráo. Không chọn những cây nấm bị dập nát, nên chọn những cây lành lặn, không bị chảy nhớt. 

Nấm bào ngư

Đối với nấm bào ngư, bạn nên chọn những cây nấm có thân và mũ nấm to, chắc chắn. Không nên chọn những cây nấm bị rách nhiều, phần chóp nấm bị lõm, nên mua những cây có tai nấm chắc chắn khi sờ vào. Bên cạnh đó, không chọn những cây nấm có mùi lạ, bị chảy nhớt. 

Cách bảo quản măng

Bảo quản măng tươi

Sau khi mua măng về bạn bóc cho sạch lớp vỏ bên ngoài của măng sau đó cho nguyên cây măng vào túi đựng thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản từ 3-5 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho măng vào ngăn đá tủ lạnh, đến khi cần sử dụng thì lấy ra rã đông và chế biến. 

Bảo quản măng đã luộc

Ngoài ra bạn còn có thể bảo quản măng sau khi đã nấu chín bằng cách sơ chế măng cho sạch sau khi mua về. Tiếp theo bạn luộc măng với nước muối khoảng 1-2 phút, không nên luộc quá kỹ, chỉ cần luộc đến khi măng chín 50%. Sau đó bạn vớt măng ra, để cho ráo nước rồi cho vào hộp đựng thực phẩm đậy nắp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Cách này sẽ giúp hạn chế được sự già, cứng của măng khi để lâu, tuy nhiên nếu càng để lâu thì măng sẽ mất đi vị ngọt và độ giòn tự nhiên. 

Bảo quản măng bằng hộp bìa các tông

Chuẩn bị một hộp bìa các tông hoặc một thùng gỗ, bạn trải một lớp cát ẩm dày khoảng 5 đến 10cm dưới đáy của hộp hoặc thùng. Sau đó bạn cắm măng vào cát sao cho khít với nhau rồi lấy cát phủ lên cho ngập măng. Với cách bảo quản này sẽ giúp măng giữ được độ tươi ngon lâu hơn và đặc biệt là ngăn chặn hợp chất xyanua thuỷ phân trong măng tạo nên các độc tố gây hại cho sức khỏe của người dùng.

Bảo quản măng ở nhiệt độ phòng

Măng sau khi mua về bạn để nguyên, không tách vỏ để tránh măng bị mất nước. Sau đó bạn dùng màng bọc thực phẩm bao phần măng đã bị cắt lại rồi để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Măng để càng lâu thì độ ngon, ngọt sẽ càng giảm vì vậy bạn chỉ cần mua lượng vừa đủ sử dụng.

Cách làm món măng xào chay thật ra rất đơn giản đúng không nào? Chỉ cần bạn bỏ ra một ít thời gian và một tí khéo tay thôi là bạn đã có thể chế biến được một món ăn vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng cho cả nhà rồi. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên cập nhật thêm nhiều món ăn ngon tại chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN nhé!