Bố mẹ nào đã, đang hay có ý định sẽ nuôi con bằng sữa hạt, bỏ qua series này là một thiếu sót không hề nhỏ rồi đó.

Và tiếp theo những thông tin ở Phần 1, bài viết hôm nay sẽ dành toàn bộ dung lượng để nói về những loại sữa hạt. Trước khi đọc bài biết, bố mẹ có thể liệt kê ra những loại con mình đang dùng để so sánh đối chiếu xem. Đầy đủ những loại sữa là điều tuyệt vời, nếu thiếu hãy bổ sung để đổi mới khẩu vị con trẻ thôi nào.

Sữa đậu nành

Cái tên này đã quá quen với mọi nhà đúng không? Không chỉ dành cho bé, sữa đậu nành được lòng nhiều đối tượng kể cả người trưởng thành hay người cao tuổi. Điều này khá dễ hiểu vì loại sữa nào cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Dinh dưỡng nhiều nhưng chất béo thấp nên nỗi lo về tăng cân không có. Trung bình cứ trong 100g đậu nành cung cấp tới 7.9 Calo nhưng chỉ có 1.61g chất béo. 

Sữa đậu nành ngoài tốt cho bé, các mẹ cũng nên bổ sung mỗi ngày. Hàm lượng estrogen trong loại sữa này khá cao nên tác dụng duy trì hormon môn trong cơ thể nữ giới rất tốt. Còn với trẻ, hàm lượng vitamin trong sữa sẽ giúp bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, cơ thể phát triển toàn diện, tăng miễn dịch, ngừa bệnh tật… So với những loại sữa từ động vật thì sữa đậu nành lành tính, an toàn với trẻ.

Sữa đậu nành

Sữa bắp

Những chế phẩm hay những đồ uống, thức ăn từ bắp trở thành xu hướng của thời gian gần đây. Khi chế biến sữa, người ta thường cho thêm đường, sữa đặc để tăng vị thơm béo cho món đồ uống này. Sữa này có mùi thơm đặc trưng, dễ uống, không chứa cholesterol nên phù hợp với cơ địa của trẻ nhỏ.

Các nhà dinh dưỡng học đã chứng minh được trong công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hấp thu từ tinh bột chứa trong bắp. Cũng nhờ đó mà các mẹ không cần lo con mình gặp vấn đề về hệ tiêu hóa khi dùng sữa. Với tác dụng ngừa táo bón và các bệnh đường ruột, loại sữa này ngày càng được các bố mẹ chọn lựa khi chăm sóc con mình. Vitamin A còn có tên gọi các là beta carotene có nhiều trong sữa bắp. Thành phần này cực kì có lợi trong việc bảo vệ đôi mắt của con trẻ khỏi sự xâm nhập của những yếu tố tiêu cực khác. Thêm nữa, vitamin B1, B5, B5 giúp não bộ của trẻ phát triển toàn diện

Sữa bắp

Sữa hạnh nhân

Thật thiếu sót khi những loại sữa hạt vắng bóng đi cái tên này. Hạnh nhân lâu nay được nhiều người chọn lựa để chăm sóc người nhà. Mẹ bầu được khuyến khích ăn nhiều hạnh nhân trong thai kỳ để con sinh ra khỏe mạnh.

Sữa hạnh nhân chứa nhiều dinh dưỡng, giúp trí não của bé phát triển toàn diện, ngừa hội chứng suy giảm trí nhớ. Lượng chất xơ trong hạnh nhân khá cao nên khả năng ngừa táo bón, tăng cường hệ tiêu hóa hoàn toàn có cơ sở. 

Sữa hạnh nhân

Sữa hạt óc chó

Từ lâu, hạt hay sữa từ hạt óc chó đã phổ biến tại những nước phương Tây. Cho tới những năm trở lại đây, thực phẩm này cũng trở nên thông dụng tại nước ta.

Óc chó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Đây là một chọn lựa hoàn hảo trong thực đơn dinh dưỡng mỗi tuần cho trẻ. Sữa cung cấp lượng canxi tương đối, tốt cho sự phát triển của khung xương, nhất là sự. Sữa óc chó giúp não bộ trẻ phát triển toàn diện, ngừa các bệnh mãn tính. Sự xuất hiện của sữa còn giups kích thích vị giác ở trẻ nhỏ. Vậy nên, trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho bé, bố mẹ có thể thêm loại hạt hoặc sữa óc chó để giúp bé cảm nhận được những thay đổi vị giác, kích thích bé ăn ngon, ngủ ngon hơn.

Sữa óc chó

Sữa hạt sen

Hạt sen vốn là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Sữa hạt sen được tạo ra bằng việc nghiền hay xay nhuyễn hạt sen. Cho vào một chút đường hay sữa đặc, vị béo ngậy đi kèm hương thơm làm cho sữa thêm cuốn.

Sữa hạt sen được không ít bà mẹ chọn lựa cho con. Nguyên nhân là loại sữa này chứa nhiều khoáng chất quan trọng, tốt cho sự phát triển về thể chất lẫn trí não. Uống sữa hạt sen giúp con trẻ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ngoài ra, sữa hạt sen có tính mát, phòng ngừa táo bón ở trẻ.Với những lợi ích trên, chắc chắn các bà mẹ đã có thêm những chọn lựa cho thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Ngoài làm sữa, mẹ có dùng hạt sen để nấu cháo. Lưu ý nhỏ ở đây, nếu con trẻ còn nhỏ, mẹ nên xay nhuyễn để tránh tình trạng bé bị hóc, nôn ói.

Sữa hạt sen

Sữa đậu đỏ, đậu xanh

Đậu xanh và đậu đỏ là những thực phẩm giàu xơ, folate, magie, kali…Chúng đặc biệt phù hợp với người đang gặp vấn đề về tim mạch, tiểu đường.

Sữa đậu xanh, đỏ cũng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ em chứ không riêng gì người trưởng thành. Sữa đậu này có vị béo, dễ uống nên các bé rất thích khi uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các axit amin, các vitamin trong loại sữa này sẽ giúp bé phát triển toàn diện hơn, giúp tốc độ lưu thông máu nhanh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, huyết áp…

Sữa đậu đỏ

Sữa đậu phộng

Cả người lớn và trẻ em đều thích sữa đậu phộng vì nó béo ngậy, ngọt nhẹ đi kèm mùi thơm dễ chịu. Đậu phộng dù có hàm lượng protein cao nhưng lượng carb thấp nên phù hợp với mọi cơ địa, nhất là người mắc bệnh tiểu đường. Đậu phộng và chế phẩm của nó đặc biệt phù hợp với người ăn chay, người dị ứng với protein động vật.

Cho bé uống sữa đậu phộng là cách thông minh giúp bé bổ sung nguồn năng lượng dồi dào. Sữa đậu sẽ cung cấp cho bé hơn 10 loại acid amin thiết yếu. B3 và niacin sẽ thúc đẩy chức năng não bộ, thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Vậy nên, muốn trẻ thông minh, chống lớn, mẹ có thể kết hợp thêm sữa đậu phộng vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày cho bé.

Sữa đậu phọng

Sữa hạt bí

So với những loại hạt khác, hạt bí phổ biến mà giá thành lại rẻ hơn nhiều lần. Hạt bí có lợi cho sức khỏe vì thành phần của nó chứa nhiều chất béo không bão hòa, đạm, xơ, magie, kẽm, mangan…Những thành phần này sẽ giúp cơ thể bé có một hệ thống đường ruột luôn vui khỏe, mắt sáng, tập trung cao.

Cho bé uống sữa hạt bí mỗi ngày sẽ giúp gan, thận, tim mạch của bé phát triển hơn. Nguyên nhân từ việc loại hạt này chứa nhiều chất béo tốt, xơ, chất chống oxy hóa…Tryptophan có trong loại sữa này sẽ giúp bé có những giấc ngủ ngon và sâu hơn. Biết được mẹo này rồi, bố mẹ có thể chọn sữa hạt bí cho con trước giờ đi ngủ.

Sữa hạt bí

Sữa yến mạch

Từ lâu, yến mạch đã được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”. Cũng theo nghiên cứu của đại học Tufts(Mỹ), yến mạch chính là thực phẩm “vàng”, đặc biệt tốt cho việc tăng cường IQ pử trẻ em. Sau thu hoạch, yến mạch hầu như không quá bất kỳ bước xử lý nào cả nên vẫn giữ nguyên nguồn dinh dưỡng. 

Yến mạch chứa nhiều vitamin A, B6, B12 tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch ở trẻ em. Những thành phần trên góp phần tham gia vào những hoạt động phản ứng sinh hóa bên trong cơ thể, đảm bảo hoạt động cũng như sự phát triển của hệ thần kinh ở bé. Các mẹ có thể làm sữa yến mạch cho mình và bé uống luôn. Điều này càng tốt, nó có thể giúp da dẻ, sắc vóc của mẹ đẹp lên mỗi ngày đấy.

Sữa yến mạch

Sữa hạt mè

Hạt mè hay còn gọi là hạt vừng là một loại thực phẩm khá quen thuộc với người Việt Nam, mè thường xuất hiện trong các món bánh, tuy nhiên sữa hạt mè cũng rất tuyệt đấy.

Hạt mè là nguồn cung cấp vitamin E, B canxi tốt cho cơ thể, tăng cường sự phát triển xương ở trẻ nhỏ. Không những thế, nó còn có tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp, giúp da săn chắc, tươi trẻ, hỗ trợ làm đen tóc và tốt cho hệ tiêu hóa.

Sữah hạt mè

Sữa hạt kê

Hạt kê là thức ăn dân dã, không quá xa xỉ như óc chó nhưng công dụng thì rất tuyệt vời. Có kể xem đây là chị đại của nhóm các thực phẩm lành tính.

Cung cấp vitamin B1, B2, A,E, Protein cùng hàm lượng khoáng chất photpho mangan, sắt, nhiều hơn so với các loại thực phẩm khác.

Hạt kê có melatonin, giúp ổn định tinh thần, tốt cho giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu và ngủ đủ giấc hơn. Không những thế, hạt kê còn giàu chất sắt, hỗ trợ quá trình tái tạo máu, axit amin và silic nên giúp các thai phụ ngừa sẩy thai và tình trạng nôn mửa,..

Sữah hạt kê

Tiểu kết

Trên đây là danh sách những loại sữa hạt bố mẹ nên tham khảo để có những chọn lựa đúng nhất cho bé. Trong phần 3, The Water MAN sẽ hướng dẫn cách làm những loại sữa này. Đừng bỏ qua bài viết sắp tới nhé!