Thời tiết chuyển mùa, các tỉnh khu vực miền Trung bắt đầu phải hứng chịu sự tàn phá của thiên tai, bão, lũ. Một vấn đề nổi cộm khiến họ lo lắng chính là chất lượng nước sinh hoạt màu mưa lũ có dấu hiệu nhiễm bẩn, đục ngầu. Vậy đâu là phương pháp xử lý khoa học để người dân an tâm hơn trong duy trì hoạt động sống thường ngày.

Chất lượng nước sinh hoạt mùa mưa lũ

Trong và sau mưa lũ, nhiều khu vực phải chịu cảnh sử dụng nguồn nước kém chất lượng. Nước tại nhiều vùng nông thôn khu vực miền trung bị ô nhiễm nặng nề. Nguyên nhân bắt nguồn từ tạp chất trong rác thải, bùn đất, xác chết động thực vật theo dòng nước hoàn lẫn và cuốn từ nơi này qua nơi khác. Bão, lũ cuốn trôi mọi thứ trên mặt đất. Từ chất thải của cống nước, nhà tiêu, chuồng gia súc đều đổ dồn ra những dòng nước sông, suối và thấm vào lòng đất. Nhiều công trình xử lý nước sinh hoạt cũng bị thiên tai làm hư hỏng nên việc làm sạch nước sinh hoạt hầu như không có.

Nước sinh hoạt mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người. Vi khuẩn, virus phát triển mạnh. Đây cũng là nguồn lân lan và truyền nhiễm bệnh tật. Viêm da, ghẻ lở, viêm nang lông, tiêu chảy, kiết lỵ, đau mắt đỏ cũng từ nước mà ra. Vậy nên, ngay khi có dấu hiệu nước rút, người dân nên có những biện pháp xử lý nước sinh hoạt. Ngoài ra, ngành y tế, chính quyền nên đề xuất thực hiện những phương áp dọn dẹp vệ sinh kết hợp với việc làm sạch nước sinh hoạt.

Nước sinh hoạt giảm chất lượng vì mưa lũ

Biện pháp xử lý nước sinh hoạt trong mùa mưa lũ

Dưới đây là những biện pháp xử lý nước tại nhà mà các hộ gia đình có thể thực hiện được. Ưu điểm là làm sạch tương đối nhanh chóng, có thể thực hiện tại nhà. Song, hạn chế của quy trình dưới đây nằm ở quy mô nhỏ lẻ, lượng nước sinh hoạt sử dụng trong từng hộ gia đình mà thôi.

Bước 1: Làm trong nước

Đầu tiên là việc loại bỏ những thành phần có hại, cặn bẩn trong nước. Thành phần này chính là nguyên nhân chính khiến nước chuyển từ trong suốt sang đục ngầu, đỏ nâu. Có ba phương pháp làm trong nước cơ bản dưới đây:

  • Sử dụng phèn chua: Có 1g phèn chua có khả năng làm sạch được 20L nước sinh hoạt. Bằng cách hòa tan phèn chua với một lượng nhỏ nước, sau đó hòa lẫn 20L nước đã chứa ở trên. Sau khoảng 30 phút, những cặn bẩn sẽ lắng đọng ở đáy đồ chứa. Việc cần làm là gạn phần nước trong để sử dụng và bỏ phần nước cặn bẩn.

  • Phương pháp thứ hai không cần đến hóa chất. Nếu bạn chưa chuẩn bị được pháp chua, hãy áp dụng thử phương pháp dưới đây. Chuẩn bị vài tấm vải sạch. Chuẩn bị nước và dụng cụ chứa để lọc nước thông qua những tấm vải trên.

  • Phương pháp thứ ba là cho nước chảy qua phần đá và cát đã được làm sạch. Mẹo này đang được nhiều hộ gia đình ở nông thôn áp dụng.

Phèn chua khử mùi, khử khuẩn hiệu quả

Bước 2: Khử trùng nước

Sau khi nước sinh hoạt được làm sạch một phần nào đó, bạn cần tiếp bước khử trùng. Dùng hóa chất hoặc đun sôi là hai phương pháp đơn giản, hiệu quả cao.

Khử trùng bằng hóa chất

Nếu gia đình bạn trữ sẵn cloramin B để khử trùng nước thì bước này đơn giản. Một viên cloramin B 0.25g có thể khử trùng được 25 lít nước. Tuy nhiên, để tránh nguy cơ dư thừa clo gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn nên trao đổi và nhờ hỗ trợ từ cán bộ y tế.

Sau khi khử trùng bằng clo, hãy chắc chắn nước an toàn bằng việc ngửi xem mùi clo có còn không. Nếu được, bạn có thể mang mẫu nước này tới cơ quan có chuyên môn để kiểm tra. Điều này nữa, dù nước được làm sạch và khử khuẩn thì độ an toàn của nó chưa cao. Chúng ta chỉ nên tắm, giặt với chúng. Muốn uống, hãy đun sôi một lần nữa để giảm thiểu những rủi ro từ nước.

Áp dụng cơ chế làm sạch nước sinh hoạt bằng clo

Đun sôi nước

Ngoài biện pháp khử khuẩn bằng hóa chất, đun sôi nước cũng được xem là cách khử khuẩn tương đối. Nước đun sôi có thể loại bỏ được một số thành phần gây hại như vi khuẩn, virus. Tuy nhiên, việc uống hoàn toàn bằng nước đun sôi được làm sạch tại nhà như này vẫn chưa đảm bảo hoàn toàn. 

Đun sôi nước là phương pháp làm sạch nước tạm thời tại nhà

Sử dụng các thiết bị lọc nước

Có thể xem đây là phương pháp khử khuẩn và làm sạch tối ưu nhất tính đến thời điểm hiện tại. Máy lọc nước ứng dụng công nghệ RO có khả năng loại bỏ tới 99.9% vi khuẩn, virus gây bệnh trong nước. Nước đầu ra an toàn tuyệt đối. Bạn có thể uống trực tiếp nguồn nước máy mà không cần thêm khẩu xử lý nào khác. 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều thương hiệu máy lọc nước ứng dụng công nghệ lọc RO. Bạn có thể tham khảo thương hiệu máy lọc nước Coway, Aquarius. Đây là hai máy lọc được đánh giá cao về chất lưỡng cũng như giá cả cạnh tranh. 

Coway là thương hiệu máy lọc nước chất lượng hàng đầu tại Hàn Quốc

Kết luận

Những kiến thức trong xử lý nước sinh hoạt mùa bão lũ chưa bao giờ vô nghĩa. Bạn đang sống ở thành phố có thể không gặp những trường hợp này. Tuy nhiên, những vùng đồi núi, đồng bằng tại những vùng nông thôn, những thông tin trên có giá trị thật sự. Vậy nên, hãy chia sẻ những thông tin này cho những người thật sự cần thiết.

>>> Đọc thêm: Nước cứng tạm thời là gì? Xử lý nước cứng tạm thời bằng cách nào?