Tiết kiệm nước đã và đang trở thành vấn đề mà đi đâu chúng ta cũng dễ dàng nghe nhắc đến. Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách tiết kiệm nước tối ưu, hiệu quả nhất chưa? Hãy cùng The Water Man khám phá 10 cách tiết kiệm nước hay nhất mà không phải ai cũng biết nhé!

Sử dụng hệ thống thiết bị tiết kiệm nước

Các thiết bị nhà tắm, vệ sinh sử dụng lâu ngày đều rất dễ hư hỏng dẫn đến tình trạng rò rỉ nguồn nước. Điều này khiến cho nguồn nước hệ thống chảy ra ngoài gây lãng phí nguồn nước, gia tăng hóa đơn tiền điện. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên thay thế các thiết bị dẫn nước đã hư hỏng. Nếu có điều kiện tài chính, hãy đầu tư sản phẩm chất lượng tốt để sử dụng dài lâu.

Tắt nước khi không sử dụng

Đây là cách tiết kiệm nước đơn giản mà bất kỳ ai, ở gia đình nào cũng đều áp dụng được. Bạn không nên để vòi nước chảy liên tục ngay cả khi đánh răng, cạo râu bởi nguồn nước sạch chảy đi như vậy rất lãng phí. Hành động này tuy nhỏ nhưng góp lại mỗi ngày cũng giúp bạn tiết kiệm được lượng nước đáng kể.

Khóa vòi nước khi không dùng

Nên tưới cây vào buổi sáng

Có thể bạn không tin nhưng việc tưới cây vào buổi sáng cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm nguồn nước. Bởi vào buổi sớm mai, lượng nước tưới ít bay hơi hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Đồng thời, cách làm này cũng ngăn cản sự xâm nhập của các loại ốc hay sinh vật gây hại cho vườn cây nhà bạn. 

Không nên xả nước khi nước chưa đủ độ

Mùa đông này, việc tắm nước nóng là điều bất kỳ ai cũng thực hiện. Tuy nhiên, tắm thế nào cho tiết kiệm nước? Thông thường, bạn sẽ phải mất tầm vài giây để chờ nước chảy ở vòi đạt độ nóng mà bạn mong muốn. Trước lúc đó, nước thải sẽ được bạn xả trực tiếp ra sàn nhà rất lãng phí. Bạn nên khắc phục tình trạng này bằng cách xả nước vào xô hay chậu để sử dụng vào việc khác: giặt quần áo, tưới cây…

Nên sử dụng khi nước đủ độ nóng

Tối ưu công suất giặt xả của máy giặt

Thói quen giặt thường xuyên dù chưa đủ lượng đồ theo quy định của nhà sản xuất nghe có vẻ sẽ đảm bảo sạch sẽ cho người dùng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần giặt với lượng đồ theo quy ước, nhà sản xuất đã đảm bảo cho bạn thực hiện quy trình giặt đầy đủ và sạch sẽ. Cho nên, việc bạn giặt theo khối lượng đồ ước tính vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng giặt ủi. Ngược lại, cách làm này còn giúp bạn tiết kiệm nước, tiết kiệm số lần giặt và điện năng tiêu thụ.

Hạn chế rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy

Việc rửa hoa quả, đồ dùng dưới vòi nước chảy trực tiếp gây tốn nước gấp 2 lần so với thông thường. Hơn nữa, quy trình rửa này sẽ không đảm bảo độ sạch cho vật dụng cần rửa. Vậy nên, bạn hãy sử dụng thau, chậu sạch để rửa vừa tiết kiệm nước, vừa đảm bảo sạch sẽ.

Rửa dưới vòi nước trực tiếp gây lãng phí nước

Rửa sân, rửa xe đúng cách

Rửa sân, rửa xe có lẽ là hoạt động tốn nhiều nước nhất mà gia đình bạn có thể thực hiện. Nhiều người có thói quen xả nước liên tục trong quá trình rửa xe, từ xịt ướt xe đến lau chùi bằng xà phòng… Việc xả nước như vậy không khiến quy trình rửa xe sạch sẽ hơn mà chỉ gây lãng phí nước không đáng có. Vậy nên, bạn hãy chuẩn bị sẵn lượng nước vừa đủ dùng để làm sạch vết bẩn trước. Sau đó, hãy sử dụng nước ở vòi xịt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, cặn bã bám trên xe hay đồ dùng cần chùi rửa.

Thay thế thiết bị tắm

Mùa đông lạnh giá này nếu được ngâm mình trong chậu nước ấm quả là điều tuyệt vời. Nhưng nếu như bạn làm vậy, lượng nước tiêu tốn cho quá trình này là một con số không nhỏ. Vậy nên, để tiết kiệm nước, hãy sử dụng vòi hoa sen thay cho chậu tắm. Hãy tìm các loại vòi hoa sen có nhiều chế độ dòng chảy để tối ưu hiệu quả sử dụng trong các mục đích khác nhau.

Thay thế ống nước rỉ sét giúp tiết kiệm nước hiệu quả

Sử dụng máy rửa bát khi đã đủ đồ

Thông thường, một chiếc máy rửa bát sẽ cần 85 - 90 lít nước cho mỗi lần rửa. Vậy nên nếu lượng đồ rửa chưa đạt đến giới hạn mà máy yêu cầu, bạn đang khiến thiết bị tiêu hao nước lãng phí. Bài học ở đây là, hãy chờ đủ số lượng chén bát rồi mới để máy hoạt động luôn.

Nhắc nhở trẻ con ý thức tiết kiệm nước

Trẻ con là đối tượng dễ có hành vi gây lãng phí nước bởi các bé vẫn chưa ý thức được giá trị của nước. Điều mà các phụ huynh cần làm là rèn luyện cho trẻ ý thức bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước một cách tiết kiệm. Hãy kể chuyện, chia sẻ với trẻ về những lợi ích mà nước mang lại. Đồng thời, cho trẻ thấy được rằng nếu lãng phí nước, con người sẽ phải chịu ảnh hưởng như thế nào.

Tiết kiệm nước là việc làm nhân văn, ý nghĩa, giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Hy vọng với chia sẻ của The Water Man, bạn biết cách tiết kiệm nước vào mùa đông này hiệu quả nhé! Còn nhiều lắm những thông tin thú vị về kinh nghiệm sống mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Theo dõi The Water Man thường xuyên nhé!

>>> Đọc thêm: Mẹo tiết kiệm nước trong nhà bếp không phải ai cũng biết?