Với hương vị thơm, bùi, béo, chè khúc bạch đã trở thành món tráng miệng mùa hè yêu thích của nhiều người. Bạn có thể dễ dàng chế biến để chiêu đãi bạn bè món chè này ngay tại nhà với đa dạng công thức vô cùng đơn giản. Vậy chè khúc bạch là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu một chút về nguồn gốc của chè khúc bạch nhé!

Nguồn gốc của chè khúc bạch

Chè khúc bạch lấy cảm hứng từ Trung Quốc vì được biết đến như tàu hủ HongKong có thành phần chính là nước đường ngọt với những viên khúc bạch giòn và dai trông giống với rau câu nhưng có độ béo từ vị sữa và độ mịn đặc trưng. Ngày nay, món ăn đã được biến tấu sang nhiều hương vị hấp dẫn khác như matcha, cacao, phô mai,... cùng với trái cây, hạnh nhân để tăng thêm hương vị. Từ đó tạo nên một “cơn sốt” đối với giới trẻ và thị trường ăn vặt của Việt Nam.

Nguồn gốc chè khúc bạch

Cái tên chè khúc bạch phần nào giúp ta dễ dàng liên tưởng đến hình dáng đặc trưng của món ăn là những viên thạch thái mỏng, hình khối nhỏ có màu trắng sữa đặc trưng. Không chỉ vậy, món ăn còn được bổ sung  đa dạng với một số nguyên liệu khác theo cách nấu của đầu bếp.

“Cơn sốt””chè khúc bạch

Đến với khu chân cầu Hoàng Hoa Thám – thiên đường của chè khúc bạch với vô vàn cửa tiệm bán món chè này. Vì số lượng người đến mua quá đông, nên lúc nào con đường này cũng trong tình trạng kẹt xe tắc nghẽn giao thông. Món chè trở nên phổ biến và tạo nên cơn sốt cho giới trẻ hiện nay là nhờ vào một phần của thời tiết oi bức và nóng nực của Sài Gòn. Vì vậy sự xuất hiện của món chè thanh mát này đã giúp lấy lại tinh thần và tràn đầy năng lượng khi thưởng thức từng viên khúc bạch mát lạnh béo ngậy này.

Cơn sốt chè khúc bạch

Đặc biệt vào thời đại 4.0, giới trẻ đều sử dụng Facebook, thật không khó để tìm thấy những hình ảnh, clip giới thiệu review về món chè này ở những quán ăn vặt bấy giờ. Từ đó nhiều người từ thành phố khác kéo đến thưởng thức món chè này, về sau món chè này đã được lan rộng đến nhiều nơi khác. Dần dần món chè được người ta truyền tay nhau chế biến bằng nhiều phương pháp khác nhau, vì vậy chúng ta có thể dễ dàng làm ra một chén chè thơm ngon ngay tại nhà với giá thành nguyên liệu rất rẻ và dễ tìm ở các siêu thị, chợ, hoặc trên Shopee,...

Chế biến chè khúc bạch từ bột rau câu dẻo

Nguyên liệu:

  • Bột rau câu dẻo - 10g

  • Vải tươi - 20 trái

  • Hạt é - 15g

  • Đường phèn - 300g

  • Hạnh nhân - 10g

  • Đường cát trắng - 100g

  • Sữa tươi không đường - 500ml

  • Kem sữa tươi - 500ml

Nguyên liệu chè khúc bạch

Sơ chế nguyên liệu

  • Hạnh nhân mua về bạn rang cho thật thơm và cắt lát.

  • Vải tươi lột vỏ và cắt bỏ hạt.

  • Hạt é ngâm 15 phút để hạt nở.

Làm khúc bạch

Cho 1 gói bột thạch và 200 gam đường cát vào trộn đều. Sau đó cho sữa tươi không đường vào hỗn hợp trên, đun hỗn hợp trên lửa nhỏ khuấy liên tục cho tan. Tắt bếp ngay khi hỗn hợp vừa sôi tới. Sau đó cho 250g kem tươi vào phần sữa vừa tắt.

Cách làm chè khúc bạch

Tiếp tục cho 2 ống vani vào khuấy đều để giúp chè khúc bạch thơm ngon hơn. Cuối cùng cho hỗn hợp vào khay và để vào tủ lạnh chờ kết quả, bạn có thể thêm màu sắc cho khúc bạch từ màu rau câu hoặc trái cây tuỳ thích.

Làm nước chè vải

Đầu tiên bắc một nồi nước sôi khoảng 1 lít nước, cho đường phèn vào nấu cho đường tan hết. Sau khi đường tan, cho vải vào nấu và trộn đều hỗn hợp, đợi đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp.

Làm nước chè vải

Hoàn thành

Cho khúc bạch đã đông vào tô sau đó cho thêm hạt é, hạnh nhân, vải và cuối cùng là nước chè vải. Nếu bạn muốn ăn lạnh có thể thêm vài viên đá và thưởng thức!

Hoàn thành chè khúc bạch

>>> Xem thêm:

Top 5 công thức làm món cơm gà ngon tuyệt hảo

Top 5 món chè đậu ăn ngon bổ dưỡng đậm chất Nam bộ

Giảm cân cấp tốc trong 7 ngày chỉ với 7 loại nước ép thơm ngon, dễ làm

Chế biến chè khúc bạch từ gelatin:

Nguyên liệu

  • 1 lít sữa tươi không đường (hoặc có đường)

  • Hạnh nhân

  • Vải/ nhãn tươi

  • Mít hoặc đào

  • 10g hạt chia

  • 200gr đường cát

  • 40gr gelatine

  • 250gr kem sữa tươi

  • 2 ống vani

  • Bột rau câu dẻo

Sơ chế nguyên liệu

  • Rang thơm hạnh nhân đã cắt lát.

  • Nếu dùng vải/ nhãn tươi thì tách bỏ hạt.

  • Mít, đào cắt miếng vừa ăn.

  • Hạt chia ngâm 15 phút để hạt nở.

Nấu khúc bạch

Ngâm gelatin trong nước đá khoảng 5 phút. Gelatin được ngâm trong nước đá sẽ dẻo dẻo giúp khúc bạch được thơm ngon hơn và khó bị tan. Sau đó cho 1 lít sữa tươi không đường vào nồi và 200gr đường cát. Có thể điều chỉnh lượng sữa tươi không đường tùy theo khẩu vị ăn của từng người. Tiếp theo đun sôi hỗn hợp trên lửa vừa cho đến khi sôi nhẹ thì có thể tắt bếp.

Cách làm chè khúc bạch đơn giản tại nhà

Cho 250gr kem tươi vào phần sữa vừa tắt. Tiếp tục đun hỗn hợp gồm 1 muỗng cafe bột rau câu và 3 muỗng cafe đường cát và cùng một ít nước cho đến khi tan. Sau đó cho hỗn hợp trên vào hỗn hợp sữa khuấy đều, cho 2 ống vani vào hỗn hợp. Cuối cùng là đổ hỗn hợp vào khay sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Làm nước đường

Bắc nước lên bếp sau đó cho đường cát vào và chỉ nên bật lửa vừa. Đối với vải tươi, bạn cho 1 lít nước. Đối với vải đóng lon, cho 800ml nước. Khi nước bắt đầu sôi thì cho vải vào và bắt đầu trộn đều. Đến khi hỗn hợp sôi thêm lần nữa thì tắt bếp.

Làm nước đường

Thành phẩm

Sau khi khúc bạch trong tủ lạnh đã đông, cho khúc bạch, nhãn, mít, đào, vãi/ nhãn tươi, hạt chia, nước đường và hạnh nhân lên trên. Nếu thích ăn lạnh có thể cho thêm đá vào. Như vậy là đã hoàn thành một chén chè khúc bạch thanh mát ngay tại nhà rồi. Cùng thưởng thức thôi nào!

Thành phẩm chè khúc bạch

Một số lưu ý khi nấu chè khúc bạch

  •  Khi cho bột trà xanh vào, hãy trộn với 50ml nước ấm cho tan đều hết rồi hãy đổ vào hỗn hợp kem sữa béo để không bị lợn cợn hay vón cục.

  • Nên rây qua lược nước trà xanh đầu tiên, khi thạch được trộn với hỗn hợp kem sữa và đông lại, sẽ không có lớp cặn sẫm màu dưới đáy khiến thạch bị đắng.

  • Những bạn mới nấu lần đầu dễ mắc sai lầm khi để hỗn hợp kem béo với gelatin bị quá lửa vì nó sẽ bị hủy chất tạo đông. Vì thế nên cho 30g bột gelatin thay vì 10g để xác suất làm ra thành phẩm được tăng thêm.

  • Dùng đường phèn làm phần nước đường sẽ giúp món chè khúc bạch có vị ngọt thanh hơn.

  • Về nguyên liệu để chế biến món chè, mọi người hãy lựa chọn và tìm ra nhưng cửa hàng có uy tín và chất lượng. Nếu bạn không có thời gian làm khúc bạch, bạn có thể tìm mua nguyên liệu nấu chè và mua cả combo nấu chè khúc bạch được bán rộng rãi và nhiều nơi trên các cửa hàng online như Shopee, Lazada, Tiki,... như vậy sẽ rất tiện lợi cho các bạn trẻ muốn trổ tài nấu ăn chiêu đãi hội bạn bè và gia đình.

Chè khúc bạch có tốt cho sức khỏe không?

Tìm hiểu từ nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng và báo mạng thì 1 chén chè khúc bạch truyền thống chỉ chứ 120 calo. Đây cũng được coi là hàm lượng calo khá thấp. Mặt khác, một người trưởng thành trung bình cần  khoảng 2000 calo / ngày để duy trì  hoạt động thể chất. Đối với ba bữa ăn một ngày, cơ thể cần 667 calo sau một bữa ăn. Vì vậy, dù có ăn tận 3 chén chè 1 ngày thì đó vẫn là một lượng calo khá thấp so với nhu cầu của cơ thể cần lượng calo sau 1 bữa ăn

Tuy nhiên vẫn nên điều chỉnh việc ăn chè một cách phù hợp và hợp lý. Vì nếu ăn thường xuyên bạn có thể rất nhanh sẽ tăng cân đấy. Bên cạnh đó vẫn có một số khuyến cáo và lời khuyên từ các bác sĩ khoa Dinh Dưỡng rằng những người có bệnh về đái tháo đường nên hạn chế ăn loại thức ăn này vì những loại trái cây trong món chè này có thể làm tăng đường huyết cao.

Chè khúc bạch có tốt không?

Với những phụ nữ đang mang bầu cũng nên cân nhắc khi sử dụng thường xuyên loại chè này vì có thể gây ra mụn nhọt, gây nóng trong người, nếu nặng hơn có thể ảnh hưởng đến thai nhi dẫn đến chảy máu đau bụng Với những người bụng yếu cũng nên hạn chế ăn món chè này vì có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, đi ngoài nghiêm trọng.

Ngoài ra những phụ gia, hương liệu tạo màu sắc, phẩm màu ở các cửa tiệm bán món chè này từ đâu, và có thực sự bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không vẫn chưa thực sự rõ ràng. Sử dụng một thời gian dài và lạm dụng thường xuyên có thể tác động đến hệ thần kinh và tiêu hóa của cơ thể, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, đau bụng, tiêu chảy,...

Kết luận

Trên đây là một số cách để bạn chế biến món chè khúc bạch tại nhà. Hy vọng qua hướng dẫn trên các bạn sẽ có thể thực hiện thành công món ăn thanh mát này để chiêu đãi và thưởng thức cùng bạn bè và gia đình tại nhà nhé.

Có thể bạn quan tâm:

5 loại nước khiến trẻ dậy thì sớm và hạn chế về chiều cao