Nước tăng lực có màu sắc bắt mắt, ngon miệng lại được bày bán tại nhiều cửa hàng tiện lợi. Loại nước này được quảng cáo hiệu quả trong việc xua tan mệt mỏi, tăng cường đề kháng nên ngày càng có nhiều người yêu thích đồ uống này hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ nhỏ sử dụng nước tăng lực thường xuyên vì lâu dài chúng sẽ trở thành mối nguy hại với trẻ nhỏ.

Thành phần của nước tăng lực?

Bạn đã từng tham khảo thành phần của nước tăng lực khi uống chúng. Có một điều rằng, hầu như các loại nước tăng lực với nhiều thương hiệu khác nhau lại có sự tương đồng trong thành phần. Trong đó phải kể đến: nước, đường glucose, đường fructose, chất tạo ngọt, chất tạo màu, caffeine, chất bảo quản, hương liệu và nhiều thành phàn khác nữa.

Khi đặt lên bàn cân để so sánh, một lon nước tăng lực dung tích 250ml sẽ chứa lượng caffeine lớn hơn một tách cafe thông thường. Khi các thành phần trên kết hợp với nhau thì tác dụng của caffeine trong nước tăng lực mạnh hơn.

Ngoài phụ nữ mang thai thì đối tượng trẻ nhỏ được khuyến cáo không nên sử dụng nước tăng lực thường xuyên. Vô lý ở chỗ, trẻ em Việt Nam thường xuyên sử dụng những loại nước này. Nhiều ông bố, bà mẹ chiều chuộng sở thích con trẻ chứ không quan tâm tới những tác động của chúng lên sức khỏe con trẻ.

Khá nhiều loại nước tăng lực mắt mắt được bày bán tràn lan trên thị trường

Tác hại của nước tăng lực đối với trẻ nhỏ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những tác hại của việc trẻ nhỏ thường xuyên sử dụng nước tăng lực. Nhóm trẻ em và thanh thiếu niêm thường xuyên sử dụng nước tăng lực sẽ chậm lớn, kích thước cơ thể nhỏ hơn đối tượng không sử dụng. Không những thế, lượng caffeine trong loại nước đó sẽ tác động và làm ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa ở trẻ.

Nước tăng lực tăng nguy cơ hư hỏng men răng ở trẻ

Thực tế việc khó nhận biết những tác dụng phụ trong tức thời nên bố mẹ ít quan tâm tới việc trẻ đang uống một loại dung dịch không tốt chút nào. Sau khi đọc bài viết này, bố mẹ có thêm những thông tin bổ ích trong nuôi dạy và chăm sóc con trẻ. Trong đó, hen suyễn hay bệnh tim mạch có thể bắt nguồn từ việc trẻ uống nhiều nước tăng lực. 

Nước tăng lực làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ

Đừng nghe những quảng cáo vì suy cho cùng chẳng có loại nước tăng lực nào thực sự an toàn để trẻ nhỏ sử dụng mỗi ngày. Những tác động tiêu cực có thể khó thấy ngay thời điểm bé uống nhưng về lâu dài chúng đang ăn dần ăn mòn sức khỏe của con trẻ. Một đơn cử, trong nước tăng lực có tới 54-62gr đường. Rõ ràng, con số này đang vượt xa lượng đường tối đa mà trẻ nhỏ được khuyến khích tiêu thụ mỗi ngày đấy sao?

Trẻ nhỏ nên uống nước gì để bảo vệ sức khỏe

Nước tinh khiết

Chúng tôi không ca giảng về lợi ích của nước lọc đối với cơ thể bé vì điều này quá rõ ràng. Không chỉ giúp cơ thể dưỡng ẩm, nước tinh khiết còn điều chỉnh nhiệt độ, dung hòa môi trường vật chất bên trong, ngừa táo bón và vô vàn những lợi ích khác. Chẳng có lý do nào để bố mẹ không khuyến khích con trẻ uống nhiều nước tinh khiết mỗi ngày cả. Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ cần được bổ sung một lượng nước ổn định, bố mẹ nên nắm rõ điều đó.

Nước tinh khiết đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bình thường ở trẻ

Nước ép trái cây

Khoáng chất và vitamin là những gì cơ thể bé nhận được khi uống nước ép trái cây. Ngoài việc xua tan mệt mỏi, tăng cường hoạt động não bộ, chúng sẽ kích thích hoạt động máu, tăng cường lưu thông giúp bé vui vẻ, năng động hơn mỗi ngày.

Trẻ thường có xu hướng lười ăn trái cây nên việc làm nước ép chính là giải pháp thay thế hợp lý. Thay vì đưa cho con những chai nước ngọt đóng chai nhiều màu sắc, mẹ nên mua trái cây tươi và ép cho trẻ uống mỗi ngày.

Nước ép rau củ

Củ quả, rau xanh rất tốt cho sự phát triển bình thường của một đứa trẻ. Tiêu thụ nhiều nước ép rau củ sẽ hạn chế tối đa tình trạng béo phì, thừa cân ở con trẻ. Tuy nhiên, một số loại nước ép rau chứa hàm lượng natri cao hơn hẳn lượng natri cần thiết cho cơ thể trẻ mỗi ngày. Điều đó bất lợi cho sức khỏe. Vì thế, khi lựa chọn loại nước ép rau, cha mẹ nên chọn loại có hàm lượng natri thấp.

Nướcép rau củ cung cấp vitamin, khoáng chất phù hợp với nhu cầu của cơ thể bé

Sữa không đường

Thông thường, trẻ nhỏ sẽ thích thú những loại sữa có đường, sữa socola vì nó ngon hơn khi uống. Xét về lợi ích với cơ thể bé thì sữa không đường có những ưu thế hơn. Protein, phốt pho, canxi, magie có lợi cho sức khỏe của xương, nhất là trong giai đoạn phát triển của trẻ. Ngoài ra vitamin D được bổ sung qua việc dùng sữa cũng có tác động tích cực đến xương. Không có đường hay lượng đường thấp sẽ hạn chế tối đa nguy cơ béo phì, tiểu đường ở trẻ.

Nhiều cha mẹ có xu hướng lựa chọn sữa không béo cho trẻ trong khi sữa có hàm lượng chất béo cao mới tốt cho trẻ. Vì chất béo có tác động tích cực đến sự phát triển tổng thể và sự phát triển của trí não. Do nhu cầu tăng trưởng nên trẻ cần lượng chất béo nhiều hơn người lớn. Tuy nhiên không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa vì có thể ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các đồ ăn khác.

Trà hoa cúc

Không chỉ có người lớn, trà hoa cúc còn có thể được dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, các bậc làm cha mẹ chỉ nên dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên để tránh xảy ra dị ứng rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, trước khi cho uống trẻ nhỏ uống trà hoa cúc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Trong lần đầu tiên, bạn có thể cho trẻ uống khoảng 15ml trà hoa cúc. Nếu trẻ có thể hấp thụ tốt và không có phản ứng bất thường, bạn có thể tăng lên thành 30ml mỗi khi trẻ quấy khóc vì đau bụng sẽ giúp bé bình tĩnh cũng như nín nhanh hơn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin bổ ích mà bố mẹ cần biết để bảo vệ sức khỏe con trẻ. Đừng chiều chuộng sở thích con trẻ bằng nước tăng lực vì lâu dài chúng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe của bé.

>>> Đọc thêm: Cha mẹ cần làm gì khi con trẻ đi học mùa Covid?