Nui xào chay là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn mà những người ăn chay không nên bỏ qua. Bạn có thể chế biến món ăn này cho cả nhà cùng nhau thưởng thức vì đây là món ăn ngon, dễ làm, bổ sung đầy đủ chất chất dinh dưỡng cho cả nhà bạn. Hôm nay chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN sẽ hướng dẫn bạn cách làm nui xào chay để đãi cả nhà dịp cuối tuần nhé.

Nui xào chay sốt cay

Nguyên liệu

200g nui

50g bắp non

50g nấm kim châm

50g chả chay

2 nhánh hành lá

Các loại gia vị: nước mắm chay, hạt nêm chay, tương ớt, ớt bột, dầu hào, đường, dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu

  • Hành lá cắt rễ, rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Nấm kim châm cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, xé nhỏ rồi để ráo.

  • Bắp non rửa cho thật sạch, cắt đôi theo chiều dọc.

  • Chả chay cắt thành từng khúc vừa ăn.

Xé nhỏ nấm kim châm

Luộc nui

Đun một nồi nước sôi rồi cho nui vào luộc chín khoảng 20 phút, sau đó bạn vớt nui ra rửa thật sạch với nước lạnh, để nui ráo nước. 

Luộc nui

Làm sốt cay

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun lên cho nóng rồi cho hành lá vào phi cho thơm. Sau đó bạn cho thêm 3 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê ớt bột, 2 muỗng cà phê nước mắm chay, 100ml nước lọc rồi khuấy đều hỗn hợp cho gia vị tan dần.

Làm sốt cay

Xào nui

Sau khi các gia vị trong nước sốt đã tan bạn cho bắp non vào xào chung, đảo đến khi nước sốt bám đều bắp thì cho chả chay vào xào cùng. Xào bắp và chả khoảng 5 phút thì cho nui và nấm kim chung vào xào chung, đảo đến khi nước sốt thấm đều vào các nguyên liệu và sốt sệt lại là được. 

Hoàn thành

Cho nui xào ra đĩa, rắc một ít tiêu và ngò rí lên trên và thưởng thức.

Hoàn thành món nui xào chay sốt cay

Nui xào sườn non chay

Nguyên liệu

300g nui 

20g sườn non chay

1 củ cà rốt

2 củ hành tím

1 nhánh cần tây

1 nhánh hành lá

1 muỗng canh  mè rang

Các loại gia vị: dầu ăn, hạt nêm chay, dầu hào chay, nước mắm chay, đường, muối

Sơ chế nguyên liệu

  • Sườn non chay bạn đem đi ngâm với nước lạnh khoảng 30 phút cho mềm, sau đó bạn lấy ra bóp với 1 muỗng canh muối để khử hết mùi hôi rồi xả lại với nước sạch, cắt nhỏ.

  • Cà rốt mua về gọt vỏ, rửa cho thật sạch, dùng dao thái sợi. 

  • Hành tím lột vỏ, cắt nhỏ.

  • Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ.

  • Rau cần tây rửa sạch với nước muối, phân nửa cắt khúc dùng để trang trí, phân nửa cắt nhỏ.

Ngâm sườn non chay trong nước lạnh cho mềm

Xào cà rốt và sườn non chay

Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun cho nóng rồi cho hành lá vào phi lên cho thơm. Sau đó bạn cho sườn non chay vào đảo đều tay, nêm vào chảo 1 muỗng cà phê mè rang, 1 muỗng canh dầu hào, đảo đều tay khoảng 1 phút rồi cho cà rốt vào xào chung. Tiếp theo bạn nêm vào chảo ½ muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường rồi xào tiếp để cà rốt và sườn non chín, săn lại và ngấm đều gia vị.

Xào nui

Sau khi cà rốt và sườn non chín bạn cho nui vào xào chung, nêm vào chảo ½ muỗng cà phe đường, ½ muỗng cà phê hạt nêm chay vào và xào sơ khoảng 1 phút thì cho hành tím và rau cần tây vào xào chung cho chín, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Cho nui ra đĩa, rắc một ít tiêu, mè rang và vài nhánh cần tây lên trên rồi thưởng thức.

Hoàn thành món nui xào sườn non chay

Có thể bạn quan tâm:

Nui xào thập cẩm chay

Nguyên liệu

300g nui

200g cần tây

50g ớt chuông xanh

50g ớt chuông đỏ

1 quả cà chua

100g nấm bào ngư

1 nhánh hành baro

Các loại gia vị: dầu ăn, hạt nêm chay, nước tương, dầu hào chay, tương cà, muối, đường

Sơ chế nguyên liệu

  • Cần tây lặt bỏ lá, rửa sạch cọng rồi cắt lát mỏng vừa ăn.

  • Ớt chuông rửa sạch với nước muối, cắt sợi.

  • Cà chua rửa sạch với nước muối rồi cắt múi cau.

  • Hành baro rửa sạch, băm nhỏ.

  • Nấm bào ngư bạn cắt chân nấm, rửa cho thật sạch, để ráo rồi xé sợi lớn.

Xé nấm bào ngư

Luộc nui

Khi mua nui về, bạn rửa với nước sạch rồi chuẩn bị 1 nồi nước, vặn lửa lớn cho nước sôi rồi thêm vào nồi 1 muỗng cà phê dầu ăn, ½ muỗng cà phê muối, khuấy đều rồi cho nui vào nấu, vặn lửa vừa và nấu trong thời gian 15-20 phút. Sau khi nui chín thì vớt nui ra xả sạch với nước lạnh, cho một tí dầu ăn vào để nui không bị dính vào nhau.

Luộc nui làm món nui xào chay thập cẩm

Xào nui

Bắc 1 cái chảo dầu lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đợi dầu  nóng bạn cho hành baro vào phi lên cho thơm, sau đó cho nấm vào xào cùng với 1 muỗng canh dầu hào chay, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường rồi đảo đều cho các nguyên liệu thấm đều gia vị.

Hoàn thành

Cho nui xào cùng với các nguyên liệu ra đĩa, rắc một ít tiêu và ngò rí lên trên rồi thưởng thức.

Hoàn thành món nui xào chay thập cẩm

Cách chọn nguyên liệu ngon

Ớt chuông

Nên chọn những quả ớt có vỏ trơn nhẵn, bóng mịn, màu sắc của ớt còn tươi, không có vết loang lổ không đều màu. Nên mua những quả có cuống còn nguyên, cầm lên thấy nặng tay, kích cỡ vừa phải không quá to hoặc quá bé. Không mua những quả khi ấn vào thấy mềm nhũn, trên vỏ có những vết thâm đen, bị mất cuống. 

Nấm kim châm

Khi mua nấm bạn nên chọn những bó nấm còn tươi, không bị dập nát, rễ còn nguyên vẹn. Ngoài ra bạn cần kiểm tra xem nấm có bị gãy, bị mốc, bị nát hay không. Nên chọn những cây nấm có màu trắng, không có những vết đốm vàng li ti trên nấm, nên mua những cây nấm có thân khoẻ mạnh, gốc rễ còn nguyên vẹn.

Trên đây là 3 công thức làm món nui xào chay mà bạn có thể tham khảo, chỉ cần khéo tay một chút thôi là bạn đã có thể làm món này để cả nhà cùng thưởng thức rồi. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì đừng quên cập nhật nhiều món ăn ngon và độc đáo trên chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của The Water MAN để thực đơn gia đình bạn ngày càng đa dạng nhé.