Nhiều người vẫn nghĩ ⅔ diện tích Trái đất là nước nên chẳng bao giờ có chuyện thiếu nước sạch. Vì thế, việc tiết kiệm trở nên xa xỉ với nhiều người, đặc biệt là nhóm người thiếu hiểu biết. Bài viết này ra đời với mục đích thức tỉnh những cá nhân đó vì có một sự thật khá phũ phàng rằng: “97% nước trên bề mặt trái đất là nước mặn và duy nhất 3% nước ngọt con người có thể sử dụng". Không dừng lại ở đó, tốc độ ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nước tăng cao làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới 3% lượng nước ngọt đó. Vậy nên, nếu bạn đang lãng phí nước sạch trong gia đình, đây là cơ hội duy nhất để bạn thay đổi điều đó.

Dự báo đến năm 2050 sẽ có tới 3.9 tỷ người trên thế giới không có nước sạch để sử dụng. Bạn có thể không hiểu con số trừu tượng đó, con số này có vẻ dễ hiểu dễ hình dung hơn đó là: cứ 5 người trên thế giới thì có tới 2 người phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng. 

Nước là một trong 3 yếu tố quan trọng quyết định sự sống của con người

Vai trò của nước sạch và con người

Mỗi ngày cơ thể cần từ 2-3 lít nước từ nguồn nước sạch để cơ thể duy trì sự sống. Thiếu nước sạch quá trình chuyển hóa vật chất bị ngưng trệ, chất độc tích tụ và phát sinh những bệnh tật nguy hiểm cho con người. Nước mang muối khoáng và một số chất vi lượng cần thiết giúp đào thải cặn bã và các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi bị nhiễm bẩn nước sẽ trở thành mối nguy hại to lớn đối với sức khỏe con người bởi vì nước là môi trường mang theo rất nhiều vi trùng và chất độc gây ra các bệnh tả, lỵ, thương hàn, mắt hột, bệnh phụ khoa khác thậm chí là ung thư.

Hệ lụy từ việc sử dụng nguông nước kém chất lượng

Chưa kể việc nước sạch cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể như nấu ăn, tắm giặt. Đừng bao giờ suy nghĩ rằng, chỉ cần uống nước sạch còn việc tắm giặt thì chất lượng nước thế nào cũng được. Hãy bỏ ngay suy nghĩ đó vì hiểm họa từ việc sử dụng nước kém chất lượng vô cùng lớn. The Water MAN đã đề cập đến vấn đề này khá nhiều, bạn có thể tìm đọc nha.

Ngoài các nhu cầu về ăn uống, sinh hoạt, nguồn nước sạch còn được dùng cho sản xuất chế biến, chữa cháy và các nhu cầu dịch vụ kinh doanh khác. Một ví dụ đơn giản trong trồng trọt. Khi sử dụng nước sạch để tưới rau chẳng hạn thì không những cây xanh tốt vì quá trình trao đổi chất bên trong chúng trở nên thuận lơi. Và tất nhiên, khi chúng ta sử dụng nguồn rau sức khỏe chúng ta được đảm bảo.

10 lý do để bạn phải tiết kiệm nước sạch

Câu chuyện tiết kiệm nước là vấn đề muôn thuể, nó được đưa vào sách giáo khoa của lớp 4. Rõ ràng, điều đó quan trọng và thật sự cần thiết đối với những đứa trẻ bắt đầu hình thành nên nhận thức xã hội. Nhưng giáo dục là một chuyện, thực hành lại là câu chuyện khác. Thậm chí những người đang đọc bài viết này, họ đang quên khóa vòi nước vì nghĩ nó chẳng bao nhiêu, nhiều người đang tưới cây bằng nước sạch và quên khóa van...10 lý do dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra lợi ích của nước sạch.

  1. Trung bình mỗi giờ thế giới có tới 66 trẻ em chết vì tiêu chảy và nguyên nhân chốt hạ của vấn đề đó chính là việc khan hiếm nước sạch. 
  2. Trung bình người Mỹ sử dụng từ 80 - 100 gallon nước một ngày, gấp 10 lần so với người dân nông thôn của tiểu vùng Sahara châu Phi.
  3. Hiện nat, có 663 triệu người không được tiếp cận với nước uống an toàn, nghĩa là trong nhóm 9 người thì có 1 người không có nước sạch sử dụng. 
  4. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), 5 gallon nước là đủ cho những nhu cầu cơ bản như: uống, nấu ăn và rửa tay ở một nước đang phát triển nhưng những công việc chung khác lại đòi hỏi khối lượng nước lớn hơn.
  5. Kể từ 1990, có 2,6 tỷ người đã được tiếp cận với nguồn nước uống cải thiện hơn.
  6. Tắm một phút dưới vòi sen thông thường sẽ dùng nhiều nước hơn (ít nhất là 5 gallon) so với hầu hết người dân sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi dùng cả ngày để uống và vệ sinh (trung bình từ 2 - 5 gallon).
  7. Mỗi ngày, mọi người (hầu hết là phụ nữ và bé gái) bỏ ra 125 triệu giờ chỉ để lấy nước thay vì đi học, kiếm tiền hoặc vui chơi.
  8. Ở châu Phi và châu Á, phụ nữ và bé gái đi bộ trung bình khoảng 6km để gánh nước với trọng lượng nặng hơn 40 pound (hơn 18 kg). Hãy hình dung, nó tương đương với việc vác 2 thùng nước ngọt hoặc một cái tivi màn hình phẳng 40 inch đi hơn 3,5 dặm.
  9. Trường học có điều kiện vệ sinh nước tốt, tỷ lệ đi học tăng, đặc biệt là bé gái. Thật không may, 1/3 trường học trên toàn thế giới thiếu điều kiện vệ sinh và nước uống được.
  10. Có 160 triệu trẻ em thấp còi và suy dinh dưỡng, tác động lâu dài đến sức khỏe, giáo dục và tiềm năng kinh tế của chúng. 50% suy dinh dưỡng có liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường.

Tình trạng khan hiếm nước ở Ấn Độ tăng cao đột biến trong những năm gần đây

Nguyên nhân gây ô nhiễm nước

Nguyên nhân khách quan

Bất cứ một hiện tượng nào làm giảm chất lượng nước đều bị coi là nguyên nhân gây ô nhiễm nước. Ô nhiễm do mưa, băng tan, bão lũ...thậm chí là do xác sinh vật. Một phần những nguồn trên sẽ ngấm vào lòng đất, sau đó ăn sâu vào nước ngầm, gây ô nhiễm, phần khác sẽ được nguồn nước hòa lẫn trực tiếp và đổ vào dòng nước ngầm. 

Lụt lội có thể làm nước mất sự trong sạch, khuấy động những chất dơ trong hệ thống cống rãnh, mang theo nhiều chất thải độc hại từ nơi đổ rác, và cuốn theo các loại hoá chất trước đây đã được cất giữ. Nguyên nhân này chắc bạn thấy khá rõ, nhất là trong thời điểm bão lụt mức độ bênh tật tăng lên đột biến. Một trong những nguyên nhân của bệnh tật chính do nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Hiện tượng băng tan gây nhiễm nguồn nước

Mưa lũ còn mang theo những hóa chất độc hại trong nông nghiệp, công nghiệp lan sang những vùng đất khác. Ô nhiễm nước do các yếu tố tự nhiên (núi lửa, xói mòn, bão, lụt,...) có thể rất nghiêm trọng, nhưng không thường xuyên, và không phải là nguyên nhân chính gây suy thoái chất lượng nước toàn cầu. Sự suy giảm chất lượng nước có thể do đặc tính địa chất của nguồn nước ví dụ như: nước trên đất phèn thường chứa nhiều sắt, nhôm. nước lấy từ lòng đất thường chứa nhiều canxi…

Nguyên nhân chủ quan

Nguồn nước sạch có thể bị ô nhiễm từ các hành động tưởng chừng như rất nhỏ của mỗi người dân. Rác thải có mặt khắp nơi làm cho mặt nước ô nhiễm trầm trọng. Bên cạnh đó, các chất thải từ các khu công nghiệp thải ra làm cho mạch nước ngầm ngày càng gia tăng về nồng độ chất ô nhiễm.

Ở Việt Nam với mức tăng dân số nhanh chóng đã đưa nước ta vào hàng thứ 12 trong các quốc gia có dân số đông nhất Thế giới. Trong vòng hơn 50 năm gần đây (1960- 2013), dân số nước ta tăng gần 4 lần từ 30,172 triệu người lên 90 triệu người. Dân số tăng nhu cầu dùng nước cho sinh hoạt và phát triển kinh tế tăng lên, các nguồn thải tăng, sự ô nhiễm môi trường nước cũng tăng lên.

Ô nhiễm nước do việc xả thải của con người

Đau lòng hơn, "làng ung thư" xuất hiện ngày càng nhiều cũng chính từ việc sử dụng nguồn nước kém chất lượng, nói đúng hơn là nguồn nước bị ô nhiễm. Vì vậy, The Water MAN khuyến nghị với mọi nhà, mọi người trong việc bảo vệ và tiết kiệm nước sạch ngay khi đọc được bài này.

Kết luận

The Water MAN tin rằng mỗi người đã tự đưa ra lý do để bản thân mình tiết kiệm nước sạch rồi đúng không? Trong bài tới, chúng mình sẽ gợi ý 14 cách tiết kiệm nước sạch trong gia đình bạn. Vậy nên, các bạn nhớ đón đọc để giảm hóa đơn tiền nước và quan trọng hơn là bảo vệ được nguồn nước sạch trong tương lai nhé.

>>> Xem thêm: Giảm ngay 50% hóa đơn tiền nước nhờ những mẹo này