Tiêu chảy, nôn ói, nhiễm độc, ung thư...là những bệnh lý bất kì ai cũng có nguy cơ mắc phải nếu sử dụng nguồn nước kém chất lượng trong thời gian dài. Đôi khi, những việc nhỏ nhặt như kiểm tra ống nước lại không được bạn quan tâm, và chỉ khi có những bất thường trong nguồn nước bạn mới để ý nó. Bằng mắt thường, thật khó để nhận ra nước sinh hoạt bạn đang dùng hằng ngày thật sự sạch. 

Cho dù việc sử dụng ống dẫn nước tốt tới đâu, đắt tới đâu thì sau một thời gian sử dụng chúng dễ bám bẩn, đóng cặn, bị gỉ…Bạn đừng xem nhẹ “thủ phạm” gây bẩn nguồn nước sinh hoạt này.

Vì sao đường ống bị cáu bẩn?

Sau một quá trình sử dụng, ống nước gia đình bạn sẽ gặp tình trạng đóng cặn, đây là hiện tượng tự nhiên. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó, hai nguyên nhân chính bạn nên lưu ý là tình trạng ống nước bị rỉ và tạp chất từ nước lắng đọng lại.

Tập chất gây tình trạng nước cáu bẩn

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, nước từ nhà máy đã được xử lý sạch, khi về tới tay người dùng thì chất lượng cũng bảo toàn. Thực tế, ống nước và vòi nước gia đình bạn có thể bị rỉ sét, bám rêu, lâu ngày không được bảo trì ảnh hưởng tới mùi vị và chất lượng nước.

Nghiên cứu chỉ ra rằng: chất lượng nước trong đường ống không được sục rửa sẽ bẩn gấp 6.5 lần đường ống sạch. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: các ống nước chứa tới 0.19ml/L phân tử Pb cùng những kim loại nặng khác như sắt, asen, thủy ngân. Đây chính là tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bạn và gia đình nếu sử dụng chúng lâu dài.

Những hộ gia đình sống tại chung cư, cao ốc, khu nhà tập thể thì nguồn nước họ dùng là nước máy đã được xử lí ở đầu nguồn. Nhưng trước khi được chia nhỏ về từng hộ gia đình, nước được chứa qua bồn, thực tế nhiều bồn đã xuống cấp, khả năng nhiễm khuẩn rất cao. 

Nhận biết đường ống bị bẩn

Khi có dấu hiệu bất thường từ nguồn nước hoặc qua một thời gian sử dụng, bạn nên kiểm tra ống nước để kịp thời đưa ra những giải pháp xử lý. 

Nước xuất hiện tình trạng bất thường, có màu và mùi lạ

Thứ nhất, quan sát vòi nước, ống nước: việc quan sát đơn giản là để kiểm tra dòng nước chảy từ ống nước có ổn định không, có bị cáu bẩn hay tắc không. Trường hợp vừa mở vòi, dòng nước chảy ổn định, sau một thời gian dòng nước chạy nhỏ dần, chảy không đều thì nguy cơ cao, ống nước gia đình bạn bị vấn đề. Hoặc kh tường nhà bạn xuất hiện tình trạng ẩm, rêu bám dọc theo vị trí chôn ống nước, nguy cơ không nhỏ ống nước của bạn đang cần kiểm tra và xử lý.

Thứ hai, ngửi mùi lạ trong nước: khá nhiều trường hợp người dân phản ảnh nước gia đình họ ngửi có mùi tanh. Đây có thể là mùi rong rêu, kim loại nặng trong nước. Gặp trường hợp này bạn nên tìm thợ để kiểm tra ống nước gia đình bạn.

Ô niễm nước do ống nước bẩn

Thứ ba, thấy màu lạ ở nước: Sắt và mangan là những khoáng chất tự nhiên tồn tại theo thời gian, trầm tích thường lắng xuống. Nếu thay đổi đột ngột tốc độ và hướng chảy sẽ gây nên hiện tượng nước xuất hiện mảnh màu nâu hoặc cam.

Xử lý đường ống nước tại gia đình

Nhằm tiết kiệm lại đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt hàng ngày, bạn nên tham khảo những cách xử lý tình trạng đường ống nước bị cáu bẩn dưới đây:

  • Sử dụng dấm ăn để thông tắc đường ống nước sinh hoạt vì dấm ăn có tính axit
  • Xả đáy đường ống nước sinh hoạt với áp suất lớn nhất
  • Làm sạch ống nước với hóa chất làm sạch đường ống nước chuyên dụng
  • Sử dụng máy sục rửa dạng khí nén

Trường hợp bạn đã thử những áp dụng những xử lí trên mà vẫn không hiệu quả thì nên tìm ngay những thợ sửa đường ống nước chuyên dụng để được hỗ trợ.

Nên xử lí ống nước bẩn

Kết luận

Việc thường xuyên kiểm tra đường ống nước không chỉ tránh việc nước bị rò rỉ gây thất thoát chi phí sinh hoạt mà còn ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu nó. Ô nhiễm ống nước, vòi nước sinh hoạt có thể là “thủ phạm” gây nên những vấn đề xấu cho sức khỏe người dùng. Tốt nhất, để tránh những tác động không mong muốn, bạn nên kiểm tra, xử lý ống nước gia đình bạn định kỳ và nên dùng nước tinh khiết đóng bình của các thương hiệu uy tín. Thông tin này cần thiết với tất cả mọi người nên đừng đọc và giữ nó cho riêng mình, bạn hãy chuyển bài viết tới những người xung quanh nha.

Nhi Nguyễn

>>> Xem thêm: Nước máy có sạch như bạn nghĩ?