Foxnew đã đưa tin, một ông bố trẻ đã mất do thói quen uống nhiều nước tăng lực mỗi ngày? Song thực tế, không ít người yêu thích và hầu như không biết đến những hậu quả do việc lạm dụng đồ uống này. Và tất nhiên, nước tăng lực cũng có những công năng nhất định. Nhưng muốn phát huy tốt những tác dụng của đồ uống này, bạn nên nắm được những mẹo dưới đây.

Công dụng của nước tăng lực

Trước khi bàn tới điều này, bạn nên nắm qua về loạt thành phần trong loại đồ uống này. Tùy từng thương hiệu nước tăng lực mà thành phần dinh dưỡng có sự khác nhau. Tuy nhiên, một số thành phần thường gặp trong loại nước này phải kể đến caffeine, taurine, vitamin các nhóm, đường glucose…Sự phát triển của khoa học, một số loại nước bỏ đường trong thành phần và thay thế nó bằng chất tạo ngọt khác. 

Nước tăng lực được nhiều người chọn lựa bởi nó ngon miệng. Đúng nhưng chưa đủ. Người uống cảm thấy khoai khoái, khỏe khoắn, tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn sau khi uống nước tăng lực. Nhất là những người lao động với cường độ cao, nước tăng lực được xem như cứu tinh. Nhiều người gọi nước tăng lực là nước uống thể thao. 

Năng lược trong nước tăng lực giúp bạn khỏe tức thì

Nước tăng lực có an toàn cho sức khỏe không?

Mặc dù uống nước tăng lực có thể giúp bạn tăng cường năng lượng và cải thiện trí nhớ, tuy nhiên nếu sử dụng chúng trong một thời gian dài có thể dẫn đến một số hệ lụy đối với sức khỏe, thậm chí gây nghiện.

Tiêu thụ một lượng lớn caffeine trong nước tăng lực gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim và mạch máu, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, tăng nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, cũng có thể gây hại cho hệ thống tim mạch và thần kinh vẫn đang trên đà phát triển ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, sử dụng nhiều caffeine được xem là một yếu tố có liên quan đến các vấn đề như lo lắng, khó ngủ, rối loạn tiêu hoá và mất nước. Chất guarana có trong nước tăng lực cũng bao gồm cả caffeine. Do đó, việc bổ sung guarana có thể làm tăng tổng hàm lượng caffeine của thức uống.

Nước tăng lực có thể gây tiểu đường

Bên cạnh đó, hàm lượng đường và các chất tạo ngọt có trong nước tăng lực cũng có thể làm cho mức insulin của cơ thể tăng đột ngột. Nếu tình trạng này xảy ra nhiều lần sẽ khiến cơ thể bạn kháng insulin, làm cho mức insulin và đường huyết tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đối với trẻ nhỏ, uống nhiều nước tăng lực có thể khiến bé sinh ra cảm giác chán ăn, nhanh no, dẫn đến cơ thể không nạp được đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Đây cũng là lý do vì sao trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Nước tinh khiết vẫn là chọn lựa ưu tiên với trẻ nhỏ.

Ngoài ra, uống nhiều nước tăng lực cũng góp phần làm tăng nguy cơ sâu răng. Lớp men răng cứng bao phủ bên ngoài răng có thể bị mài mòn do tính acid của nước tăng lực gây ra. Theo nghiên cứu cho thấy, nước tăng lực có thể làm ảnh hưởng xấu tới men răng gấp 2 lần so với các loại nước ngọt có ga khác, thậm chí có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho men răng, khiến không thể hồi phục lại như cũ.

Nước tăng lực có thể gây sâu răng

5 cách uống nước tăng lực không dây tác dụng phụ

Uống liều lượng thích hợp cho bạn sự tỉnh táo

Một lon nước tăng lực với dung tích 250ml có chứa 50-80mg cafein. Trung bình một người trưởng thành chỉ nên tiếp nạp tối đa 400mg cafein mỗi ngày, tương đương với 5 lon Red Bull 250ml, để duy trì trạng thái tinh thần và thể chất khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức sản phẩm này có thể dẫn đến các tác dụng phụ như làm tăng nhịp tim, chóng mặt, ảnh hưởng đến thần kinh do tiếp nạp quá nhiều lượng chất cafein.

Nên uống một lượng vừa phải nước tăng lực mỗi ngày

Uống sau khi tập luyện nặng là cách tốt nhất

Được biết đến như một dạng “thức uống dành cho thể thao”, nước tăng lực được nhiều vận động viên thể thao trên thế giới tin tưởng và sử dụng thường xuyên. Uống một lon Bò Húc sau khi tập luyện là một cách hiệu quả để làm cho bạn giảm bớt những mệt mỏi, bổ sung năng lượng và gia tăng sự tỉnh táo cho bản thân một cách nhanh chóng.

Nên uống tăng lực sau khi chơi thể thao

Nên được sử dụng như một loại thức uống chức năng

Nhà sản xuất Red Bull luôn khuyến cáo người dùng rằng, nước tăng lực không tham gia vào quá trình bù nước và thay thế cho nước, nên không có chức năng giải khát. Do đó người dùng vẫn cần bổ sung nước đều đặn cho cơ thể bên cạnh việc  sử dụng sản phẩm Bò Húc. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên sử dụng nước tăng lực Red Bull như một sản phẩm chức năng để cải thiện hiệu suất và độ bền, sự dẻo dai cho các hoạt động thường ngày của cơ thể.

Lựa chọn đúng loại nước tăng lực hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước tăng lực thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Sản phẩm được bán tại những đơn vị uy tín là lựa chọn thông minh cho cơ thể của bạn, bởi sản phẩm chứa nhiều vitamin giúp mang lại sự tỉnh táo và bổ sung năng lượng cần thiết, giúp bạn sẵn sàng “húc tung thách thức”. Tuy nhiên, người dùng cũng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm nước tăng lực của mình để có thể phát huy tối đa công dụng và tránh những tác dụng phụ.

Không nên cho trẻ nhỏ uống nước tăng lực

Tóm lại, nước tăng lực giúp tỉnh táo, tăng tập trung nhưng việc lạm dụng sẽ gây những tác dụng phụ. Bạn nên tuân thủ những gợi ý trên để bảo vệ cơ thể tốt hơn mỗi ngày. Lưu ý nữa, không nên cho trẻ nhỏ uống nước tăng lực nhé bố mẹ.
>>> Đọc thêm: 

Nước tăng lực có “thần thánh” như quảng cáo?

Nước tăng lực - Mối nguy hiểm khôn lường đối với trẻ nhỏ