Uống nhiều nước ngọt là nguyên nhân gây dẫn đến tiểu đường và béo phì. Nhiều người giải quyết nỗi lo bằng việc chọn mua những loại nước ngọt không đường. Chưa Tết nào có nhiều loại nước ngọt không đường như năm nay để chị em tha hồ chọn lựa, chẳng hạn như Coca, Pepsi, Cocoxim...Liệu nước ngọt không đường là phương pháp ngừa tăng cân hiệu quả hay chính nó làm bạn tăng cân đột ngột dịp Tết? 

Nước ngọt không đường trở thành xu hướng Tết năm này

Nước ngọt không đường gây tăng cân 

Kết luận này do Hội sinh lý Mỹ tổ chức ở San Diego công bố. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên những chú chuột và chỉ ra những khác biệt trên cơ thể chúng sau 3 tuần. Theo đó, khi thay đổi đường thông thường bằng những chất tạo ngọt khác, cơ thể chúng có những khác biệt. Quá trình sinh hóa, chuyển hóa chất của những chí chuột không diễn ra với chu trình thường thấy. 

Không ít người cho rằng thực phẩm hay đồ uống ngọt không đường vì không chứa calo nên không tăng cân. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai. Vì khi sử dụng một lượng lớn thức uống này cơ thể bạn có nguy cơ mắc chứng rối loạn xử lý đường. Quá trình chuyển hóa chất béo và năng lượng cũng gặp vấn đề. Thậm chí, chúng sẽ gây ra biểu hiện tăng cân trong khoảng thời gian ngắn.

Nguy cơ tiểu đường béo phì là hai trong số những hậu quả thường gặp nhất nếu bạn uống lượng lớn nước ngọt không đường. Ngoài ra, việc lạm dụng đồ uống này rất dễ gây tổn hại đến tế bào máu trong cơ thể bạn. Các nhà khoa học đã phát hiện chất tạo ngọt acesulfame potassium trong mạch máu khi nghiên cứu vấn đề trên.

Thành phần của nước ngọt không đường thường chứa chất tạo ngọt như aspartame hoặc saccharin, trong đó aspartame được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp đồ uống lẫn thực phẩm. Vì độ ngọt của chất này cao cấp 200 lần so với đường tự nhiên nên chúng thông dụng là điều khá dễ hiểu.

Nước ngọt không đường không có nghĩa là chúng không chứa caloVậy nên, quan điểm uống nước ngọt không đường không tăng cân hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học. Vì khi chúng ta uống chúng, chất aspartame bị phân giải sẽ chuyển thành methanol và axit amin – chúng lại những chất tổng hợp nên calo. 

Muốn cơ thể không tăng cân đột ngột nhất là dịp Tết Tân Sửu này, hành động thay thế nước ngọt thông thường bằng nước ngọt không đường hoàn toàn chưa đủ. Bạn nên đưa ra những kế hoạch chọn lựa thức uống an toàn hơn, chẳng hạn nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm, nước ép trái cây.

Mua nước đóng bình, đóng chai chính hãng tại đây

Nước ngọt không đường gây tiểu đường

Có nhiều ý kiến khác nhau khi vấn đề "nước ngọt không đường gây tiểu đường" đưa ra tranh luận. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ: "đường trong nước ngọt không đường là chất aspartame và saccharin đều là các chất phụ gia an toàn". Theo Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) cho biết "Nước ngọt không đường nằm trong danh sách thức uống an toàn, nên dùng thay thế cho nước ngọt có đường".

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trên chuột cho thấy thói quen uống nước ngọt không đường có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường. Nhất là tiểu đường tuýp 2.

Khi uống thức uống này, cơ thể bạn sẽ tăng lên cảm giác thèm ăn. Chúng ảnh hưởng đến vi khuẩn trong đường tuột, tác động xấu tới quá trình chuyển hóa glucose, tăng khả năng mắc chứng béo phì thừa cân. Trong khí đó, thừa cân cũng là một trong những tác nhân hình thành bệnh tiểu đường. 

Nước ngọt không đường có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Ngoài khả năng gây béo phì và tiểu đường, thí nghiệm còn chỉ ra sự tăng nồng độ insulin trong máu, lý do là cơ thể vẫn phản ứng với vị ngọt của nước ngọt không đường giống như đường thật. 

Chính những lý do và tác động nêu trên, trước khi bạn sử dụng thức uống này, nếu được hãy hỏi ý kiến những người có chuyên môn.

Nên uống nước ngọt không đường thế nào?

Như đã trình bày ở trên, trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến những người có chuyên môn. Và dưới đây là những lời khuyên The Water MAN dành cho bạn:

  • Nên cân đối chế độ dinh dưỡng cho cả gia đình, nhất là quan tâm tới phân loại và chất lượng của nước uống.
  • Nước ngọt không đường vẫn tốt hơn nước ngọt có đường đóng chai và lon thông thường.
  • Nên uống nước ngọt không đường với lượng vừa phải để cơ thể có thời gian chuyển hóa và xử lý đóng nước ngọt bạn nạp vào.
  • Tránh việc lạm dụng nước ngọt không đường trong mọi tình huống và hoàn cảnh.
  • Sử dụng nước ép thay cho nước ngọt không đường.
  • Tránh tuyệt không thay thế nước tinh khiết bằng nước ngọt không đường. 

    Đừng bao giờ có tư tưởng thay thế nước tinh khiết bằng nước ngọt không đường

Lời khuyên cuối cùng của The Water MAN

Nước ngọt không đường có thể là thức uống tiện lợi, hiệu quả cao trong việc làm dịu cơn khát. Tuy nhiên, giới khoa học đã cảnh báo tác hại của việc lạm dụng thức uống này. The Water MAN mong rằng mọi nhà chủ động hơn trong việc lựa chọn thức uống cho bản thân và gia đình trong dịp Tết. Để hạn chế nguy cơ béo phì và tiểu đường, bạn nên thay thế nước ngọt không đường bằng những loại nước khác như nước tinh khiết, nước khoáng, nước ép trái cây...

>>> Đọc thêm: Tác hại khủng khiếp của việc uống nhiều nước ngọt có ga