Đối mặt với dịch bệnh Corona, các chuyên gia y tế lo lắng xu hướng trẻ em bị suy dinh dưỡng tăng lên. Biếng ăn kéo dài gây tình trạng hấp thu kém, suy giảm chức năng miễn dịch, ảnh hưởng về tinh thần lẫn thể chất. Vậy, bố mẹ phải làm gì để khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ ngay trong mùa dịch?

Giảm bữa ăn khi trẻ biếng ăn

Trẻ có một chế độ dinh dưỡng riêng, thường thì bố mẹ duy trì nhiều bữa ăn cho bé con nhà mình. Tuy nhiên, khi trẻ biếng ăn thì việc cần làm là cắt giảm chúng. Bố mẹ có thể bỏ một số bữa phụ và quan sát cơ thể bé thay đổi thế nào. 

Cắt giảm bữa không có nghĩa là cho trẻ nhịn ăn bố mẹ nhé. Trong trường hợp nào đi nữa thì việc duy trì 3 bữa chính là điều cần thiết. Đối với trẻ nhỏ thì uống sữa nên được duy trì đều đặn. 

Giảm bữa ăn phụ sẽ giúp trẻ ăn bữa chính ngon miệng hơn

Tạo hấp dẫn cho bữa ăn của trẻ

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn bắt nguồn từ thực đơn lặp đi lặp lại của mẹ cùng những trang trí nhàm chán. Chúng không tạo hứng thú cho trẻ khi ăn. 

Mùa dịch nên bố mẹ có xu hướng làm việc ở nhà, thời gian linh động hơn và có nhiều thời gian rảnh hơn. Tại sao bố mẹ không thay đổi trang trí khi làm đồ ăn cho trẻ. Đừng tưởng người lớn mới bị kích thích bởi những món ăn bắt mắt nhé. Trẻ nhỏ cũng có những giác quan. Chúng cảm nhận được những thay đổi trong thức ăn bố mẹ chuẩn bị đấy.

Khuyến khích trẻ tự ăn

Một bữa cơm kéo dài vài tiếng và những câu nài nỉ của mẹ nhưng trẻ vẫn biếng ăn. Nguyên nhân của tình trạng này không nằm ở bé không. Bố mẹ nên thay đổi hình thức dùng bữa của trẻ.

Khi trẻ biếng ăn, không ít bố mẹ tìm ngày những thiết bị như tivi hay điện thoại. Tuy nhiên, các chuyên gia không khuyến khích cách này. Bố mẹ nên đóng vai trò hướng dẫn, đứng sau động viên và khuyến khích trẻ tự ăn. Lúc này, trẻ sẽ ăn khi chúng đói và dừng ăn khi no. Bố mẹ nên tôn trọng điều đó.

Riêng với trẻ nhỏ từ 7-9 tháng thì việc tự làm mọi thứ con khó khăn. Vừa cho trẻ em, bố mẹ nên tập cho trẻ có cảm giác với những dụng cụ trên bàn ăn để con trẻ nhanh chóng tự lập được.

Để trẻ tự ăn giúp trẻ thích thú hơn, vui hơn trong quá trình dùng bữa mẹ nấu

Bắt đầu bữa ăn nhẹ nhàng

Nhẹ nhàng ở đây có thể là những mẩu chuyện vui, những câu khen ngợi, những trò chơi nhẹ nhàng để trẻ vui vẻ hơn khi ăn cơm. Bố mẹ có thể giao tiếp khi trẻ ăn để nắm được những sở thích của bé. Một câu chuyện của trẻ được lòng ghép trong bữa ăn nghe có thú vị đấy chứ. Vừa tạo không khí gần gũi, vừa vui vẻ khi ăn thì trẻ sẽ ăn hết đồ ăn bố mẹ chuẩn bị thôi.

Giới hạn thời gian bữa ăn ở trẻ

Một bữa ăn không thể kéo dài hàng giờ đồng hồ được. Cứ theo thói quen để, trẻ càng kéo dài thời gian ăn của mình. Hãy giới hạn chúng. Thêm nữa, việc giới hạn thời gian ăn sẽ giúp cơ thể con trẻ có thêm thời gian xử lý đồ ăn và chuẩn bị cho bữa kế tiếp.

Một bữa ăn quá dài sẽ khiến sẻ tăng thêm cảm giác thèm ăn

Để con được đói

Nếu không muốn bữa ăn của trẻ trở thành trận chiến, mẹ nên để trẻ đói. Khi đói, trẻ có nhu cầu ăn và ăn ngon miệng hơn là đằng khác. Khoảng cách hai bữa ăn liền nhau của trẻ nên kéo dài từ 2-3 h đồng hồ. 

Hãy khuyến khích con vận động

Vận động là cách giúp con tiêu hao năng lượng và tạo ra cảm giác thèm ăn. Vận động cách nào trong mùa dịch? Đây chắc chắn là điều mà nhiều bố mẹ quan tâm. Hãy đơn giản điều đó. Bố mẹ có thể hướng dẫn con những bài vận động nhẹ nhàng, cùng con làm việc nhà, cùng nấu ăn, cùng học bài đều là vận động đấy thôi.

Lời động viên của bố mẹ sẽ giúp con trẻ ăn nhiều hơn

Nấu những gì trẻ thích

Ngay cả người lớn chúng ta còn lười ăn khi gặp những thực phẩm mình không thích. Điều đó chẳng khác gì đối với trẻ khác. Một quá trình nấu cho hướng dẫn trẻ dùng bữa, chắc chắn bố mẹ phần nào hiểu được những sở thích của con trẻ đúng không nào. Biết điều đó, bố mẹ sẽ tránh được tình trạng ép trẻ phải ăn toàn bộ những thứ mình làm.

Thông minh và khôn khéo hơn trong dạy trẻ, bố mẹ nên đan xen và làm phong phú bữa ăn của trẻ. Hãy ưu tiên những món mà trước giờ con bạn vẫn thích và cách điệu nó lên một tầm mới. Nhớ đan xen mọi thứ nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng trong từng bữa ăn của con trẻ nhé bố mẹ.

Kết luận

Khoan trách mắng con trẻ. Đừng quá đau đầu với câu hỏi “Phải làm gì khi trẻ biếng ăn”. Với những mẹo hay ho trên, thử áp dụng ngay và luôn để cảm nhận những thay đổi tích cực từ trẻ. Bố mẹ sẽ xử lý được tình trạng biếng ăn trong mùa dịch ở trẻ đấy.

>>> Xem thêm: Tác hại của nước ngọt với trẻ em