Ăn càng nhiều thực phẩm, nước uống giàu dinh dưỡng vào buổi sáng là cách bổ sung năng lượng cho một ngày dài. Chưa kể đến những thói quen ăn uống thiếu khoa học khác thì quan điểm vừa nêu hoàn toàn sai. Nếu bạn đang duy trì những thói quen ăn sáng kiểu này thì bỏ gấp trước khi tuổi thọ của mình bị rút ngắn.

Duy trì 3 bữa ăn cân đối trong ngày là cách bạn chăm lo sức khỏe và thực sự coi trọng thứ tài sản mình có. Nhiều người nhận định bữa sáng quan trọng nhất nên việc ăn càng nhiều càng tốt. Nghe qua có vẻ đúng nhưng đúng phân nửa. Muốn có năng lượng và tinh thần tốt cho học tập, lao động thì bữa sáng đóng vai trò quan trọng. Bạn nên bổ sung glucose vì não bộ của ta hoàn toàn không chứa glucose. Bỏ qua bữa sáng gây hại cho cơ thể, tuy nhiên ăn hay uống sai cách cũng không tốt cho sức khỏe của bạn. Những cách ăn sáng sai lầm phải kể đến.

Bỏ bữa sáng 

Không ăn sáng bạn sẽ không có nguồn năng lượng để làm việc. Trong điều kiện như thế, cơ thể bạn sẽ huy động hết nguồn năng lượng dự trữ. Thử nhịn ăn sáng một thời gian, dấu hiệu rõ nhất bạn sẽ thấy cơ thể mệt mỏi, da khô, lão hóa nhanh hơn.

Bỏ bữa sáng là nguyên nhân gây nên những biểu hiện như sôi bụng, nôn nao, cồn cào. Điều này không quá khó để giải thích. Dạ dày luôn tiết dịch vụ để tiêu hóa thức ăn. Khi bỏ bữa, dịch vị vẫn tiết nhưng không có thực phẩm để tiêu hóa. Kéo dài tình trạng này sẽ gây ra chúng đầy hơi, khó tiêu, giảm chức năng miễn dịch, viêm loét dạ dày tá tràng…Khi nhịp sinh học cơ thể chúng ta gián đoạn, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch sẽ tăng lên. 

Bỏ bữa sáng là sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải

Ăn liên tục, ăn nhanh

Nhiều người chọn ngủ nướng thêm vài phút dù chuông báo thức đã kêu inh ỏi. Bạn có bắt gặp bản thân mình ở đây?. Hậu quả của ngủ nướng càng nhiều là gấp gáp, vội vã cho bữa sáng và những chuẩn bị trước khi đi làm.

Khi đó, bạn sẽ…rơi vào trạng thái luống cuống và ăn lấy ăn để cho xong bữa. Tuy nhiên, bạn quên rằng thói quen này vô tình làm hại đến cơ thể bạn. Dạ dày chính là cơ quan đầu tiên. Khi thức ăn liên tục bị nhồi nhét, dạ dày bắt buộc làm việc trong tình trạng quá tải. Thói quen ăn uống như này tạo gánh nặng dạ dày. Bệnh lý về dạ dày và những cơ quan tiêu hóa khác trước sau gì cũng xuất hiện. Nhẹ thì phát hiện kịp thời và điều trị dứt điểm. Nặng thì khó điều trị thậm chí lây lan tới những cơ quan khác trong cơ thể.

Ăn nhanh vô tình tạo thêm gánh nặng cho dạ dày

Ăn đồ không đảm bảo

Vấn đề cần nói tới ở đây chính là việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Bạn thử làm phép so sánh giữa bữa ăn sáng tại nhà và bữa ăn sáng tại những cửa hàng gần chỗ làm.

Chắc chắn một điều rằng, việc chọn lựa nguồn thực phẩm đầu vào đã có sự chênh lệch. Đấy là chưa nói tới việc khâu chế biến, bảo quản món ăn. Nếu như ăn sáng tại gia, sau khi chuẩn bị xong thì cả nhà cùng ăn. Còn ở cửa hàng thì cũng món đó nhưng được chuẩn bị trước đó khá lâu, cũng không biết chúng được bảo quản hợp vệ sinh không. Vậy nên, hãy tranh thủ ngủ sớm hơn một tí, dậy sớm hơn một tí để tự tay chuẩn bị những món ăn đơn giản, đủ chất để cùng gia đình thưởng thức nha.

Đồ ăn ngoài tiệm thường được chuẩn bị thời gian dài trước đó

Ăn sáng quá nhiều dầu mỡ

Muốn nhiều năng lượng bạn nên ăn những món nhiều dầu mỡ. Quan niệm này từ đâu xuất hiện mà mọi người khẳng định rằng nó đúng đắn vậy?

Không ít người chọn đồ chiên, đồ nhiều dầu mỡ để bắt đầu một ngày mới. Ăn uống cách này hoàn toàn không nên. Bạn nên biết rằng, chất béo cần quá trình dài để tiêu hóa hết. Thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể là nguyên nhân gây đau đầu, đau bụng vào buổi sáng.

Ở những người thường xuyên bị đau vùng bụng, người có bệnh lý về tiêu hóa càng nên lưu tâm vấn đề này. Đấy là chưa kể việc ăn nhiều dầu mỡ còn là nguyên nhân gây ra những bệnh như thừa cân, béo phì, máu nhiễm mỡ…

Đồ ăn nhiều dầu mỡ cần thời gian dài để tiêu hóa

Ăn quá mặn

Nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí Nephrology năm 2002 chỉ ra những tác hại của việc ăn nhiều muối. Giảm muối chính là biện pháp phòng ngừa và điều trị những bệnh lý như huyết áp, tiểu đường…

Muối là một thứ gia vị không thể thiếu khi chế biến món ăn. Thiếu muối, đồ ăn của bạn sẽ nhạt nhẽo, thiếu đậm đà. Mà đồ ăn như vậy thì lấy gì để hào hứng khi ăn. Song, chúng tôi không khuyên bạn bỏ muối khi chế biến mà vấn đề ở đây chúng tôi khuyến khích mọi người nên giảm lượng muối khi chế biến. Lạm dụng hay ăn quá mặn là nguyên nhân gây nên những bệnh nguy hiểm như đột quỵ đau tim, thận, ung thư dạ dày, yếu xương, tăng nguy cơ hen suyễn…

Ăn quá nhiều muối có thể gây ra những bệnh lý về thận, huyếtáp, tim mạch...

Ăn quá nhiều

Nhiều người chọn những bữa sáng quá bổ dưỡng để bắt đầu một ngày mới. Điều này cũng không nên. Ăn hay uống quá nhiều thực phẩm vô tình làm tăng gánh nặng cho dạ dày và những cơ quan khác bên trong cơ thể.

Điều bạn nên làm chính là ăn điều độ, ăn khoa học, uống vừa đủ để đảm bảo khả năng tiêu hóa của dạ dày. Nếu ăn quá nhiều, nguy cơ béo phì sẽ tăng cao hơn mức bình thường. Đúng thật bữa sáng là quan trọng và cần thiết nhất trong ngày. Tuy nhiên, quan trọng hóa nó và ép buộc cơ thể nạp quá nhiều dinh dưỡng vào buổi sáng là điều không nên một chút nào.

Bữa ăn sáng nên cân đối, tránh dư thừa dinh dưỡng

Vừa ăn sáng vừa dùng thiết bị công nghệ

Ngủ dậy trễ nên không thể ăn sáng ở nhà. Nhiều người tranh thủ mua đồ ăn để mang lên cơ quan để vừa làm vừa ăn. Nghe qua có vẻ tiện lại giúp tiết kiệm kha khá thời gian đấy nhỉ?

Vừa ăn vừa để mắt vào màn hình điện thoại, máy tính có thể gây ra những phản ứng không tốt cho cơ thể của bạn. Thay vì ăn chậm nhai kỹ để thưởng thức hương vị món ăn thì bạn tập trung vào những thiết bị khác. Chưa kể hành động này có thể khiến bạn ăn nhiều hơn thì nó có thể gây ra những bệnh về tiêu hóa cho bạn. Khi mình quá tập trung vào những thiết bị điện tử, lượng máu dồn về não nhiều hơn nên không thể hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn. Tiêu hóa càng lâu càng tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Đấy là chưa nhắc tới kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Shirin Lakhani khi ông cho rằng vi khuẩn trên điện thoại di động nhiều gấp 10 lần vi khuẩn trong bồn cầu vệ sinh.

Vừa giảm máy tính vừa làm việc tăng nguy cơ béo phì

Vừa đi vừa ăn sáng

Đi làm trễ, mang đồ ăn lên công ty sợ sếp la nên nhiều người sẽ tiết kiệm thời gian bằng việc vừa đi làm vừa ăn sáng. Thói quen này gặp nhiều nhất ở nhân viên văn phòng. Khi vừa di chuyển vừa ăn sáng, thức ăn sẽ gián đoạn và sinh ra chứng trào ngược, ợ chua, khó tiêu, táo bón, buồn nôn. 

Di chuyển khi đang ăn dễ gây hình thành khí gây khó tiêu và trướng bụng. Mức độ nguy hiểm hơn, nó có thể dẫn đến những cơn đau ngực không lý do, thậm chí là đột quỵ. Tốt nhất, bạn nên ngồi một chỗ để ăn sáng. Nên ăn chậm nhai kỹ để thức ăn được tiêu hóa nhanh và hiệu quả nhất.

Vừađi vừa ảnh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn

Ăn đồ thừa tối hôm trước 

Nhiều người tận dụng cơm thừa, đồ ăn thừa hôm trước để tiết kiệm thời gian cho bữa sáng ngày hôm sau. Nhiều nhà còn nấu nhiều hơn một chút để dành cho sáng mai ăn. Cách này tiết kiệm và tiện thật tuy nhiên nó vẫn còn những rủi ro đi kèm. Nếu bạn biết bảo quản thì cơm nguội hay những thực phẩm khác có thể sử dụng lại vào sáng hôm sau. Ngược lại, bảo quản trong điều kiện không hợp lý thì chính thói quen này vô tình tạo thêm gánh nặng cho cơ thể.

Nếu bảo quản không đúng cách, thức ăn thừa sẽ sinh ra những độc tố gây hại cho cơ thể. Nguy hiểm nhất là tình trạng ngộ độc. Thực phẩm bảo quản qua đêm nhất là rau dễ sản sinh ra một lượng natri, thành phần này có thể gây ung thư. Nếu được, hãy nấu vừa đủ và dùng hết trong bữa. Đối với bữa sáng bạn nên ưu tiên những món ăn, thức uống dễ tiêu, dinh dưỡng vừa đủ lại nhanh gọn khi chế biến.

Hạn chế dùng lại đồ ăn thừa đã để qua đêm

Kết luận

Trên đây là những thói quen ăn sáng không tốt cho cơ thể. Nếu bạn đã và đang duy trì chúng hãy thay đổi trước khi quá muộn. Mẹo để bắt đầu một ngày mới chính là uống nước tinh khiết được làm ấm. Hãy uống nước để khởi động lại bộ máy bên trong cơ thể. Tiếp đó là những món ăn lành mạnh, dinh dưỡng. Bạn hãy thưởng thức chúng trong tâm thế vui vẻ để cơ thể có nhiều hơn những năng lượng tích cực nha.