Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa và điều trị viêm xoang. Trong khi đó, viêm xoang ngày một phổ biến, dễ tái bệnh, dễ chuyển sang mạn tính. Vì vậy, nếu không muốn bệnh nặng hơn mỗi ngày, ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, người bệnh tuyệt đối cần tránh 5 thức ăn đồ uống dưới đây.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Cà phê, bia rượu hay đồ uống có gas được xếp vào nhóm thực phẩm chứa chất kích thích. Khi phát hiện viêm xoang, việc tiếp tục sử dụng những loại đồ uống trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh/ Bạn nên biết rằng, đồ uống kích thích sẽ làm dịch nhầy ở niêm mạc mũi đông đặc lại. Lượng dịch nhầy tích tụ nhiều vừa làm bệnh nhân đau đớn, vừa ảnh hưởng đến hoạt động của mũi, cản trở việc lưu thông không khí.

Bia rượu và đồ uống chứa gas không có tác dụng giải khát. Ngược lại, chúng là chất khử nước. Uống càng nhiều thì nguy cơ mất nước càng cao. Ngoài ra, người bị viêm xoang sau khi sử dụng bia rượu dễ gây bệnh trào ngược dạ dày. Axit trào ngược khiến người bệnh khó chịu hơn, đó là điều chắc chắn. Nhiều tài liệu y khoa chỉ ra những tác hại của bia rượu trong việc làm giãn mạch máu. Khi đó, sung huyết có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tai biến, đột quỵ luôn thường trực và sẵn sàng đe dọa tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào.

Bia rượu làm tăng nguy cơ mất nước trong cơ thể

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Người ốm yếu bệnh tật nên bổ sung sữa để tăng cường dinh dưỡng, khoáng và các yếu tố vi lượng. Điều này hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, việc bổ sung sữa hay chế phẩm từ sữa không dành cho người mắc bệnh viêm xoang.Tương tự như đồ uống kích thích, sữa có khả năng làm đông đặc dịch nhầy ở mũi. Sự lưu thông không khí bị gián đoạn vừa làm người bệnh khó chịu vừa đau đớn. Dịch mũi đông đặc thời gian dài tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tình trạng viêm nhiễm sẽ nguy hiểm hơn. 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra phản ứng dị ứng sữa làm tăng nguy cơ hình thành polyp mũi, nguyên nhân phổ biến gây xoang. Hiểu đơn giản, tỷ lệ mắc bệnh viêm xoang tăng cao đối với nhóm người bị dị ứng sữa. Nói tóm lại, sữa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, tuy nhiên người viêm xoang nên cân nhắc trong sử dụng sữa, phô mai, sữa chua hay những chế phẩm từ sữa khác. Nếu được, bệnh nhân nên thăm khám và nhận tư vấn từ những bác sĩ chuyên ngành.

Sữa và chế phẩm từ sữa không tốt cho người viêm xoang

Đồ ăn nhanh 

Đồ ăn nhanh còn gọi là fast food là từ để những món đồ ăn được chế biến một cách nhanh chóng. Hamburger, gà rán, bánh mì sandwich, pizza là những đại diện trong nhóm đồ ăn nhanh được đông đảo khách hàng yêu thích. Ngay cả những người khỏe mạnh bình thường, các chuyên gia đã khuyên không nên sử dụng thường xuyên đồ ăn nhanh. Xét trên tổng thể, chúng không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thông thường, đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ. Người bị viêm xoang càng ăn nhiều nhóm đồ ăn này càng tăng tiết dịch nhầy và làm mũi trở nên khó chịu hơn. Chất béo trong đồ ăn nhanh có thể kích thích tình trạng viêm nhiễm kéo dài. Bệnh tình sẽ lâu khỏi thậm chí là chuyển sang mạn tính. 

Đồ nhiều dầu mỡ có khả năng làm bệnh viêm xoang chuyển biến nặng

Thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay, đồ ăn nhiều gia vị không tốt cho người viêm xoang. Axit dịch vị kích thích hốc xoang ứ mủ khiến người bệnh đau đớn. Chưa kể ăn cay kích thích dạ dày dẫn đến tình trạng trào ngược dịch vị lên cổ họng. Lúc này viêm nhiễm có thể nhiễm trùng, biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. 

Để ngăn ngừa những điều không mong muốn, người viêm xoang hay những người khỏe mạnh không nên sử dụng đồ ăn quá cay hay quá nhiều da vị. Nếu được, hãy giãn thời gian sử dụng và bỏ hoàn toàn nếu muốn một sức khỏe tốt.

Đồ ăn cay không tốt cho bệnh viêm xoang

Đồ lạnh

Kem, trà sữa, trà đá là những món khoái khẩu trong mùa hè. Nhất là được thưởng thức sau khi đi dưới trời nắng nóng về. Tuy nhiên, người bị viêm xoang nên hạn chế tối đa trong việc ăn hay uống đồ lạnh. Đồ ăn, thức uống lạnh kích thích niêm mạc vùng hầu họng. Viêm xoang theo đó dễ tái đi tái lại. Đồ ấm luôn là lựa chọn đúng đắn với người bị viêm xoang.

Ngoài ra, người bị viêm xoang cũng nên hạn chế những thực phẩm như tôm, bò. Món ăn này dễ gây dị ứng cho người bệnh. Ngược lại, những thực phẩm như cá thu, các trích, hạt óc chó, hạt macca…lại tốt cho người bệnh. Thành phần của những thực phẩm này có thể làm giảm phản ứng viêm, sưng tấy, cải thiện tình trạng viêm xoang kéo dài. 

Đồ lạnh kích thích dạ dày tiết dịch vị, tăng trào ngược

Ớt chuông, bắp cải xanh, dâu tây, cần tây, đu đủ…là nhóm thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ và khoáng chất lành mạnh. Người bệnh nên tăng bổ sung chứng nhằm cải thiện sức đề kháng. Một trong những thói quen nên duy trì chính là uống đủ nước. Nước tinh khiết chính là cứu tinh trong việc làm loãng dịch nhầy trong hầu họng. Hãy chia nhỏ lượng nước và uống vào các thời điểm khác nhau trong này. Thói quen uống nước khi thực sự khát không tốt cho bạn một chút nào. 

Hãy nhớ lại những thông tin đầu tiên của bài. Bia rượu, nước ngọt không có tác dụng giải khát và khả năng bù nước. Do đó, việc thay thế nước lọc bằng những đồ uống này là sai lầm. Nếu từ trước đến nay bạn đã và đang thực hiện chúng, hãy bỏ ngay khi còn có thể. 

Nước tinh khiết hỗ trợ làm thông khí quản

Mỗi ngày nên uống đủ từ 1,5 đến hai lít nước. Khi cơ thể đủ nước, dịch nhầy sẽ loãng ra giúp người bị viêm xoang dễ dàng tống các chất dịch tiết ra ngoài. Thời gian uống nước thích hợp là khi vừa ngủ dậy, sau khi vận động nhiều, uống sau các bữa ăn, trước khi đi ngủ nửa tiếng và uống nước khi khát. Khi uống nên chia thành các ngụm nhỏ và uống từ từ. Người mắc viêm xong nên nắm những thông tin này nếu không muốn bệnh ngày một nặng.

Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM - Cơ sở 3