Giai đoạn chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi đột ngột là điều kiện để virus gây bệnh sinh sôi, phát triển. Khi đó, bạn phải đối diện với nhiều bệnh lý như viêm phổi, viêm họng… Để cải thiện tình trạng này, bạn cần duy trì thói quen tập luyện thể dục và bổ sung các loại đồ uống tốt cho sức khỏe.

Nước lọc

Nằm đầu trong danh sách các loại đồ uống tốt cho sức khỏe phải kể đến “chiến thần” nước lọc. Các chuyên gia khuyên rằng, việc bổ sung nước lọc đầy đủ giúp cơ thể được thanh lọc, đào thải độc tố, giảm nguy cơ hình thành virus, vi khuẩn gây bệnh. Từ đó, tăng cường sức đề kháng, duy trì sự ổn định cho cơ thể.

Nước tinh khiết

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây chứa lượng lớn vitamin các loại, nhất là vitamin C. Loại vi chất này có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn, virus như sốt, ho, cảm cúm… Chính vì thế, trong giai đoạn thời tiết chuyển mùi, bạn nên bổ sung nước ép trái cây như bưởi, cam… để tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Nước chanh mật ong 

Chanh mật ong từ lâu đã được biết đến là loại đồ uống bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong thời tiết chuyển mùa này, một ly nước chanh mật ong ấm nóng sẽ giúp cơ thể được tiếp thêm năng lượng và tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ thanh lọc cơ thể, làm sạch gan. Uống ngay 1 ly nước chanh ấm và 1 thìa mật ong vào mỗi buổi sáng sớm sẽ giúp cổ họng được làm ấm rất tốt.

Trà chanh mật ong

Trà gừng

Gừng có tính ấm, vị cay, có khả năng tán hàn, ôn trung, tiêu đờm, giải độc, giảm viêm và giảm đau nhanh chóng. Hơn nữa, gừng còn có tác dụng tạo ra nhiệt lượng cho cơ thể. Chính vì thế, trà gừng thường được sử dụng để giữ nhiệt cho cơ thể, nhất là vào những ngày lạnh giá. Tuy nhiên, với đặc tính cay nóng, loại đồ uống này không phù hợp với những người bị cảm do phong nhiệt có các triệu chứng như ho, sốt.

Trà xanh

Uống trà là thói quen lành mạnh được ông cha ta duy trì từ rất lâu. Trà có mùi thơm nhẹ, vị đắng chát xen lẫn chút ngọt thanh rất dễ uống. Trong lá trà có chứa hàm lượng EGCG - chất chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Do đó, uống trà sẽ giúp cơ thể thải bỏ độc tố, làm chậm quá trình lão hóa, giảm căng thẳng, lo âu.

Trà xanh

Trà hoặc sữa nghệ

Trong tinh bột nghệ có chứa hợp chất curcumin giúp kháng viêm, chống virus rất tốt cho sức khỏe. Vào những ngày tiết trời giao mùa, uống sữa nghệ hoặc trà nghệ sẽ giúp chữa lành các cơn đau xương khớp, viêm cơ. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có chứa các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp phục hồi các tổn thương tế bào. 

Sinh tố cải bó xôi và bơ

Sinh tố là món đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng với hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ và chất sắt. Mỗi ngày, bạn nên uống 1 ly sinh tố cải bó xôi và bơ sẽ giúp tăng cường dưỡng chất trong cơ thể, tăng khả năng miễn dịch, tái tạo tế bào và cải thiện lưu thông máu hữu hiệu.

Sinh tố mâm xôi

Trà củ dền

Trà củ dền là món đồ uống ngon nhưng lại không được nhiều người biết đến. Công thức nấu trà này rất đơn giản, chỉ cần cho một ít gừng, ½ cốc nước, ½ củ dền và 2 muỗng nước cốt chanh và ít muối vào nấu sôi là được. Uống trà củ dền giúp bổ sung khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, củ dền còn giúp tăng nồng độ hemoglobin, giúp tăng khả năng chống chịu với thời tiết lạnh lẽo.

Nước ép Amla

Amla còn được gọi là quả me rừng, thường thấy ở khu vực miền núi Việt Nam. Để pha nước ép Amla, bạn sẽ cần khoảng 4 - 5 quả Alma ép lấy nước rồi cho thêm tiêu đen, muối tinh, nước cốt chanh vào trộn đều rồi uống. Bạn nên uống hỗn hợp này vào buổi sáng để tăng cường sức đề kháng, bổ sung các axit amin, chất chống oxy hóa và cải thiện mức cholesterol trong cơ thể.

Nước ép Amla

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành luôn nằm đầu danh sách các loại đồ uống tốt cho sức khỏe vào những ngày giao mùa nhờ chứa nhiều canxi, protein cùng nhiều loại khoáng chất, vitamin… Do đó, nếu như bạn bị dị ứng với sữa bò thì có thể sử dụng sữa đậu nành để bổ sung protein cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đối với nữ giới, sữa đậu nành còn cung cấp isoflavone giúp tăng cường nội tiết tố, hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả.

Nước hầm rau củ

Tiết trời trở lạnh, sử dụng các loại nước hầm xương, nước hầm rau củ là lựa chọn tuyệt vời. Một số loại rau củ phổ biến mà bạn có thể tham khảo như cà rốt, củ cải, su hào. Nước uống có vị ngọt tự nhiên, giúp bổ sung vitamin, khoáng chất cùng chất xơ.

Rau củ quả

Những loại nước uống thích hợp cho thời tiết giao mùa đã được chia sẻ với bạn đọc. Hãy thường xuyên sử dụng các loại đồ uống này để gia tăng sức đề kháng và sức khỏe bản thân nhé. Chúc bạn và gia đình có được sức khỏe ổn định để tận hưởng cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc nhé!

>>> Đọc thêm: Bạn đã biết cách bảo vệ cơ thể khỏi “ốm vặt” khi thời tiết thay đổi?