Nước máy là một thành phần khó tách rời với cuộc sống người dân thành thị. Thực tế, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng: nước máy sau khi xử lý đầu nguồn đã được loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, khoáng chất độc hại nên con người hoàn toàn có thể sử dụng trực tiếp chúng. 

Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nguồn nước sinh hoạt - QCVN 02:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 17/6/2009, nước máy là nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt thông thường chứ không nên sử dụng để ăn uống trực tiếp. Tại sao lại có khuyến cáo này, bạn có thể tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây?

Nước máy là gì?

Đầu tiên, chúng ta nên biết nước máy là gì, gồm những thành phần và tác động của chúng tới người sử dụng như thế nào?

Nước máy hay còn gọi là nguồn nước thủy cục. Sở dĩ, nước máy được lấy từ nguồn nước tự nhiên từ ao hồ, sông, suối được xử lý theo phương pháp công nghiệp tại nhà máy nước và cung cấp theo đường ống nước đến từng hộ gia đình. 

Tùy vào sự phát triển của mỗi quốc gia trên thế giới mà chất lượng máy có sự khác nhau. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, nhờ phương pháp xử lý hiện đại nên người dân có thể sử dụng trực tiếp nguồn nước máy này. Song ở Việt Nam, hệ thống xử lý chưa hoàn toàn tân tiến, cộng với đó là tình trạng ống nước lâu ngày không được vệ sinh hoặc rỉ sét nên việc uống trực tiếp nước máy vẫn chưa được khuyến khích.

Tại Việt Nam, nước sông Đà, sông Đuống, sông Sài Gòn, sông Đồng Nai,… là những nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân. Nhiều vùng nông thôn và đồi núi đến nay vẫn chưa có hệ thống nước máy để phục vụ cho sinh hoạt. Do đó người dân vùng đó thường có thói quen sử dụng nước giếng khoan, lưu trữ nước mưa, thậm chí là lấy trực tiếp từ nguồn nước sông suối.

Trong thành phần nước máy, ngoài nước ra thì có thể tồn tại những thành phần khác như Clo, Sulphur, cặn thô (các loại cặn, gỉ sét tích tụ), chì, các kim loại nặng (Magie, Canxi, Sắt,..), THMs (trihalomethanes) cùng các loại kí sinh trùng khác. Trường hợp sử dụng lâu dài, những thành phần này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bạn và những người xung quanh.

Quy trình sản xuất nước máy

Nước máy có "sạch” như bạn nghĩ ?

Chất lượng của nước máy phụ thuộc rất nhiều và nguồn cấp nước, hệ thống xử lý tại nhà máy và hệ thống đường ống. 

Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng vừa công bố: Việt Nam có tới 90% nước thải sinh hoạt đô thị xả trực tiếp ra môi trường khiến chất lượng nước sinh hoạt suy thoái. Cạnh đó, hệ thống đường dẫn nước của Việt Nam thường bị rỉ sét và hư hỏng do trải qua nhiều năm sử dụng mà chưa nâng cấp, bảo trì. Điều này dẫn đến tình trạng nước từ nhà máy đến với hộ gia đình sẽ còn các cặn thô, dư lượng Clo, kim loại nặng cùng vi khuẩn và các ký sinh trùng khác. 

Những thành phần, khoáng chất, kim loại nặng thường khó phát hiện bằng mắt thường, nên nhiều người vẫn lầm tưởng nguồn nước sạch. Sử dụng lâu dài, những thành phần trên có thể gây những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe người sử dụng. Nhất là dư chất Clo có khả năng gây nguy cơ ung thư cao hơn 93% cho người uống (theo Hội đồng Chất lượng môi trường Mỹ - The U.S. Council of Environmental Quality). 

Mặc dù nước máy đã được xử lí thông qua hệ thống lắng lọc công nghiệp nhưng vẫn chưa thỏa mãn hết những yêu cầu của nước sạch như: không mùi, không màu, không vị lạ, không chứa thành phần có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Không nên uống trực tiếp nước máy

Lưu ý khi dùng nước máy

Nhiều người đặt ra câu hỏi: vậy đun sôi rồi, nước máy đã hoàn toàn sach?

Theo nghiên cứu, nước sôi 100 độ c nhưng chỉ tiêu diệt được một phần nào đó vi khuẩn gây hại. Thực tế, nhiều vi khuẩn có sức sống mãnh liệt, chúng có thể tồn tại trong môi trường trên 100 độ c. Ngoài ra, việc đun sôi cũng không thể loại bỏ hoàn toàn những kim loại nặng. Nên, người sử dụng cần lưu ý trong quá trình sử dụng nước máy:

Không uống nước máy trực tiếp

Nước máy có thể chứa các chất hóa học trong quá trình xử lý, khoáng chất có hại, vi khuẩn. Vì vậy, hành động uống trực tiếp nguồn nước máy hoàn toàn không nên. Để giảm thiểu tối đa những tác nhân có hại trong nước, gia đình bạn có thể đun nước hay dùng máy lọc nước. Đây là những phương pháp phần nào đó hỗ trợ loại bỏ những thành phần độc hại của nước. 

Nên sử dụng nước máy khoa học

Việc sử dụng nước máy để uống trong thời gian dài sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như:

– Các bệnh nặng về đường ruột

– Các bệnh về tiêu hóa

– Ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thu của cơ thể

– Hệ miễn dịch suy giảm theo thời gian

Để an toàn nhất, chúng tôi khuyến cáo bạn và gia đình nên chọn lựa thương hiệu nước uống đóng bình/chai, nước tinh khiết, nước khoáng chất lượng và uy tín. Bạn có thể uống trực tiếp mà không cần khâu xử lý nào khác, nhưng vẫn tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. Vừa tiết kiệm thời gian, chi phí lại an toàn tuyệt đối.

Không để nước đã đun sôi quá lâu

Với nhiều đối tượng thường xuyên sử dụng nước máy đun sôi để uống, bạn đừng bao giờ để nước đun sôi ngoài môi trường quá 24h.

Trong quá trình đun sôi nước, các vi khuẩn sẽ chết và vẫn còn xác vi khuẩn trong nước, việc để lâu ngoài môi trường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. Đây có lẽ là điều mà ai cũng đều biết. Giải pháp tốt nhất là bạn nên đun sôi đủ số lượng nước uống trong ngày. Không nên sử dụng nước này để đun sôi lại vào ngày hôm sau vì xác vi khuẩn nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

Nước đun sôi để lâu sẽ bị vi khuẩn tấn công

Kết luận

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi: Nước máy có thật sự sạch? Chất lượng nước ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, vậy nên The Water MAN khuyên bạn nên chọn thương hiệu nước uống chất lượng, uy tín vì đầu tư nước uống hôm nay chính là đầu tư sức khỏe tương lai cho chính bạn.

Nhi Nguyễn


>>> Xem thêm: Giảm ngay 50% hóa đơn tiền nước nhờ những mẹo này