Rau củ là loại thực phẩm bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi chúng ta. Nhưng rau củ không phải là một loại thức ăn mà ai cũng thích, thậm chí còn có người rất ghét ăn rau. Nếu gia đình bạn có những thành viên như thế thì đừng quá lo lắng, vì hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu cho bạn 2 công thức làm món rau củ xào vừa hấp dẫn, thơm ngon vừa giữ lại đầy đủ chất dinh dưỡng của rau củ đảm bảo ai ăn cũng sẽ ghiền đấy nhé!

Công thức rau củ xào thịt bò

Nguyên liệu

300g thịt thăn bò

1 củ cà rốt

1 cây súp lơ

1 quả ớt chuông đỏ

1 quả ớt chuông vàng

½ quả khóm

1 quả cà chua

1 quả ớt sừng

1 củ gừng

3 tép tỏi

Rau mùi

Các loại gia vị: tiêu xay, dầu mè, mì chính, nước mắm,...

Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò mua về rửa sạch với nước muối, xả lại với nước sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

  • Gừng gọt vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

  • Tỏi băm nhuyễn.

  • Súp lơ ngâm với nước muối rồi xả lại với nước sạch, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa rồi cắt lát mỏng.

  • Ớt chuông rửa sạch với nước muối, cắt cuống, bỏ hạt, thái miếng vừa ăn.

  • Khóm gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng vừa ăn.

  • Cà chua rửa sạch với nước muối, thái múi cau.

Nguyên liệu làm rau củ xào

Ướp thịt bò

Bạn ướp thịt bò với 1 muỗng cà phê dầu ăn, 2 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ½ hỗn hợp tỏi và gừng, 3 muỗng cà phê nước mắm rồi trộn đều thịt bò lên để thịt ngấm đều gia vị.

Ướp thịt bò làm rau xào

Xào thịt bò và rau củ

Bắc 1 cái chảo nóng lên bếp, cho dầu vào đợi dầu sôi thì cho tỏi và gừng vào phi lên cho thơm. Sau đó bạn cho thịt bò vào xào nhanh tay khoảng 2-3 phút cho thịt bò chín tái thì cho ra đĩa, tiếp theo bạn cho tỏi vào phi thơm 1 lần nữa rồi cho súp lơ, cà rốt và ớt chuông vào xào khoảng 2 phút. Cho khóm và cà chua vào xào chung cùng với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, đợi đến khi tất cả rau củ chín thì cho thịt bò vào đảo chung khoảng 1 phút nữa, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi cho rau mùi vào và tắt bếp. 

Hoàn thành

Cho thịt bò và rau củ ra đĩa, rắc lên trên một ít tiêu và ngò rí để tăng thêm hương vị cho món ăn. 

Hoàn thành rau củ xào thịt bò

Hướng dẫn làm món rau củ xào chua ngọt

Nguyên liệu

300g nấm rơm

3 trái cà chua

2 trái dưa leo

1 trái khóm

3 nhánh hành lá

3 tép tỏi

2 củ hành tím

1 trái ớt

Các loại gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm, muối

Sơ chế nguyên liệu

  • Nấm rơm bạn dùng dao loại bỏ phần gốc và những phần bị đen hoặc bị dập. Đem nấm ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 10 phút để loại bỏ các chất bẩn trong nấm, sau đó xả lại với nước sạch và để ráo. Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào nồi 500ml nước và đun lên cho sôi. Sau đó bạn cho 1 muỗng cà phê muối vào và khuấy đều, tiếp theo cho nấm vào luộc trong 5 phút rồi vớt nấm ra để ráo nước.

  • Hành lá đem bỏ phần lá bị úa và phần rễ rồi đem rửa với nước sạch, cắt thành từng khúc nhỏ.

  • Hành tím bóc vỏ, đập dập và băm nhuyễn.

  • Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

  • Cà chua rửa sạch với nước muối, thái múi cau.

  • Dưa leo cắt bỏ 2 phần đầu, rửa sạch với nước muối rồi thái thành từng miếng vừa ăn.

  • Khóm gọt vỏ, bỏ mắt và phần cùi, dùng dao cắt làm đôi rồi thái thành từng miếng vừa ăn.

Sơ chế nấm rơm

Có thể bạn quan tâm:

Ướp nấm rơm 

Bạn ướp nấm rơm với ⅓ muỗng cà phê muối, ⅓ muỗng cà phê hạt nêm, ⅓ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước mắm và ½ muỗng cà phê đường. Dùng đũa trộn đều nấm lên để ngấm gia vị và ướp trong vòng 20 phút.

Xào rau củ

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn đợi dầu sôi bạn cho tỏi và hành vào phi lên cho có màu vàng và dậy mùi thơm. Sau đó cho nấm rơm vào xào trong vòng 10 phút thì cho nấm ra đĩa. Dùng lại chảo lúc nãy đã xào nấm, cho khóm, dưa leo và cà chua vào xào cùng với ⅓ muỗng cà phê bột ngọt, ⅓ muỗng cà phê muối, ⅓ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê hạt nêm và ½ muỗng cà phê nước mắm rồi đảo đều tất cả các nguyên liệu để thấm đều gia vị. Sau khi đảo khoảng 2 phút bạn cho nấm rơm vào xào chung khoảng 3 phút rồi cho ớt và hành lá vào, cuối cùng nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và tắt bếp.

Xào rau củ

Thành phẩm

Cho rau củ ra đĩa, rắc một ít tiêu và ngò rí lên trên rồi thưởng thức cùng cơm trắng.

Hoàn thành rau củ xào chua ngọt

Cách chọn nguyên liệu ngon

Nấm rơm

Bạn nên mua những cây nấm vẫn còn búp, bóp nhẹ thấy hơi cứng, có màu đen hoặc trắng xám, màu sắc còn tươi. Không chọn nấm bị ôi thiu và bị dập nát, khi cắt ra thấy màu trắng sữa vì đó là nấm độc. Loại nấm rơm màu đen ăn sẽ ngon hơn nấm rơm màu trắng.

Cà rốt

Cà rốt ngon là cà rốt có màu sắc tươi sáng, có độ chắc thịt và độ nặng nhất định. Bên cạnh đó nên chọn những củ có phần vỏ bên ngoài nhẵn mịn, bóng loáng và không bị sần sùi, có những vết đốm li ti trên bề mặt. Nên mua những củ cà rốt có phần lõi nhỏ vì khi ăn sẽ ngọt hơn những củ có lõi to. Khi mua nên chọn những củ có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ, những củ quá to thường sẽ không ngọt như lúc đầu.

Súp lơ

Nên chọn mua những bông súp lơ có màu sắc tươi sáng và đều nhau. Nếu mua súp lơ trắng thì nên chọn những bông có màu trắng sáng, càng trắng sẽ càng ngon, tương tự với súp lơ xanh, nên chọn mua những bông có màu xanh sậm vì vị sẽ ngọt và mềm ngon.

Không nên mua những bông có màu sắc không đều màu, loang lổ và bị ngả vàng. Nên chọn những bông súp lơ có hình dáng tròn, phần giữa nhô cao và khoảng cách ở từng nhánh sẽ nhỏ, không có khoảng trắng. 

Trên đây là 2 công thức làm rau củ xào vừa thơm ngon, vừa đơn giản, dễ làm. Vị ngọt thanh của các loại rau củ hoà quyện với nhau tạo nên một món ăn hấp dẫn mà ngay cả những người không thích ăn rau cũng không thể nào cưỡng lại được. Nếu thấy bài viết này bổ ích thì đừng quên cập nhật thêm nhiều món ăn ngon trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN nhé.