Nước ngọt là thức uống được bán tràn lan trên thị trường, nhà nhà người người có thể dễ dàng mua nó. Nhưng có một điều chắc chắn, 11 sự thật về nước ngọt dưới đây sẽ không ai nói cho bạn biết. Bạn sẽ giật mình và dừng ngay việc uống quá nhiều nước ngọt sau khi đọc chúng.

1.Nước ngọt gây béo phì

Nhiều người cho rằng việc uống nhiều nước ngọt sẽ làm giảm bớt khả năng tiêu thụ thức ăn, cơ thể sẽ gầy đi. Dù phương pháp giảm cân này thiếu cơ sở nhưng không ít chị em đã và đang thực hiện nó. 

Thực tế, nước ngọt có ga hay nước ngọt đóng chai thông thường có khả năng hình thành mỡ thừa trên cơ thể bạn. Đặc biệt là mỡ vùng nội tạng. Người uống nước ngọt thường xuyên tăng gấp đôi lượng mỡ trong gan và xương. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

Một trong những biểu hiện dễ thấy ở người nghiện nước ngọt chính là kích thước vòng bụng tăng lên nhiều so với bình thường. Vậy nên, nếu bạn đang duy trì thói quen uống nước ngọt mỗi ngày hãy bỏ ngay thói quen đó trước khi quá muộn.

Nước ngọt có thể gây ra tình trạng béo phì

2.Nước ngọt có gas không làm bạn cảm thấy no

Nước ngọt hay nước ngọt có gas thường chứa Fructose. Thành phần này hoàn toàn không làm giảm hormone đói ghrelin như nhiều lời đồn đoán. Do đó, dù chúng ta uống nhiều nước ngọt hoàn toàn không làm cho bạn thấy no.

Một nghiên cứu khác ở trẻ cũng chỉ ra rằng, mỗi khẩu phần đồ uống có đường liên quan đến việc trẻ em tăng lên tới 60% nguy cơ béo phì. Việc của bạn và các thành viên trong gia đình nên hạn chế tối đa việc sử dụng thức uống không mấy lành lạnh này.

Nước ngọt có gas hỗ trợ quá trình tiêu hóa, kích thích bạn ăn nhiều thực phẩm hơn.

3.Nước ngọt có gas là hung thủ gây ra lão hóa

Trường đại học California đã tiến hành đo điểm cuối nhiễm sắc thể trong tế bào máu trắng của 5.309 người tình nguyện từ 20 đến 60 tuổi, không có tiền sử bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Kết quả cuối cùng, đối tượng thường xuyên sử dụng nước ngọt có điểm cuối nhiễm sắc thể ngắn. Người tổn tại nhiễm sắc thể ngắn có nguy cơ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao.

Nước ngọt có ga dù chứa đường tự nhiên hay đường hóa học đều chứa acid photphoric. Thành phần này làm tăng hương vị và giúp nước có thời gian bảo quản tốt. Xét về tác động của acid photphoric đối với cơ thể, thành phần này có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh thận, giảm mật độ xương và tiêu cơ.

Một lưu ý nữa bạn hoàn toàn không được bỏ qua, nước ngọt chính là hung thủ khiến da dẻ của bạn xuống sắc nhanh chóng, nhăn nheo, chảy xệ. Muốn kéo dài tuổi xuân cho làn da và cơ thể, bạn hãy hạn chế việc uống nước ngọt, nhất là phái nữ chúng mình.

Axit photphoric trong nước ngọt có khả năng đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể

4.Nước ngọt có gas gây bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAHA của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người thường xuyên uống nước ngọt có khả năng mắc bệnh tim mạch cao. Các biến chứng của bệnh tim bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim, xơ vữa động mạch, tắc mạch chi…Người bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc đột quỵ nhẹ thì chúng có khả năng quay lại nếu bạn tiếp tục uống nước ngọt và duy trì những thói quen thiếu khoa học. 

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo phụ nữ không nên dùng quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Trong khi đó, ước tính trong mỗi lon nước ngọt chứa khoảng 8.75 muỗng cà phê đường. Đây mới tính riêng lượng đường trong nước ngọt thôi nhé, chưa kể việc nạp đường từ những nguồn dinh dưỡng khác. Và chắc chắn rồi, lượng đường bạn dung nạp vào có thể vượt ngưỡng giới hạn trong thời gian dài, bản thân bạn hoàn toàn không tránh được những bệnh lý nguy hiểm.

Nước ngọt có ga là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch

5.Phân hủy men răng

Trong nước ngọt có gas thường chứa calo, chất có khả năng phá hủy men răng cao gấp 10 lần so với nước ép trái cây tươi. Trước giờ, người ta chỉ quan tâm việc nước ngọt gây béo phì và hoàn toàn bỏ qua tác hại của nó với men răng. Bạn nên biết rằng, hàm lượng acid citric hoặc acid photphoric càng cao thì tác hại của nó đối với men răng càng lớn.

Theo phân tích dữ liệu kiểm tra răng miệng của Đại học Michigan (Mỹ), axit có khả năng hòa tan men răng. Vì vậy, người lớn hay nước ngọt đều nên hạn chế sử dụng thức uống này nếu chính bạn muốn mình có một bộ răng trắng sáng, chắc khỏe mỗi ngày. 

Axit Photphoric trong nước ngọt có khả năng phá hủy men cao

6.Nước ngọt có khả năng gây nghiện

Theo ông Gary Wenk của trường Đại học Ohio đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng: nước ngọt có khả năng gây nghiện chính do công thức tạo ra nước ngọt. Các hãng nước ngọt thường cho chất tạo ngọt, caffeine và cacbon dioxit (CO2) bão hòa vào chất lỏng. Chúng sẽ khiến người sử dụng duy trì cách uống liên tục hết ngụm này sang ngụm khác từ đó hình thành “cơn nghiện”.

Tuy nhiên, không phải thức uống có gas nào cũng có khả năng gây nghiện và mọi đối tượng đều nghiệm thức uống này. Không ít người chỉ nếm một ngụm nước ngọt và bỏ qua chúng. Và cũng không ít người tin rằng nước ngọt sẽ giúp họ tỉnh táo hơn trong công việc. Nhất là lúc lái xe, họp hành hay làm việc muộn, họ sẽ chọn nước ngọt vì nghĩ rằng nó giúp họ tỉnh táo hơn mà thôi.

Nước ngọt có khả năng gây nghiện do các thành phần tạo nên chúng

7.Nước ngọt có liên quan đến bệnh Alzheimer

Alzheimer là bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh. Nói cách khác, bệnh nhân bị bệnh này thường mất khả năng kiểm soát cơ thể. Bệnh này ảnh hưởng tới não, tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi của người bệnh. Cho tới hiện tại, chưa có phương thuốc hay phương pháp điều trị nào có thể điều trị dứt điểm bệnh này.

Nhưng có một thực tế, ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định mối liên quan giữa tình trạng kháng insulin và bệnh Alzheimer (còn gọi là bệnh tiểu đường type 3).

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản kết luận rằng những người có bệnh tiểu đường loại 2 có gấp đôi nguy cơ dễ phát triển bệnh Alzheimer hoặc các chứng mất trí. Nói một cách dễ hiểu, người uống nhiều nước ngọt có nguy cơ cao bị tiểu đường, người bị tiểu đường có nguy cơ cao mắc phải bệnh lý Alzheimer. Nước ngọt chính là trung gian gây bệnh Alzheimer ở người.

Alzheimer là căn bệnh phổ biến ở những người thường xuyên uống nước ngọt với lượng lớn

8.Nước ngọt dẫn đến sự kháng insulin

Kháng insulin sẽ dẫn đến các triệu chứng về chuyển hóa. Khi quá trình chuyển hóa gặp vấn đề, bạn có nguy cơ cao mắc phải những bệnh lý nguy hiểm như huyết áp cao, mỡ máu, tim, tiểu đường...

Insulin trong cơ thể có vai trò hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Nhưng khi bạn tiêu thụ dư đường dưới dạng nước ngọt có gaz, chính bạn đang bắt buộc tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý.

Nếu không muốn những bệnh lý nguy hiểm “làm phiền” bạn trong thời gian gần nhất, ngoài việc ăn uống đủ chất, rèn luyện hiệu quả, bạn nên bỏ thói quen uống nhiều nước ngọt. Một tip hay cho bạn, hãy dừng ngay việc mua và dự trữ sẵn nước ngọt đóng chai và lon trong nhà, hãy thay thế chúng bằng nước tinh khiết hoặc nước khoáng.

>>> Đọc thêm: Hậu quả khủng khiếp từ việc trẻ uống nhiều nước ngọt có ga, bố mẹ chú ý gấp!

9.Gây bệnh hen suyễn

Trên trang Top News chia sẻ thông tin, uống nhiều nước ngọt gây bệnh hen suyễn. Nhiều người tò mò về điều này. Liệu, điều đó đúng hay sai?

Từ những tài liệu chuyên ngành, chúng tôi khẳng định điều này có cơ sở. Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy sodium benzoate còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Ngắn ngừa hay giảm nhẹ biểu hiện bệnh hen suyễn, bạn tuyệt đối không uống nước ngọt

10.Gây hại cho gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Bạn nên biết rằng, chưa tới 20 phút sau khi uống nước ngọt, lượng đường trong máu chúng ta sẽ tăng cao, dẫn đến tăng lượng insulin. Khi lượng insulin tăng đột biến như vậy, gan sẽ xử lý chúng bằng cách chuyển hóa lượng đường thành chất béo Việc tích tụ chất béo chính là nguyên nhân gây nên những bệnh lý nguy hiểm về gan như gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, cholesterol cao bất thường.

11.Loãng xương

Uống nước ngọt gây loãng xương? Bạn đã từng nghe tới điều này? 

Tôi tin rằng khá ít người biết tới tác hại ghê gớm của việc uống nhiều nước ngọt đối với xương. Nguyên nhân từ việc, nước ngọt chứa kha khác axit photphoric. Khi lượng lớn thành phần này đi vào cơ thể, chúng sẽ làm gián đoạn khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Khi gián đoạn quá trình hấpthe thu này, xương của bạn sẽ yếu, giòn, loãng. 

Axit photphoric còn ảnh hưởng tới chế độ vận hành bình thường của dạ dày. Từ đó, quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng sẽ chậm lại. Dinh dưỡng tới cơ thể bị giảm sút cũng là một nguyên nhân không nhỏ gây ra loãng xương.

Người uống nhiều nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nhiều lần

Kết luận

Uống nước ngọt giúp bạn đã khá, sảng khoái, nhanh chóng xua tan mệt mỏi...là điều ai cũng nhận ra. Nhưng đi kèm với những tác động tích cực đó, việc uống quá nhiều nước ngọt sẽ khiến cơ thể bạn có nguy cơ mắc những bệnh lý rất nguy hiểm. Chúng tôi khuyến nghị mọi người nên có sự cân nhắc khi sử dụng nước ngọt mỗi ngày.

>>> Đọc thêm: Nước ngọt không đường gây...tiểu đường và béo phì