Trong Đông y, lá ổi được xem như một vị thuốc phổ biến. Lá ổi được kết hợp trong nhiều phương thuốc quý để điều trị những bệnh lý đặc trưng. Ngoài nổi bật trong kiểm soát tiểu đường và mỡ máu, nước lá ổi còn có vô số những công dụng có thể bạn chưa từng nghe tới.

Khám phá về nước lá ổi, thành phần, công năng, cách nấu, cách sử dụng loại nước uống này nha.

Lá ổi và thành phần dinh dưỡng của nó

Lá ổi là bộ phận trên cùng của cây ổi. Chúng ta không còn lại gì với cây ổi nên việc xác định bộ phận này không khó chút nào. Trong một công trình nghiên cứu chỉ ra, lá ổi non chứa từ 7-10% tanin, 3 % nhựa, chất chống oxy hóa và nhiều thành phần khác nữa. Berbagai trong loại lá này có thể hỗ trợ điều trị tiểu đường, cholesterol, tiêu chảy. Uống trà lá ổi là một trong những thói quen để chúng ta có một sức khỏe tốt. β-Sitosterol, Quereentin, Leucocyanidin, Guaijaverin, Avicularin, Eugenol,, Volatile oil, Vitamin C...à những thành phần hóa học bạn không nên bỏ qua rồi.

Lá ổi non chứa từ 7-10% tanin, 3 % nhựa, chất chống oxy hóa

Trà lá ổi có công dụng gì?

The Water MAN bật mí ngay những tác dụng nổi bật của loại trà này. Thử đếm trong đây bạn biết được bao nhiêu công dụng của nước lá ổi nhé: 

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bạn biết đấy, thành phần của lá ổi chứa nhiều polyphenol, carotenoid, flavonoid, tannin. Những thành phần này có khả năng chặn đứng tốc độ chuyển hóa của tinh bột phức tạp sang đường. Nếu cơ thể bạn quá mệt mỏi với chế độ ăn kiêng, hãy thử thêm vào trà lá ổi xem. 

Vitamin B trong trà này sẽ giúp bạn bù đắp những dinh dưỡng thiếu hụt mà không sợ tăng cân chút nào. Ngược lại, nó còn hỗ trợ việc đốt cháy mỡ thừa, giải phóng những thành phần độc hại trong cơ thể nữa đấy. Nhưng nói gì thì nói, bạn cũng không nên thần thánh hóa tác dụng của loại nước này, muốn giảm cân thử kết hợp nó cùng chế độ dinh dưỡng khoa học, rèn luyện hợp lý.

Duy trì sự săn chắc và tươi trẻ cho làn da

Nhóm vitamin B không chỉ hỗ trợ trong việc giảm cân thông thường. Tanin trong lá ổi có tác dụng kháng viêm, tiêu sưng, trị mụn cực kì hiệu quả.

Ngoài việc pha lá ổi để uống trà như thường, bạn có thể áp dụng mẹo hay ho dưới đây. Lá ổi sau khi hái bạn rửa sạch. Tiếp đó, giã nát lá bằng tay hoặc dùng máy xay hỗ trợ cũng được. Với hỗn hợp thu về bạn chỉ việc hòa chung một tí nước ấm. Đắp lên mặt và thư giãn trong vòng 15 phút để lỗ chân lông se lại, da đủ ẩm, mịn màng thôi.

Lá ổi chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào tự do

Bài thuốc trị đau răng hiệu quả

Chỉ những ai đau răng rồi mới cảm nhận được sự khó chịu, đau đớn của nó. Nếu những cơn đau bất ngờ ghé thăm. Bạn lại chưa kịp tìm tới phòng khám răng miệng, đừng bỏ qua mẹo hay ho này nha. Lá ổi chứa một thành phần quý đó là astringents. Nó sẽ làm chặt hơn nướu răng và chân răng, khử khuẩn và giúp cơn đau răng thuyên giảm đáng kể đấy.

Song song với việc hãm thành trà để uống, bạn có thể áp dụng thêm cách này nha. Mang lá ổi vò nát với ít muối sống. Vò tới lúc nào có nước tiết ra thì dùng tăm bông chấm nó vào chỗ sâu răng. Ngậm như vậy sau 10 phút thì súc miệng thật sạch. Cơn đau răng sẽ giảm đấy.

Ngăn ngừa tiểu đường, giảm cholesterol

Những thành phần có lợi trong trà lá ổi giúp giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease. Ngoài ra, những thành trên còn ngăn chặn việc cơ thể hấp thu sucrose và maltose - hai loại đường làm tăng đường trong máu.

Uống nước lá ổi có thể giúp giảm cholesterol LDL xấu và triglyceride. Điều này đã được chứng minh. Nếu bất kì thành viên nào trong gia đình bạn đang gặp phải tình trạng cholesterol cao, thử áp dụng mẹo này xem nhé.

Uống nước lá là cách giúp ổn định lượng đường trong máu

Chữa tiêu chảy hiệu quả

Dùng lá ổi, hãm lấy nước và uống là cách điều trị tiêu chảy được ứng dụng nhiều trong dân gian lâu nay. Nước ổi sẽ giúp se da, co mạch, giảm sự xuất tiết, kích thích màng ruột và nhanh chóng làm dịu cơn đau khi bị tiêu chảy.

Điều trị ung thư hiệu quả

Có rất nhiều nghiên cứu nói về thực hư việc dùng lá ổi để điều trị ung thư. Điều này cũng có cơ sở. Lycopene và flavonoid quercetin là hia chất có tính oxy hóa mạnh. Khi hoạt động chúng sẽ ức chế quá trình sản xuất các androgen dư thừa. 

Bạn có thể pha nước ổi tươi hay khô cũng được. Sau khi làm sạch, sao vàng, bạn mang chúng đi đun sôi khoảng 5 phút. Uống nước lá ổi vào mỗi sáng và tối sẽ giúp cơn đau nhẹ hơn, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn, tinh thần vui vẻ hơn.

Trong lá ổi có thành phần ức chế sự phát triển của tế bào tự do

Điều trị tiểu đường hiệu quả

Nếu như thời gian trước đây, tiểu đường được cho là căn bệnh ở người cao tuổi thì điều đó đã thay đổi ở hiện tại. Bất kể trẻ em, người cao tuổi, giới tính nào cũng có thể mắc bệnh nguy hiểm này.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra tác dụng của nước lá ổi với bệnh tiểu đường. Thành phần có tên protein tyrosine phosphatase 1B trong lá ổi có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Cạnh đó, bệnh nhân bị tiểu đường uống nước lá ổi thường xuyên sẽ cải thiện độ nhạy của insulin giúp điều hòa đường huyết về mức ổn định.

Làm nước lá ổi thế nào?

Mỗi công thức pha nước ổi trong điều trị hay phòng ngừa bệnh sẽ có sự khác nhau cơ bản. Và tất nhiên, chúng ta có thể sử dụng loại trà này để bảo vệ cơ thể khi chưa có biểu hiện bệnh. Chúng tôi giới thiệu công thức pha trà lá ổi đơn giản nhất như sau:

Bước 1: Chuẩn bị tất cả nguyên liệu như lá ổi (khô hay tươi đều được) và bột hương lá ổi (nếu có)

Bước 2: Làm sạch phần lá, mang sao vàng và cho vào bình ủ trà.

Bước 3: Thêm nước tinh khiết được làm nóng, lá ổi, bột lá ổi hãm trà trong vòng 15 phút. Sau đó, chỉ cần ngồi đợi và thưởng thức khi nó còn ấm nóng thôi. Để rút ngắn thời gian, bạn có thể mang chúng đi đun sôi với lửa nhỏ trong vòng 10 phút nhé.

Bạn có thể hãm trong bình hay đun sôi trà lá ổi cũng được

Có nên uống nước lá ổi mỗi ngày không?

Không ai có thể phủ nhận được những tác dụng tuyệt vời của nước lá ổi. Tuy nhiên, nếu ví loại nước này như một vị thuốc thì không tránh được tác dụng dược lý của nó. Lạm dụng nước lá ổi sẽ gây ra những tác dụng phụ không tốt, chẳng hạn: 

  • Lá ổi kích thích hệ bài tiết, tăng tần suất đi tiểu

  • Gây thất thoát những khoáng chất và yếu tố vi lượng bên trong cơ thể

  • Có thể bị sốc khi uống loại nước này

  • Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng ít nhiều nếu uống quá nhiều nước lá ổi trong thời gian dài

  • Dùng chung với thuốc tây sẽ gây ra những phản ứng và làm giảm tác dụng của thuốc

Bạn có thể uống nước lá ổi mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước nên giới hạn không quá 350ml/ngày.

Nên uống một lượng nước trà lá ổi vừa đủ mỗi ngày

Kết luận

Nước lá ổi có vô số công dụng trong phòng ngừa và điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc thần thánh nó mà bỏ qua phác đồ điều trị của bác sĩ là điều không nên. Tốt nhất, trước khi sử dụng, hãy trao đổi và nhận sự tư vấn của người có chuyên môn. 

>>> Đọc thêm: ừng uống nước cam nếu như bạn chẳng biết gì về tác dụng của nó