Nếu có một ngày bạn cảm thấy những bữa ăn gia đình đã quá quen thuộc và dần nhàm chán, bạn muốn thay đổi một món ăn mới cho cả nhà nhưng lại không biết làm món nào vừa ngon vừa đầy đủ chất dinh dưỡng? Hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu với bạn đọc một món ăn chay vô cùng thơm ngon và nguyên liệu chính là nấm mối. Đây là một loại nấm có thể chế biến được nhiều món ăn dân dã vừa có thể bồi bổ sức khỏe rất hiệu quả và món ăn hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn là món nấm mối kho tiêu.

Nấm mối là gì?

Sở dĩ được gọi là nấm mối vì những chỗ mọc của loài nấm này thường là những con mối làm tổ bên dưới. Khi thu hoạch nấm, bạn chỉ cần đào nhẹ phía dưới hoặc xung quanh là sẽ thấy ngay một tổ mối nằm bên dưới. Nấm thường có màu xám trắng hoặc nâu trắng, cao khoảng 5-6cm thường mọc ở nơi có đất cao. 

Nấm mối là gì?

Nấm mối mỗi năm sẽ mọc 1 lần là vào mùa mưa và thường mọc nhiều nhất ở vùng Đông Nam Bộ nước ta. Loại thực phẩm này có vị ngọt và giá trị dinh dưỡng cao, có thể giúp chúng ta ngăn ngừa các loại bệnh phổ biến như: thanh nhiệt cơ thể, giảm cholesterol, sỏi thận, hạ huyết áp,... 

Ăn nấm mối có tác dụng gì?

Tăng sức đề kháng

Trong nấm mối có chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin giúp bảo vệ cơ thể hạn chế gặp phải bệnh mùa, ốm đau. Bổ sung nấm thường xuyên giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng, ngoài ra trong nấm còn có hoạt chất như Polysaccharide giúp mang lại chức năng hoạt hoá miễn dịch cho các tế bào bên trong cơ thể và bảo vệ sức khoẻ cơ thể hiệu quả.

Giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ có em bé

Nấm là một loại thực phẩm rất tốt cho chị em phụ nữ và đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Kết hợp nấm với một số loại thực phẩm khác như thịt bò, bí đỏ và ăn thường xuyên từ 2 đến 3 lần một tuần giúp cơ thể gia tăng lượng sữa một cách hiệu quả.

Thanh nhiệt, giải độc gan

Nấm mối giúp giảm thiểu các chất gây hại cho gan, ngoài ra nấm mối còn giúp tăng lượng glucogen trong cơ thể và giúp hạ men gan vô cùng hiệu quả.

Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá

Nấm mối là loại thực phẩm hiệu quả giúp chữa trị các loại bệnh như: viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hoá, chán ăn,... 

Chống lão hoá

Nấm mối giúp loại bỏ các gốc tự do có hại cho sức khoẻ, giảm chất mỡ trong cơ thể từ đó làm tăng tuổi thọ và chống lão hoá. 

Cách làm món nấm mối kho tiêu

Nguyên liệu

300g nấm mối

2 nhánh hành lá

2 tép tỏi

2 củ hành tím

2 trái ớt

Các loại gia vị: tiêu, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, muối, đường.

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm cạo bỏ đi lớp bùn đất trên thân, sau đó rửa nấm với nước muối pha loãng rồi ngâm khoảng 10 phút. Tiếp theo, đem nấm rửa lại với nước sạch rồi dùng dao cắt thành từng miếng vừa ăn.

  • Ớt rửa sạch, cắt nhỏ. 

  • Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

  • Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn.

  • Hành lá bỏ rễ và những phần lá bị hư rồi đem đi cắt nhỏ.

Sơ chế nấm mối

Xem thêm:

Kho nấm

Cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng thì cho hành tím và tỏi vào phi thật thơm. Sau đó, bạn cho nấm vào xào khoảng 2-3 phút thấy nấm vừa chín thì nêm vào chảo 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng canh nước mắm, ½ muỗng cà phê bột ngọt rồi đảo đều tất cả lên để nấm thấm gia vị, kho trong vòng 10-15 phút thấy có nước sệt lại. Cuối cùng, cho ½ muỗng canh tiêu xay, ớt, hành lá vào rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, đun thêm khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp. 

Kho nấm mối

Hoàn thành

Cho nấm ra dĩa, ăn kèm nấm với cơm trắng và cảm nhận hương vị cay cay, mềm mềm của nấm tan dần trong miệng.

Nấm mối kho tiêu

Lưu ý khi chế biến món ăn từ nấm mối

  • Vì nấm mối có tính hàn nên tránh kết hợp nấm mối với các món ăn hay thức uống lạnh để tránh bị đau bụng, rối loạn tiêu hoá.

  • Nên để ý kĩ thời gian kho nấm, tránh kho quá chín sẽ khiến nấm bị mềm nhũn, ăn sẽ không được ngon.

  • Không dùng nồi inox để chế biến nấm vì trong thực phẩm này có những hoạt chất có thể phản ứng với inox, nhôm. Do đó, sẽ làm cho nấm bị chuyển màu sậm đen và khi ăn sẽ không tốt cho sức khỏe.

  • Khi ăn nấm mối không được uống rượu vì hai loại này nếu kết hợp với nhau sẽ dễ gây ngộ độc khi dùng chung.

Lưu ý khi ăn nấm mối

Cách chọn nấm mối ngon

  • Khi mua nấm mối, bạn nên chọn những cây nấm có phần mặt trong mũ nấm màu trắng, thân to màu trắng, mặt ngoài có màu nâu hoặc xám và có một độ trơn vừa phải. 

  • Những cây nấm có mùi hương tự nhiên, thơm của lá mục và không có mùi hôi là những cây nấm ngon. 

  • Nên chọn những cây nấm có màu sắc còn tươi, không chọn những cây nấm có màu sẫm, thâm đen. Những cây nấm khi cắt ra thấy chất rỉ trắng sữa là những loại nấm độc và bạn không được mua nó. 

  • Nấm mối khi mua vào mùa mưa sẽ là nấm ngon nhất. 

  • Nên mua nấm mối được trồng tự nhiên vì khi ăn sẽ ngon, thơm hơn nấm mối trồng hữu cơ. 

  • Không chọn cây nấm quá to hoặc quá bé, nên chọn những cây nấm vừa phải vì nếu chọn nấm quá to có thể đã được phun thuốc còn nấm quá bé là nấm còn non, ăn sẽ không được ngon.

Nấm mối

Kết luận

Hương vị cay cay của tiêu kết hợp với vị thơm, mềm của nấm mối cùng với các gia vị khác đã tạo nên một món ăn dân dã đầy sức hấp dẫn và vô cùng bổ dưỡng. Hy vọng công thức mà The Water MAN sẽ hữu ích và giúp bạn không còn cảm thấy đau đầu khi phải suy nghĩ món ăn mỗi ngày cho cả gia đình nhé. Hãy theo dõi chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé!