Chè đậu là món ăn truyền thống của người Việt Nam xưa. Chè đậu được chế biến khá đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. Được kết hợp với các hương vị như vani, hương dứa, hương bưởi,...tạo nên hương thơm và vị ngọt ngào cho chè, khiến cho các tín đồ mê ngọt khó mà chối từ. Bài viết hôm nay The Water MAN sẽ giới thiệu đến các bạn cách nấu 5 món chè đậu siêu ngon, tốt cho sức khỏe để chiêu đãi gia đình, cùng xem nhé!

Chè đậu xanh phổ tai

Món chè đậu xanh phổ tai có chứa kali giúp thanh nhiệt cơ thể hiệu quả, tốt cho hệ tiêu hóa. Chứa nhiều chất xơ và các khoáng chất như sắt, vitamin A, B1, B12, C…chống nhiễm khuẩn, dị ứng, huyết áp cao, giảm viêm khớp,….

Chè đậu xanh phổ tai

Nguyên liệu

  • Đậu xanh: 250g

  • Đường: 250g

  • Phổ tai cắt sợi: 20g

  • Muối: 1 muỗng cà phê

  • Lá dứa: 1 bó

Cách nấu chè đậu xanh phổ tai thơm ngon

Bước 1: Ngâm đậu xanh trong nước khoảng 5 - 6 tiếng cho đậu mềm. Phổ tai cũng ngâm trong nước khoảng 2 tiếng cho mềm, sau đó rửa sạch rồi vớt ra để ráo. 

Bước 2: Cho đậu xanh vào nồi, nấu với 1 lít nước, nấu trong vòng 20 phút, nhớ vớt bọt để nước không bị đục.

Bước 3: Khi đậu xanh chín mềm, cho đường và muối vào, khuấy nhẹ và đun ở lửa nhỏ khoảng 10 phút.

Bước 4: Cho thêm 300ml nước vào nồi và tiếp tục đun đến khi nước sôi thì cho phổ tai vào nồi và đun thêm 10 phút nữa. Cuối cùng múc chè ra chén và thưởng thức.

Chè đậu đen nước cốt dừa

Là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người ưa chuộng. Trong đậu đen có chứa chất xơ không hòa tan có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế được bệnh táo bón. Là nguồn cung cấp vitamin đa dạng, tăng cường sắt và mangan cho cơ thể.

Đậu đen còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol và nguy cơ gây bệnh tim mạch, bảo vệ mắt, ngăn ngừa lão hóa, phòng chống ung thư. Ngoài ra trong đậu đen còn chứa 1 loại muối khoáng cực kỳ tốt khác là Selen, hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch rất tốt.

Chè đậu đen nước cốt dừa

Nguyên liệu

  • Đậu đen: 250g

  • Lá dứa: 3 nhánh

  • Dừa khô: 100g

  • Vani: 1 ống

  • Nước cốt dừa: 500ml

  • Gia vị: đường, muối

  • Đậu phộng rang: 25g

  • Bột năng: 100g

Các bước nấu chè đậu đen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đậu đen rửa sạch đem ngâm nước khoảng 6 tiếng, sau đó vớt ra để ráo.

- Lá dứa rửa sạch, cột lại thành bó nhỏ.

- Cơm dừa nạo rửa qua nước sạch rồi ngâm với 300ml nước ấm (80 độ C) và dùng tay hoặc túi vải mỏng để vắt lấy nước cốt. 

Bước 2: Luộc đậu đen

Cho vào nồi 2 lít nước và đậu đen đã ngâm vào nấu với lửa lớn cho thật sôi. Sau đó hạ lửa nhỏ ninh trên bếp thêm khoảng 25 phút nữa cho đậu mềm. Tiếp theo bạn vớt đậu ra cho vào chảo, thêm đường vào trộn đều, để lửa nhỏ khoảng 10 phút cho đậu đen thấm hết nước đường hơi sệt lại là được nhé!

Bước 3: Nấu chè đậu đen nước cốt dừa

Cho nước cốt dừa vào nồi nấu, thêm lá dứa và một ít muối vào. Pha bột năng với nước lạnh rồi cho vào nồi khuấy đều. Khi hỗn hợp sôi được 5 phút thì vớt lá dứa ra và tắt bếp, để nguội.

Bước 4: Thành phẩm

Múc chè đậu nước cốt dừa ra chén là bạn có thể thưởng thức ngay. Nếu thích ăn lạnh, thì thêm đá viên vào nhé.

Chè đậu đỏ

Đậu đỏ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dinh dưỡng có trong đậu đỏ là vô cùng lớn, các vitamin có trong đậu đỏ gồm có: protein, chất béo, chất xơ, K, Ca, sắt, kẽm, vitamin B1, B6,...tốt cho cơ thể còn có thể giúp giảm cân hiệu quả.

 Đậu đỏ cũng chứa nhiều chất xơ, có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Chè đậu đỏ

Nguyên liệu

  • Đậu đỏ: 400g 

  • Đường nâu: 300g

  • 1 muỗng cà phê muối

  • Nước cốt dừa: 500ml

  • Bột năng: 20g

Cách nấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Ngâm đậu đỏ vào thau nước từ 6 đến 8 giờ. Khi thấy hạt đậu đã nở mềm là được. Tiếp theo bạn rửa sạch đậu, loại bỏ những hạt bị mốc, sâu rồi để trong rổ cho ráo nước.

Bước 2: Nấu đậu

- Cho đậu đỏ vào nồi với khoảng 1,5 lít nước, sau đó bạn cho một chút muối vào nồi. Khi đậu đã sôi lên được khoảng 15 phút thì vặn lửa nhỏ và để thêm khoảng 10 phút nữa. Đợi đến ki đậu mềm thì vớt đậu ra.

- Sau khi vớt đậu đỏ ra nồi, thì cho một nửa lượng đường vào đun với lửa nhỏ. Đảo đều tay đến khi đường tan hết thì tắt bếp.

Bước 3: Nấu chè đậu đỏ 

Cuối cùng bạn cho phần đậu đã nấu với đường vào nồi để nấu lần thứ ba, nêm nếm cho vừa khẩu vị. Bột năng hòa tan với nửa chén nước rồi đổ vào và khuấy đều. Khi chè đậu đỏ sánh lại, thì tắt bếp rưới nước cốt dừa hoặc sữa tươi lên rồi thưởng thức.

>>> Xem thêm:

Chè đậu ván

Đậu ván là một loại thực phẩm cực kỳ tốt. Trong Đông y, đậu ván có công dụng giải độc, giải rượu, điều trị đau bụng, … Đậu ván có tác dụng thanh nhiệt,  làm đẹp da, giảm lượng mỡ thừa, giảm đau dạ dày hiệu quả, tăng cường sức đề kháng.

Chè đậu ván nước dừa

Nguyên liệu

- Đậu ván: 500g

- Sữa tươi không đường: 220ml

- Đường trắng: 200g

- Dừa nạo: 400g

- Bột năng: 80g

- Vani: 2 ống

- Nước cốt dừa: 400ml

Cách nấu

Bước 1: Ngâm đậu ván trong nước ấm khoảng 8 tiếng, để cho hạt đậu nở to và mềm rồi dùng tay vò nhẹ cho vỏ đậu bong ra rồi đãi sạch vỏ, lấy ruột hạt đậu và để ráo nước.

Bước 2: Cho đậu ván vào nồi hấp khoảng 45 phút. Khi thấy đậu chín mềm, bùi và có vị ngọt tự nhiên là được. 

Bước 3: Ngâm dừa nạo với nước nóng khoảng 20-30 phút rồi dùng rây lọc bỏ bã, lấy nước cốt dừa để riêng. Sau đó cho bột năng vào một cái tô, thêm nước rồi khuấy thật đều cho bột tan hoàn toàn.

Bước 4: Đun sôi phần nước cốt dừa, khi nước cốt dừa sôi, cho sữa tươi, nước bột năng đã hòa tan và vani vào cùng, khuấy đều cho đến khi hỗn hợp trên sánh lại thì tắt bếp, để nguội.

Bước 5: Cho 600ml nước vào một cái nồi khác,cho một bát nước bột năng đã hòa tan và 200g đường trắng vào đun sôi, khuấy đều tay cho đường tan hết. Tiếp theo cho đậu ván vào nấu cùng. Khi thấy chè sánh, đặc và sôi lại một lần nữa thì tắt bếp. Cuối cùng múc chè đậu ván ra chén, và thưởng thức cùng với nước cốt dừa thôi.

Chè đậu ngự

Đậu ngự có nhiều giá trị dinh dưỡng và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Có hàm lượng đạm và khoáng chất dồi dào. Đậu ngự chứa rất ít chất béo và không chứa cholesterol, giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, thiếu máu và thừa cân béo phì.

Đậu ngự không chỉ giàu chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu mà còn bổ sung magie và folate cho cơ thể. Kích thích lưu thông tuần hoàn máu. Cải thiện chức năng tiêu hóa.

Chè đậu ngự

Nguyên liệu

 - Đậu ngự khô: 350g

 - Đường phèn: 200g

- 1 thìa cà phê nước hoa bưởi/ hoặc 1 ống vanila

Cách nấu

- Đậu ngự khô nguyên vỏ ngâm trong nước ấm để qua đêm khoảng 11 tiếng, rồi bóc vỏ, lấy phần đậu trắng bên trong. 

- Cho đậu ngự vào nồi, đổ nước hơi ngập rồi luộc đậu đến khi sôi lăn tăn thì đổ hết nước đi. Thêm nước luộc lần thứ 2, luộc khoảng 155 phút. Nếu muốn ăn đậu mềm thì có thể luộc lâu hơn.

- Trong lúc chờ đậu chín, ta nấu nước đường bằng cách cho phần đường với 3 chén nước vào nồi đun sôi. Sau đó vớt đậu thả vào phần nước đường. Tiếp tục đun sôi trên lửa nhỏ liu riu 5 phút cho đậu ngấm đường. Lúc này bạn có thể gia giảm vị ngọt tùy theo khẩu vị của mình. Cuối cùng cho ống vanilla vào rồi tắt bếp. Múc chè ra chén và thưởng thức thôi, bạn cũng có thể để lạnh chừng 30 phút trước khi dùng nếu thích ăn lạnh.

Mẹo lựa chọn đậu chất lượng

Các loại đậu

Đậu đỏ:

  • Hạt đậu no tròn, căng mẩy, có màu đỏ tự nhiên 

  • Không xuất hiện mùi lạ và có hiện tượng ẩm mốc

  • Hạt đậu không bị sâu lép hay sứt mẻ

  • Có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng các loại chất bảo quản

Đậu xanh:

  • Chọn đậu xanh mùi thơm tự nhiên, không bị sâu, mọt.

  • Nếu thấy các hạt đậu có mọt tấn công thì tuyệt đối không nên mua. Mọt tấn công chứng tỏ việc bảo quản không tốt. Ăn vào sẽ có hại cho sức khỏe.

  • Hạt đậu xanh chất lượng tốt thường sẽ có hình bầu dục, 2 đầu tròn trĩnh và trơn bóng.

  • Tránh mua những hạt đậu bị biến đổi màu sắc – đây là dấu hiệu có hạt đỗ xanh bị hư hỏng, ẩm mốc.

Đậu đen 

Cũng như các loại chè đậu khác, bí quyết đầu tiên cần để có nồi chè đậu đen thơm ngon hấp dẫn là

  • Phải chọn đậu đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng. Khi mua đậu đen, không nên lựa hạt to, màu vỏ nhợt nhạt, hay rổ đậu đen hạt không đều.

  • Đậu đen ngon là đậu đen xanh lòng, vỏ mỏng, màu đen bóng đẹp và hạt tròn đều.

Đậu ván

  • Chọn các hạt đậu cầm chắc tay, có hình dáng tròn, đều, vỏ có màu vàng nhạt tự nhiên.

  • Không mua hạt đậu có vỏ ngoài sậm, có mùi ẩm mốc.

Đậu ngự

  • Bạn nên chọn mua những hạt đậu ngự chắc, mẩy, không có mùi lạ hoặc mốc, không bị sâu mọt.

  • Không chọn hạt héo, bầm dập, nát, bị chảy nước.

  • Nên chọn hạt đậu già để nấu chè được ngon hơn hạt đậu non.

Phổ tai

  • Phổ tai chất lượng có màu nâu xám tự nhiên, khi ngâm vào nước nó sẽ nở ra thành màu xanh lá đậm mướt mắt. Phổ tai ngon sẽ có mùi rất đặc trưng của rong biển sấy khô. Nên chọn loại thật khô, không bị nát vụn, ẩm mốc.

  • Không nên chọn phổ tai có màu sắc và mùi vị kì lạ vì rất có thể nó đã bị trộn thêm hương liệu và phụ gia, không tốt cho sức khỏe.

Kết Luận

Trên đây là Top 5 loại chè đậu thơm ngon, thanh mát, bổ dưỡng, với cách chế biến vô cùng đơn giản. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp trổ tài ngay thôi nào! Hy vọng với những công thức trên sẽ giúp các bạn thực hiện thành công các món chè hấp dẫn này nhé!

>>> Xem thêm: 5 cách làm trà trái cây được ưa chuộng nhất năm 2022